Tổng kết công tác vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2015

Thứ ba - 15/03/2016 15:00 159 0
Năm 2015, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh và các ngành chức năng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra gần 6.000 cơ sở thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, kinh doanh thức ăn chăn nuôi… trên địa bàn tỉnh; lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Ngày 14.3, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh Tây Ninh tổ chức tổng kết công tác đảm bảo VSATTP năm 2015 và triển khai kế hoạch 2016. Đến dự có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đại diện Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực cho biết, trong năm 2015, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh và các ngành chức năng đã tiến hành thanh kiểm tra gần 6.000 cơ sở thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, kinh doanh thức ăn chăn nuôi… trên địa bàn tỉnh. Đã lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền trên 1 tỷ đồng; đồng thời tịch thu, chờ xử lý nhiều loại hàng hoá.

Cụ thể, đối với hoạt động VSATTP do ngành Y tế quản lý, các đoàn kiểm tra của ngành đã tiến hành thanh tra 5.055 lượt/4.385 cơ sở thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, kinh doanh thức ăn chăn nuôi… trên địa bàn tỉnh. Kết quả, phát hiện 1.232 cơ sở vi phạm các quy định về VSATTP; lập biên bản xử phạt 178 cơ sở, với tổng tiền phạt trên 474 triệu đồng; cảnh cáo 19 cơ sở; nhắc nhở các cơ sở còn lại.

Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm vi phạm nhãn hiệu hàng hoá; sản phẩm không rõ nguồn gốc; điều kiện vệ sinh cơ sở không đạt; không thực hiện giấy chứng nhận đủ điêu kiện VSATTP tại cơ sở; không khám sức khoẻ định kỳ...

Trong năm, ngành Y tế cấp 624 giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cho 40 cơ sở sán xuất chế biến, 22 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 461 dịch vụ ăn uống, 101 bếp ăn tập thể và cho ký cam kết đối với 360 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Về ngộ độc thực phẩm, năm 2015 xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm với 172 người mắc, không có trường hợp tử vong. Nhìn chung, số vụ ngộ độc thực phẩm có xảy ra, nhưng giảm về số người mắc so năm 2015.

Đối với hoạt động VSATTP do ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) quản lý, trong năm, ngành Nông nghiệp đã tổ chức tuyên truyền cho gần 14.000 nông dân về các quy định của pháp luật về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, quy trình sản xuất rau theo VietGAP; tuyên truyền, phổ biến các thông tư quy định về hoá chất, kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi đến các chủ trang trại…

Sở NN-PTNT cũng đã cấp 67 giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cho 67 cơ sở, trong đó cấp lại cho 27 cơ sở và cấp mới cho 40 cơ sở; xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm cho 1 cơ sở.

Ông Nguyễn Thái Sơn- Phó Giám đốc Sở NN-PTNT giải đáp những thắc mắc của đại biểu dự hội nghị.

Trong năm, các đoàn kiểm tra thuộc Sở NN-PTNT đã tiến hành kiểm tra 123 cơ sở và lấy 39 mẫu thực phẩm gửi kiểm nghiệm. Kết quả, phát hiện 80 cơ sở vi phạm, 12/39 mẫu thực phẩm kiểm nghiệm không đạt; đã xử phạt 26 cơ sở với tổng tiền phạt trên 103 triệu đồng; nhắc nhở 52 cơ sở vi phạm, chuyển hồ sơ 1 cơ sở cho Đội quản lý thị trường số 7 xử lý. Ngoài ra, ngành còn xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo với số tiền phạt trên 145 triệu đồng.

Về quản lý VSATTP của ngành Công thương, bà Nguyễn Thị Thu Hiền- Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, trong năm 2015 ngành đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về chất lượng VSATTP trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm đối với các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, sữa và một số mặt hàng rau củ quả, chả lụa, thịt nguội, bún, bánh phở… Qua kiểm tra đã kết hợp phổ biến pháp luật, vận động ký cam kết “không kinh doanh hàng giả, hàng hoá không đảm bảo chất lượng; không sản xuất-kinh doanh những thực phẩm không rõ nguồn gốc hoặc có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng, không đảm bảo VSATTP” đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu tham luận tại hội nghị.

Ngành cũng đã cấp 155 giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP; kiểm tra 803 vụ, phát hiện 313 vụ việc vi phạm, trong đó có 271 vụ vi phạm kinh doanh hàng lậu, 4 vụ vi phạm về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đủ điều kiện VSATTP, 7 vụ vi phạm sử dụng phụ gia thực phẩm, 14 vụ vi phạm kinh doanh bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto, 3 vụ vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hoá và 14 vụ vi phạm khác (không tập huấn kiến thức VSATTP, không khám sức khoẻ cho nhân viên trực tiếp sàn xuất…); đã xử phạt hành chính với tổng tiền phạt trên 332 triệu đồng…

Trong năm qua, các huyện/thành phố cùng các ngành Công an, Hải Quan, Giáo dục… cũng đã tăng cường thực hiện kế hoạch về VSATTP; vận động, tuyên truyền, giáo dục kiến thức VSATTP, góp phần nâng cao nhận thực của người dân về vai trò, tác dụng của thực phẩm đối với sức khoẻ con người; nâng cao quản lý nhà nước về VSATTP nhằm hạn chế việc sử dụng thực phẩm không an toàn trong sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng…

Về phương hướng hoạt động trong năm 2016, Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP của tỉnh đề nghị các thành viên tập trung kiểm soát chất lượng thực phẩm; tăng cường giám sát lấy mẫu kiểm nghiệm đối với thực phẩm được lưu thông, phân phối trên thị trường; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; chú trọng kiểm soát VSATTP tạo các bếp ăn tập thể khu công nghiệp, trường học và cơ sở cung cấp suất ăn sẵn…

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá cao những kết quả đạt được của các ngành, đặc biệt là vai trò của ngành Y tế trong nỗ lực kéo giảm tình hình VSATTP trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP các cấp phải củng cố, kiện toàn lạii ban chỉ đạo; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho nhân dân về Luật An toàn thực phẩm cùng các nghị định, thông tư của chính phủ, các bộ ngành liên quan đến công tác an toàn thực phẩm để người dân biết; tăng cường thẩm định, cấp giấy phép cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh thực phẩm; thường xuyên thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra liên ngành, kiểm tra chuyên ngành về VSATTP, phải cương quyết xử lý, xử phạt đối với những đối tượng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, công khai những hành vi vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng; chủ động giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm trên địa bàn tỉnh để cảnh báo cho nhân dân, đồng thời chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm hàng loạt khi xảy ra…

Ghi nhận những nỗ lực của các ngành, các cấp trong công tác VSATTP, tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác đảm bảo VSATTP năm 2015; Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh cũng khen thưởng 14 tập thể và 26 cá nhân đạt thành tích trong công tác VSATTP.

 

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây