Tây Ninh hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình 130/CP và sơ kết công tác chỉ đạo điểm thực hiện Chương trình 130/CP giai đoạn 1 (2016-2018) về phòng, chống mua bán người

Thứ năm - 29/11/2018 17:00 44 0
Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình 130/CP và sơ kết công tác chỉ đạo điểm thực hiện Chương trình 130/CP giai đoạn 1 (2016-2018) về phòng, chống mua bán người được diễn ra vào chiều ngày 28-11 tại hội trường Công an tỉnh với sự tham dự của đại tá Nguyễn Tiến Nghĩa, Phó trưởng Phòng 5, Cục C02, Bộ Công an, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, đại tá Lý Hồng Sinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh.

hoitruongcongan.jpg

Quang cảnh hội nghị

Tây Ninh là một trong 6 địa phương được Ban Chỉ đạo Trung ương chọn tiếp tục thực hiện điểm về Chương trình phòng, chống mua bán người. Tỉnh cũng chọn 4 xã, thị trấn gồm xã Biên Giới, xã Thành Long, huyện Châu Thành, xã Bàu Đồn, thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu triển khai, chỉ đạo điểm thực hiện Chương trình trên địa bàn.

Trong 2 năm qua, việc đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm mua bán người của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 22 tin về mua bán người, 83 tin tố giác các hành vi liên quan đến tội phạm mua bán người, giúp lực lượng công an triệt phá 9 đường dây, băng nhóm tội phạm mua bán người với 27 đối tượng. Lực lượng công an đã xử lý hành chính 1 vụ 3 đối tượng, khởi tố 8 vụ, 24 bị can (giảm 2 vụ 10 bị can so với cùng kỳ) và đều được tòa án các cấp đưa ra xét xử với án phạt tù thấp nhất là 3 năm và cao nhất là 12 năm.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã mời làm việc, giáo dục răn đe 160 người có biểu hiện môi giới kết hôn, môi giới hợp tác lao động nước ngoài, các đối tượng có tiền án về tội mua bán người.

Thời gian qua, tỉnh tiếp nhận 91 nạn nhân, trong đó, công an trực tiếp giải cứu 23 nạn nhân, tự giải thoát trở về 53 nạn nhân, nạn nhân hiện còn ở nước ngoài 15 nạn nhân. Các cơ quan, đơn vị tỉnh quan tâm thực hiện việc hỗ trợ sinh kế cho 23 nạn nhân ở huyện Gò Dầu, Châu Thành số tiền 138 triệu đồng. Đa số các nạn nhân bị mua bán trở về đều có cuộc sống ổn định.

Tại hội nghị, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Ban Chỉ đạo huyện Gò Dầu, huyện Châu Thành trao đổi thêm về các biện pháp phòng, chống loại tội phạm này cũng như công tác hỗ trợ các nạn nhân khi trở về.

Đại tá Nguyễn Tiến Nghĩa, Phó trưởng Phòng 5, Cục C02, Bộ Công an, đánh giá cao công tác tuyên truyền của Tây Ninh về phòng, chống tội phạm mua bán người thời gian qua và đề nghị để tăng hiệu quả công tác này trong thời gian tới, khi tuyên tuyền cần thông tin về các thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm cho người dân nắm rõ, phòng ngừa.

pctthanhngoc.jpg

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh phát biểu ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị khi thực hiện Chương trình 130 với kết quả đạt được khá toàn diện.

Trước tình hình tội phạm mua bán người ngày càng phức tạp, có xu hướng gia tăng với thủ đoạn tinh vi, rất khó ngăn chặn (bằng những con đường hợp pháp như: kết hôn, xuất khẩu lao động, du lịch, có thể đến cả nhận nuôi con nuôi), Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh yêu cầu cần phải phòng ngừa là chính. Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, trong thời gian tới cần tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác này; quan tâm đến công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho mọi đối tượng, tập trung với những đối tượng có nguy cơ cao là phụ nữ và trẻ em ở vùng có nguy cơ cao (biên giới, dân tộc đời sống khó khăn); tăng cường nắm chắc thông tin trên địa bàn để chuyển hóa và đồng bộ các giải pháp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với các lĩnh vực nhạy cảm tiềm ẩn loại tội phạm này; phải làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng có liên quan trong trao đổi, xử lý thông tin. Đồng thời, phải đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hỗ trợ, tạo điều kiện cho nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng, đề nghị chính quyền địa phương linh hoạt sử dụng kinh phí hỗ trợ cho nạn nhân bằng nhiều hình thức, lồng ghép các chương trình an sinh xã hội; quan tâm phát hiện nhân tố tích cực trong thực hiện công tác này để kịp thời biểu dương, khen thưởng động viên, làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động.

bangkhenbo.jpg

Các tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an

Dịp này, có 11 tập thể, 7 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện Chương trình 130/CP giai đoạn 1 (2016-2018) về phòng, chống mua bán người được Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và Giám đốc Công an Tây Ninh khen thưởng.

Q.N



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây