Tây Ninh: kiểm soát chặt chẽ, chống lây lan dịch tả lợn (heo) Châu Phi

Thứ hai - 08/07/2019 15:00 142 0
Sau khi phát hiện ổ dịch tả heo Châu Phi đầu tiên tại xã Thành Long, huyện Châu Thành, sáng ngày 08/7/2019, tại huyện Châu Thành, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả heo Châu Phi tỉnh Tây Ninh đã tổ chức cuộc họp nhằm triển khai thực hiện các giải pháp đối phó với tình hình dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp, tham gia cuộc họp còn có các đồng chí trong Ban chỉ đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố; lãnh đạo huyện Châu Thành cùng lãnh đạo các phòng, ban, ngành đoàn thể huyện và các xã, thị trấn.

HopBCDdicta_1.jpg

Quang cảnh cuộc họp

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Lam, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, khoảng 15 giờ ngày 05/7/2019, Trạm chăn nuôi và thú y huyện Châu Thành nhận được tin báo của bà Trương Thị Ngọc Ánh, tại ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long có heo bệnh chết, yêu cầu thú y kiểm tra. Nhận được tin báo, Trạm chăn nuôi và thú y huyện phối hợp cùng phòng dịch tả của Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh đến kiểm tra, lập biên bản ghi nhận tại thời điểm kiểm tra trong chuồng có tổng 11 con heo trong đó có 2 con heo nái, 8 con heo thịt và có 01 con heo thịt chết. Heo chết có triệu chứng lâm sàng xuất huyết hình đinh ghim toàn thân. Sau khi lập biên bản, tổ kiểm tra ghi nhận trọng lượng heo chết và hướng dẫn bà Ánh chôn lấp heo chết và cấp thuốc sát trùng để thực hiện phun xịt khử trùng theo đúng quy định. Đến ngày 06/7/2019 các ngành chức tỉnh và huyện Châu Thành đến hộ gia đình bà Ánh để lấy mẫu bệnh tích xét nghiệm, lúc này có thêm 2 con heo chết (01 thịt, 01 nái) và 01 con heo nái sắp chết. Đoàn đã tiến hành lấy mẫu của 3 con heo nói trên để gửi chi cục thú y vùng VI xét nghiệm. Kết quả dương tính với dịch tả heo Châu Phi. Sau khi phát hiện bệnh dịch, đến ngày 07/7/2019  đàn heo của hộ bà Ánh và số heo còn lại trong chuồng được xử lý, tiêu hủy theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Lam, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết thêm: Sau khi phát hiện ổ dịch tại xã Thành Long, hiện nay ngoài việc tiêu độc, khử trùng chuồng trại, huyện Châu Thành đã lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật tại khu vực đầu chợ Bến Sỏi và chốt cầu Ông Cố nhằm tránh lây lan.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch tả lợn hiện nay, tại cuộc họp ban chỉ đạo,  các đồng chí trong ban chỉ đạo tỉnh đã đóng góp ý kiến, đề ra các biện pháp thực hiện để đối phó với tình hình dịch bệnh cũng như chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, bất cập trong công tác phòng, chống dịch bệnh dịch.

HopBCDdicta_2.jpg

Đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dịch tả lợn Châu Phi là bệnh dịch nguy hiểm, lây lan nhanh, hiện nay chưa có vắc xin điều trị. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh là điều cần thiết, phải thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật, kịch bản của UBND tỉnh ban hành; tăng cường công tác tuyên truyền; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn vào địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở giết mổ, các điểm thu gom lợn trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ; tăng cường công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh nhất là các cơ sở chăn nuôi; lực lượng công an phối hợp các địa phương đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển, tiêu thu lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, bất hợp pháp.

Thiện Nhân


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây