Tây Ninh tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ bảy - 25/05/2019 15:00 189 0
Sáng ngày 24/5, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2009-2019, đề ra phương hướng nhiệm vụ cho giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030.
Đồng chí Nguyễn Anh Xuân - Phó Ban công tác phía Nam Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đến dự.

TongKet10nam.jpg

Các đồng chí lãnh đạo tham dự hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Hợp  - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, phòng, ban cấp huyện và cấp ủy cơ sở.

Thực hiện các kết luận của Trung ương về thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trên địa bàn tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo cấp huyện để tập trung chỉ đạo thực hiện đạt các mục tiêu đề ra. Tiếp đó, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động. Các cơ quan quản lý nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp như rà soát, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách để hỗ trợ sản xuất, khuyến khích, định hướng tiêu dùng; kiểm soát chặt chẽ mua sắm công từ nguồn ngân sách nhà nước; hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, củng cố và mở rộng các kênh phân phối hàng hóa sản xuất trong tỉnh và trong nước. Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa cũng được quan tâm, từ việc đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng, nâng cấp hệ thống chợ trong tỉnh, đến việc thu hút đầu tư xây dựng hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tạo mạng lưới phân phối, bán lẻ hàng hóa phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

TongKet10nam1.jpg

Các đại biểu tham quan khu trưng bày hàng Việt tại hội nghị

Bên cạnh đó, tỉnh còn triển khai thực hiện dự án mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam thuộc Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức 9 điểm bán hàng Việt. Các doanh nghiệp cũng chủ động mở rộng các kênh phân phối sản phẩm, đưa hàng Việt về nông thôn, thực hiện các chương trình giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng; tổ chức nhiều phiên hội chợ thương mại. Có 31 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá với tổng nguồn dự trữ 156 tỷ đồng với 137 cửa hàng, điểm bán hàng bình ổn giá và 70 điểm tổ chức bán hàng lưu động.

Với những kết quả đạt được cho thấy, sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong quá trình triển khai thực hiện mang tính chất quyết định đối với hiệu quả của cuộc vận động. Công tác tuyên truyền là khâu quan trọng, có tác động đến ý thức của cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân để hình thành nhận thức chung, từ đó định hướng hành động theo phương châm, mục đích đề ra. Song song đó, công tác quản lý nhà nước vể kiểm tra, kiểm soát thị trường cần được tăng cường nhằm chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tăng cường thực hiện tốt chương trình giới thiệu, quảng bá thương hiệu các mặt hàng trong tỉnh, trong nước và đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới…

Tại hội nghị, đại diện cho các tập thể, doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học hay trong quá trình chỉ đạo và thực hiện cuộc vận động cùng với những đề xuất, kiến nghị, để từ đó thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, cuộc vận động đã được các cấp, các ngành, đông đảo doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh hưởng ứng, góp phần phát huy bản lĩnh, trí tuệ Việt, khẳng định tiềm năng dồi dào trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa của doanh nghiệp và doanh nhân trong tỉnh; đồng thời, phát huy lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của các tầng lớp nhân dân quyết vượt qua khó khăn, thách thức, tích cực huy động nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng của tỉnh.

TongKet10nam2.jpg

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Lãnh đạo tỉnh đánh giá cuộc vận động đã tác động tích cực đến toàn xã hội giúp người dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Đến nay, lượng người tiêu dùng đã lựa chọn mua sắm hàng hóa Việt Nam tăng lên đáng kể, góp phần tích cực nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt trên thị trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt phát triển thị trường nội địa. Các doanh nhân và doanh nghiệp đã nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn trách nhiệm đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế, nhận diện rõ những thách thức, nắm bắt cơ hội, phát huy tiềm năng, thế mạnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém để thực hiện vai trò là chủ thể đi đầu trong thực hiện cuộc vận động để vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới; ứng dụng công nghệ, quản lý điều hành sản xuất tạo ra những sản phẩm chất lượng cao với giá thành hạ, đi đôi với phát triển các kênh bán hàng đáp ứng được nhu cầu đa dạng, phong phú của người tiêu dùng, nhất là đưa hàng Việt đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, trong giai cấp công nhân, người lao động. Có những sản phẩm thuần Việt, sản phẩm địa phương đã được các nhà chuyên môn quốc tế và người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng.

Các cơ quan nhà nước cũng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, mở rộng kinh doanh, tăng cường có biện pháp chống hàng gian, hàng giả bảo vệ sản xuất và người tiêu dùng.   

Trong quá trình mở cửa hội nhập quốc tế, sức cạnh tranh sẽ diễn ra ngày càng quyết liệt hơn ở góc độ doanh nghiệp, địa phương và quốc gia, lãnh đao tỉnh đề nghị các ngành, các cấp cần thống nhất về nhận thức rằng, đây là cuộc vận động không chỉ có ý nghĩa trước mắt mà còn có ý nghĩa hết sức lâu dài, quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, địa phương, quốc gia, vì lợi ích của chính người dân Việt Nam. Chính vì vậy, cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp quán triệt và thực hiện có hiệu quả 4 nhiệm vụ và các giải pháp cơ bản của cuộc vận động theo tinh thần thông báo Kết luận số 264 của Bộ Chính trị và thông báo Kết luận số 107 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý, cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động, làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện chủ trương sử dụng hàng nội địa trong mua sắm công; nâng cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo. Doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện cuộc vận động, đẩy mạnh nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới công nghệ tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá thành thấp. Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, “tỉnh cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường này” và mong rằng mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp hãy tích cực hưởng ứng thực hiện cuộc vận động nhằm góp phần huy động nội lực trong nước để thực hiện nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tăng trưởng bền vững cùng nhau phấn đấu xây dựng đất nước ngày càng văn minh, hiện đại.

TongKet10nam3.jpg

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng

Dịp này, 15 tập thể, 14 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng với thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2009-2019.

Q.N

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây