Tây Ninh: Tham quan, học tập kinh nghiệm các dự án đầu tư nông nghiệp hữu cơ Organik tại tỉnh Lâm Đồng

Chủ nhật - 17/07/2016 10:00 99 0
Ngày 16.7, đoàn cán bộ tỉnh Tây Ninh do Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang làm trưởng đoàn đã đến tham quan các dự án đầu tư nông nghiệp hữu cơ Organik tại tỉnh Lâm Đồng.

Trong ngày, đoàn đến tham quan 4 mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn hữu cơ, gồm: nông trường Organik Đà Lạt - mô hình trồng rau tiêu chuẩn hữu cơ của châu Âu đầu tiên tại Việt Nam; mô hình trồng rau thủy canh tại Công ty Rừng hoa Bạch Cúc; tham quan Nông trại hữu cơ trồng theo mô hình khép kín.

Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang tặng quà lưu niệm cho Tiến sĩ Nguyễn Bá Hùng- Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Organik Đà Lạt.

Tại đây, các thành viên trong đoàn đã được nghe tiến sĩ Nguyễn Bá Hùng- Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Organik Đà Lạt chia sẻ về con đường đi đến sản xuất hữu cơ, tiềm năng phát triển để áp dụng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Ông Hùng cho biết, nông nghiệp hữu cơ là sản xuất ra các sản phẩm sạch, tươi, ngon và có lợi ích sức khỏe theo phương thức phù hợp với môi trường tự nhiên và có giá trị kinh tế cao. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ khác với trồng trọt tự nhiên là không sử dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật... và nông nghiệp hữu cơ có hệ thống tiêu chuẩn, có tính kiểm soát toàn cầu.

Đoàn tham quan nông trường Organik Đà Lạt, một mô hình trồng rau hữu cơ theo tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Hùng cũng đã giới thiệu với đoàn các giải pháp ứng dụng công nghệ hữu cơ trong sản xuất các sản phẩm rau đảm bảo an toàn, dinh dưỡng, chất lượng cao, cách hạn chế sâu bệnh trên rau không sử dụng thuốc trừ sâu và cách xử lý chất thải trong nông nghiệp. Ông Hùng cho biết thêm, sản xuất nông nghiệp hữu cơ có thể áp dụng trên cây dược liệu, mía, mì và các loại cây ăn trái, đặc biệt là trong chăn nuôi.

Chi phí đầu tư vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ là tiền đầu tư có sinh lời; làm giảm chi phí trong dài hạn bởi độ phì nhiêu của đất tăng lên, bảo vệ nông dân chống lại việc bị nhiễm thuốc trừ sâu nguy hiểm và góp phần phát triển nông thôn bằng cách tạo việc làm phi nông bổ sung vào thu nhập.

Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ có giá trị kinh tế cao gấp 6-8 lần so với các sản phẩm trồng tự nhiên. Ngoài ra, doanh thu từ các sản phẩm rau chức năng đạt chuẩn Organic cũng có thể đạt mức 500.000 – 1.000.000 USD/ha.

Các thành viên trong đoàn tham quan Nông trại hữu cơ Elephant Mountain trồng theo mô hình khép kín.

Đối với Tây Ninh, tiến sĩ Nguyễn Bá Hùng chia sẻ: Tây Ninh cần quy hoạch những vùng đất chưa bị nhiễm, chọn những cây trồng chiến lược, có giá trị kinh tế, đưa ra một mô hình thí điểm và sau đó nhân rộng ra, tạo thói quen canh tác và ghi chép nhật ký sản xuất khi áp dụng theo tiêu chuẩn hữu cơ cho nông dân, được như vậy thì chắc chắn sẽ thành công.

Tại những nơi tham quan, các thành viên đoàn công tác cũng đã được các chủ trang trại chia sẻ những kinh nghiệm, thuận lợi, khó khăn trong việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản sạch.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây