Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình liên quan đến đất đai

Thứ ba - 29/03/2022 22:00 108 0
Sáng ngày 29/3, Thường trực HĐND tỉnh Tây Ninh tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và việc tách thửa đất, hình thành khu dân cư, nhà ở riêng lẻ ở đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh.


Quang cảnh phiên giải trình

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Về phía UBND tỉnh, tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.


Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Quy thông qua báo cáo của UBND tỉnh

Thời gian qua, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành kịp thời, đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, triển khai các văn bản pháp luật, những quy định liên quan trật tự xây dựng được các ngành, các cấp trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện. Tỉnh đã triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm góp phần làm cho thị trường bất động sản của tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư. Các trường hợp vi phạm đã được phát hiện, lập biên bản và xử lý đúng hành vi vi phạm.

Công tác triển khai thực hiện các quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định về diện tích tối thiểu tách thửa các loại đất trên địa bàn tỉnh, được thống kê như sau: Từ ngày 06/5/2019 đến ngày 05/8/2020, áp dụng theo Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND ngày 26/4/2019, đã tiếp nhận 22.607 hồ sơ có nhu cầu tách thửa, đã giải quyết 21.705 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 96,01%)

Từ ngày 06/8/2020 đến ngày 31/12/2021 áp dụng theo quy định tại Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND ngày 27/7/2020 của UBND tỉnh, đã tiếp nhận 24.346 hồ sơ, đã giải quyết 22.153 hồ sơ (chiếm 90,99%).


Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Tấn nêu ý kiến

Trong những năm qua, quy hoạch xây dựng đã góp phần khai thác đúng tiềm năng, lợi thế về phát triển đô thị, nhất là đột phá về quy hoạch khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hệ thống pháp luật có liên quan đến quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng vẫn còn một số tồn tại, bất cập, vướng mắc; sự chồng chéo giữa Luật Đất đai, Luật Đầu tư với Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị chưa được tháo gỡ. Chẳng hạn như, Luật Đất đai không quy định việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện khi có sự điều chỉnh quy hoạch xây dựng, do vậy một số công trình, dự án đã được điều chỉnh, bổ sung phù hợp quy hoạch xây dựng nhưng không triển khai được do không được điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo quy định…

Qua khảo sát thực tế, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng ở nông thôn gặp khó khăn hơn so với khu vực đô thị. Trước tình hình kinh tế - xã hội phát triển, tốc độ đô thị hoá ngày càng cao, kéo theo nhu cầu về đất đai, nhà ở ngày càng tăng, nguồn cung đất dần hạn hẹp, người đầu tư bất động sản có xu hướng thu gom đất tại nông thôn với giá thấp. Về lâu dài, việc này mang đến nhiều hệ lụy trong quản lý nhà nước về thị trường bất động sản và dễ dẫn đến tình trạng tách thửa tràn lan, biến tướng thành đất ở, phá vỡ quy hoạch, đồng thời gây khó khăn khi triển khai quy hoạch mới.


Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh Phạm Trung Chánh giải trình nội dung liên quan hiến đất làm đường trên địa bàn


Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Trần Tương Quốc giải trình các nội dung liên quan

Các đại biểu nêu nhiều vấn đề và được các đơn vị, địa phương giải trình, về công tác hậu kiểm sau cấp phép có đúng mục đích; biện pháp khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý trong phân lô, tách thửa không đúng quy định; biện pháp xử lý tình trạng xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, chính quyền địa phương chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính, còn việc buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất chưa thực hiện nghiêm, tạo tâm lý "nhờn luật". Tình trạng xây dựng nhà ở không phép, sai phép, xây dựng trên đất lúa gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị, đến quy hoạch chưa được xử lý nghiêm…


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại phiên giải trình

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng, hiến đất là chủ trương đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật, nhằm huy động tối đa sức dân, nguồn lực trong xã hội, phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, tiết kiệm kinh phí ngân sách cho nhà nước. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chưa hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng, chặt chẽ nên một bộ phận cá nhân lợi dụng. Khi tiếp nhận hiến đất, cơ quan nhà nước chưa làm tròn trách nhiệm trong việc quản lý. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo về cách thức tổ chức triển khai tiếp nhận hiến đất của người dân; nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước, quy định rõ những tuyến đường nào nhà nước nâng cấp mở rộng để phục vụ cho đi lại phát triển kinh tế; những nơi nào chưa có tuyến đường giao thông, nhà nước sẽ chủ động quy hoạch theo nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế-xã hội.

Về vấn đề tách thửa - đây cũng là chủ trương đúng và được pháp luật về đất đai quy định. Tách thửa là nhu cầu, quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân. Quy định của tỉnh về vấn đề này đã được điều chình, sửa đổi cơ bản đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Cho rằng đây là vấn đề lớn, phức tạp, dễ biến tướng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ có kiến nghị Trung ương có hướng dẫn hoặc quy định cụ thể về tách thửa này để thực hiện thống nhất trên cả nước. UBND tỉnh cũng sẽ tiếp tục rà soát Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND để ban hành điều chỉnh bổ sung những nội dung chưa rõ, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời bảo đảm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước; thắt chặt quản lý nhà nước về cho phép chuyển nhượng đối với đất nông nghiệp, đất trồng lúa bảo đảm chặt chẽ đúng theo quy định của pháp luật; xác định và xử lý trách nhiệm trong quản lý nhà nước về đất đai.

Đối với quản lý trật tự đô thị, theo Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu ban hành các quy định, quy chế về quản lý trật tự đô thị theo đúng quy định pháp luật; đồng thời sớm hoàn thành đúng tiến độ quy hoạch tỉnh, các quy hoạch khác, công bố công khai cho người dân biết; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa quản lý nhà nước về lĩnh vực này; củng cố tổ chức bộ máy nhà nước về quy hoạch, xây dựng đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm; xử lý trách nhiệm với hành vi tiếp tay, giữ gìn sự nghiêm minh của pháp luật.


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên giải trình

Kết luận phiên giải trình, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của UBND tỉnh trong thực hiện các quy định về tách thửa, xây dựng đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Cơ bản đồng tình với giải trình của UBND tỉnh và các đơn vị liên quan, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định theo thẩm quyền được giao, khẩn trương rà soát đánh giá lại việc thực hiện Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND, xác định những vấn đề bất cập trong thực tiễn, cũng như cập nhật quy định của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, để sớm ban hành quy định mới về tách thửa đảm bảo thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước, tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền chính đáng của mình theo quy định của pháp luật về đất đai

Đồng thời, sớm ban hành quy định để người dân thực hiện việc tự nguyện trả lại đất xây dựng các công trình công cộng, nhất là công trình giao thông, đảm bảo đúng thẩm quyền, chặt chẽ, công khai, minh bạch; tập trung hoàn thiện và ban hành quy hoạch của tỉnh đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch, nhất là các quy hoạch về đất đai, xây dựng, giao thông, quy hoạch đô thị… Các quy hoạch này cần được công bố công khai rộng rãi để người dân biết và thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh còn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường quản lý đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng tại địa bàn cơ sở, kịp thời phát hiện xử lý các hiện tượng lợi dụng để làm dự án bất động sản tự phát, làm đường, xây dựng khu dân cư, nhà ở không đúng với quy hoạch, không đúng với quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực thi công vụ, nhiệm vụ quản lý của các cơ quan chức năng chính quyền địa phương đối với các lĩnh vực này; làm rõ, xử lý trách nhiệm của tổ chức cá nhân cố tình vi phạm, để cảnh báo răn đe.

Song Trần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây