Thủ tướng Chính phủ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Thứ hai - 13/09/2021 14:00 183 0
Tối 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự Lễ phát động trực tuyến toàn quốc Chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm hỗ trợ cho việc học tập bằng hình thức trực tuyến và thúc đẩy phát triển xã hội số.

Cùng tham dự có các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.


Các đồng c
hí lãnh đạo tham dự lễ phát động tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Võ Đức Trong - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh ý nghĩa của Chương trình mang tính nhân văn này. Đây là chương trình lớn của mọi ngành, mọi cấp, mọi người, mọi doanh nghiệp dành cho ngành giáo dục, dành cho học sinh và dành cho cả tương lai của đất nước. Giá trị của Chương trình lên tới hành chục ngàn tỷ đồng. Chương trình cũng nhằm chuyển đổi số cho tất cả các hộ gia đình, xây dựng xã hội số ở vùng quê, vùng sâu, vùng xa. Chính các em học sinh sẽ giúp cha mẹ mình làm quen với môi trường số, như mua bán trên các sàn thương mại điện tử, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa, thực hiện dịch vụ công trực tuyến…

Hiện, nước ta còn có đến 2.000 nơi lõm sóng là những nơi rất khó khăn, phấn đấu đến hết năm nay, trên toàn quốc sẽ không còn nơi nào lõm sóng.

Chương trình kêu gọi mọi người dân Việt Nam, ai có máy tính cũ, ai có máy tính mới hãy chung tay; kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng hỗ trợ trên tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Ở giai đoàn đầu, kêu gọi sự ủng hộ 1 triệu máy tính cho các em.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ, khẳng định, với quyết tâm chống dịch, một số địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh, sớm đưa cả nước trở lại trạng thái bình thường mới. Khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, một trong những vấn đề địa phương gặp phải là thiếu thiết bị học và thiếu sóng khi triển khai dạy và học trực tuyến. Thủ tướng cho rằng, điều này có thể dẫn đến hậu quả thiếu công bằng trong tiếp cận giáo dục, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Theo Thủ tướng, Sóng và máy tính là phương thức học tập mới mang tính tình thế, nhưng phù hợp trong điều kiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội để học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được bình đẳng trong tiếp cận tri thức. Tuy nhiên, đây là phương thức học tập mới, đòi hỏi các nhà giáo, các cơ sở giáo dục, các chuyên gia tâm lý, thầy cô và học sinh phải điều chỉnh phương pháp dạy và học, thầy cô phải điều chỉnh nội dung giáo trình, thời lượng, khối lượng kiến thức phù hợp để các cháu tiếp thu một cách tốt nhất đặc biệt là các cháu mới bước vào lớp 1 và lớp cuối cấp.

Chương trình có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, ngoài hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng dịch thiết bị học trực tuyến, còn góp phần để cả nước tiến tới phủ sóng internet ở những vùng còn chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng nhằm thực hiện mục tiêu ứng dụng phát triển khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức xã hội, và nhất là phát triển xã hội số, chuyển đổi số.

Thủ tướng nêu rõ, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chống dịch là tiến tới an toàn trường học để các cháu không phải học trực tuyến. Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng kịch bản trở lại trường học an toàn ở những nơi an toàn để học tập. Song song đó, việc tiêm vaccine cho trẻ em cần được tiến hành sớm, đặc biệt là với trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương phối hợp với bộ, ngành trung ương để thực hiện Chương trình đúng đối tượng, có chương trình học thống nhất, xây dựng chương trình học trên truyền hình để các học sinh dễ tiếp cận.

Được biết, thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03/9/2021 về việc ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận phương thức dạy và học mới và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch phối hợp thực hiện Chương trình "Sóng và máy tính cho em", với  3 nội dung đáng chú ý.

Thứ nhất, sẽ đảm bảo việc phủ sóng di động

Chương trình hướng tới phủ sóng 100% toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Thời hạn hoàn thành trong tháng 9/2021.

Đồng thời, Chương trình cũng sẽ phủ sóng 100% toàn bộ 1910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc. Thời hạn hoàn thành trong năm 2021.

Thứ hai, hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến

Giai đoạn 1, trong năm 2021, dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện việc dạy và học trực tuyến. 2.000 tỷ đồng

Giai đoạn 2, từ năm 2022 - 2023: Tiếp tục phát động Chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thực hiện học trực tuyến.

Thứ ba, các nội dung hỗ trợ khác  cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và tổ chức dạy và học trực tuyến. Cụ thể, sẽ miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; Miễn phí 4 Bigdata/ngày cho 1 triệu học sinh, sinh viên khi được tặng máy tính trong 3 tháng để học trực tuyến; hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet đảm bảo việc dạy, học trực tuyến.

Chương trình cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố để hỗ trợ nguồn lực, điều kiện bảo đảm và thực hiện một số mô hình hỗ trợ điểm từ đó các địa phương nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, bảo đảm không để học sinh nào "bị bỏ lại phía sau", không hoàn thành chương trình học tập do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

TT


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây