Đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý nghiêm việc đánh bắt thủy sản bằng dụng cụ kích điện trên sông Vàm Cỏ Đông

Thứ hai - 12/10/2020 16:00 58 0
Hiện nay, Nhà nước đã có chủ trương cấm đánh bắt thủy sản bằng dụng cụ kích điện, tuy nhiên, tình trạng các phương tiện ghe, tàu từ nơi khác đến sử dựng bộ kích điện để khai thác thủy sản trên sông Vàm Cỏ Đông vẫn còn xảy ra, đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý nghiêm, đồng thời, có hướng dẫn cụ thể cho người dân biết về các công cụ thô sơ được cho phép đánh bắt thủy sản trên sông Vàm Cỏ Đông (Cử tri xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu).

Trả lời:

Việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản và tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã được Thủ tướng Chính phủ quy định tại nội dung Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg ngày 02/01/1998 và Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 30/7/2014.

Trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT thường xuyên phối hợp Đội cảnh sát giao thông đường thủy - Công an tỉnh và các ngành có liên quan, chính quyền địa phương thực hiện việc thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản trong đó có hành vi sử dụng xung điện để khai thác thủy sản. Tuy nhiên do địa bàn rộng, việc sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản được các đối tượng sử dụng rất tinh vi, lực lượng mỏng nên không kiểm soát ngăn chặn được triệt để, vẫn còn xảy ra tình trạng các phương tiện ghe, tàu sử dụng xung điện để khai thác thủy sản trên sông Vàm Cỏ Đông.

Nhằm quản lý tốt việc đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh, ngày 25/8/2020 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 32/2020/QĐ-UBND quy định bổ sung ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, theo đó người dân có thể sử dụng được các ngư cụ để đánh bắt thủy sản trên sông Vàm Cỏ Đông, trừ các loại bị cấm sử dụng theo Quyết định số 32/2020/QĐ-UBND: lồng xếp (tên gọi khác: lợp xếp", "lợp bát quái, "lờ dây" hay "18 cửa ngục"); dớn (tên gọi khác: "dến" hay "lú"); te, xiệp (tên gọi khác: "ghe nhũi" hoặc "ủi dồn"); lưới kéo (tên gọi khác:"ghe cào" hoặc "giã cào") và ngư cụ kết hợp ánh sáng (xung điện, chất nổ) để đánh bắt thủy sản.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đã thực hiện một số nội dung sau:

- Xây dựng và triển khai Kế hoạch số 666/KH-CCCN&TY ngày 21/8/2020 kiểm tra việc sử dụng ngư cụ cấm để khai thác thủy sản năm 2020, đến nay đã thực hiện 08 lượt kiểm tra trên sông Vàm Cỏ Đông.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua Cổng thông tin điện tử của Sở với nội dung "Hướng dẫn cách nhận biết một số loại ngư cụ cấm sử dụng để khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh" nhằm giúp người dân có sự hiểu biết về các loại ngư cụ cấm và không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại ngư cụ cấm để khai thác thủy sản. Phối hợp với UBND huyện Dương Minh Châu, Tân Châu tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân khai thác thủy sản, vận động người dân ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại ngư cụ cấm để khai thác thủy sản.

- Phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an tỉnh triển khai thực hiện kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với lồng, bè nuôi trồng thủy sản, đăng, đáy đánh bắt cá trên đường thủy nội địa, trọng điểm là sông Vàm Cỏ Đông (theo Kế hoạch số 100/KH-CSGT ngày 16/9/2020 của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh).


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây