Khắc phục tình trạng heo trong vùng xảy ra dịch tả heo Châu Phi

Thứ hai - 30/09/2019 18:00 29 0
​Cử tri phản ánh tình trạng heo trong vùng xảy ra dịch tả heo Châu Phi không tiêu thụ được, bị thương lái ép giá, người dân gặp nhiều khó khăn, thua lỗ. Đề nghị tỉnh có giải pháp hỗ trợ cho người dân chăn nuôi heo tại các khu vực đã công bố dịch (Cử tri thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên).

Trả lời:

 Dịch tả heo Châu phi (DTHCP), hiện nay đã xảy ra trên địa bàn 08/09 huyện, thành phố; mặc dù các ngành chức năng địa phương (tỉnh, huyện, xã), các cơ quan truyền thông thường xuyên triển khai thông tin tuyên truyền, đây là dịch bệnh không lây sang người, sản phẩm thịt heo được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chăn nuôi đến giết mổ, tiêu thụ, được đóng dấu kiểm soát giết mổ bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, với tâm lý lo sợ của người tiêu dùng, nhất là tại khu vực nông thôn nên sức tiêu thụ thịt heo giảm so với trước đây, dẫn đến việc tiêu thụ heo gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, kịp thời, chính xác cho người dân theo nguyên tắc vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt heo, tránh gây hoang mang trong xã hội (Công văn số 950/UBND-KTTC, ngày 13/5/2019; số 1186/UBND-KTTC, ngày 10/6/2019; số 1416/UBND-KTTC, ngày 04/7/2019,....). Đồng thời, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh (BCĐ) đã chỉ đạo cho các thành viên BCĐ, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tạo điều kiện cho tiêu thụ nhanh đàn heo và tổ chức hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi có heo bị thiệt hại do bệnh DTHCP (tại cuộc họp BCĐ ngày 28/8/2019 và Báo cáo số 29/BC-BCĐ ngày 03/9/2019 của Ban chỉ đạo tỉnh về tình hình thực hiện công tác phòng, chống bệnh DTHCP trên địa bàn tỉnh). Qua đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Sở Tài chính có Công văn số 2427/SNN-CCCN&TY, ngày 04/9/2019 hướng dẫn hỗ trợ kinh phí trong công tác phòng, chống DTHCP trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ hộ chăn nuôi có heo phải tiêu hủy đảm bảo công khai, đúng đối tượng, đúng quy định và kịp thời. Hiện nay, một số huyện như Tân Châu, Trảng Bàng, Châu Thành ... đang thực hiện hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi có heo bị tiêu hủy do bệnh DTHCP. Đối với huyện Tân Biên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tham mưu cho UBND huyện các thủ tục để hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại do DTHCP.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây