Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp thực hiện chế độ bảo hiểm cho các Dân quân Thường trực được thụ hưởng theo quy định

Thứ ba - 13/08/2024 16:23 48 0

Trả lời:

- Điểm c, khoản 1, Điều 34 Luật Dân quân tự vệ năm 2019 và khoản 4, Điều 12, Nghị định số 72/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định Dân quân thường trực là đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như hạ sĩ quan binh sĩ bộ binh tại ngũ trong Quân đội nhân dân Việt Nam đang tại ngũ; kinh phí mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho Dân quân thường trực do địa phương đảm bảo. Tuy nhiên, đến nay nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có tỉnh Tây Ninh chưa tổ chức thực hiện, do còn vướng mắc vì chưa quy định mã đối tượng và mã quyền lợi để cấp BHYT.

Về vấn đề này, Bộ Quốc phòng đã đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng để có văn bản hướng dẫn thực hiện về mã đối tượng và mã quyền lợi để cấp thẻ BHYT. Sau khi có văn bản hướng dẫn thực hiện của các Bộ, ngành Trung ương, BCHQS tỉnh sẽ phối hợp với các ban, ngành chức năng có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

- Về chế độ BHYT cho thân nhân của Dân quân thường trực: Sau khi Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ được phê duyệt. BCHQS tỉnh sẽ phối hợp với các ban, ngành chức năng có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định việc mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối tượng dân quân thường trực và chế độ bảo hiểm y tế cho thân nhân bảo đảm thống nhất, đúng quy định pháp luật.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây