Xem xét tình trạng thường xuyên thiếu nhiều loại thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế

Thứ sáu - 16/12/2022 12:00 87 0

Trả lời:

- Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã luôn quan tâm chỉ đạo Sở Y tế triển khai các giải pháp để đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay thiếu thuốc, vật tư y tế thông dụng tại các cơ sở y tế công lập ảnh hưởng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân như cử tri phản ánh.

- Nguyên nhân thiếu thuốc khám chữa bệnh BHYT được Ngành Y tế nhận định nguyên nhân chủ yếu là do công tác đấu thầu thuốc chậm trễ (bao gồm thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương. Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia mới có kết quả; danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp địa phương, Sở Y tế đến ngày 30/11/2022 mở thầu, chấm thầu và ký thỏa thuận khung với các cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng mua thuốc); nhiều công ty Dược cũng gặp khó khăn trong công tác cung ứng thuốc do phải dừng hoạt động trong thời gian chống dịch Covid 19.

- Một số nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ đấu thầu thuốc của Ngành Y tế, dẫn đến chậm có thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT, có thể nói đến như sau:

+ Năng lực công chức, viên chức hiện có để thực hiện công tác đấu thầu thuốc của Ngành còn rất hạn chế.

+ Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đấu thầu mua sắm thuốc chưa điều chỉnh đủ các tình huống đa dạng, các yêu cầu từ thực tiễn (hiện nay Bộ Y tế đang trong thời gian tổ chức sửa đổi Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 của Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập).

+ Ngành Y tế chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đấu thầu mua sắm thuốc. Hiện tại, các khâu xây dựng danh mục thuốc, tổng hợp nhu cầu, thẩm định, phê duyệt, chấm thầu, điều tiết, báo cáo tình hình thực hiện hợp đồng,... đều làm thủ công, mất rất nhiều thời gian do khối lượng công việc lớn.

+ Tâm lý sợ rủi ro của người thực hiện nhiệm vụ đấu thầu thuốc.

- Xác định nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu của Ngành Y tế, trên cơ sở nhận diện những khó khăn vướng mắc trong đấu thầu thuốc, cung cấp thuốc, Ngành Y tế đã có những giải pháp để khắc phục phần nào tình trạng thiếu thuốc ở các cơ sở khám chữa bệnh như sau:

+ UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo và trình cấp có thẩm quyền kiện toàn Ban Giám đốc Sở Y tế, tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đấu thầu thuốc tập trung cấp tỉnh, đến nay đã được phê duyệt Kế hoạch đấu thầu với 1042 mặt hàng thuốc, đã phát hành hồ sơ mời thầu.

+ Tổ chức mua thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung quốc gia.

+ Ngoài ra, đối với một số thuốc cấp cứu rất cần thiết cho nhu cầu điều trị, các cơ sở y tế mua sắm theo quy định tại khoản 19, Điều 3 Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg gói thầu không quá 50.000.000 đồng.

+ Triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đấu thầu, trước hết là công tác chấm thầu.

Việc chi trả tiền mua thuốc lại cho người dân có thẻ BHYT khi đi mua thuốc bên ngoài: Hiện nay chưa  có văn bản hướng dẫn thực hiện việc hỗ trợ chi trả tiền thuốc trong trường hợp người bệnh tham gia BHYT phải tự mua bên ngoài nhà thuốc do bệnh viện hết thuốc vì chậm đấu thầu. Vấn đề nay, Ngành Y tế đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm có quy định về thanh toán BHYT trong trường hợp đặc biệt, bất khả kháng để đảm bảo quyền lợi cho người dân khám chữa bệnh có thẻ BHYT nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản trả lời. 

UBND tỉnh trân trọng ghi nhận những kiến nghị của cử tri và sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn, vướng mắc để sớm khắc phục việc thiếu thuốc tại các cơ sở y tế công lập để tổ chức tốt, chu đáo nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây