Cảnh giác thủ đoạn lừa bán người qua Internet

Thứ ba - 30/07/2013 00:00 38 0
Những năm gần đây, sự hòa nhập với xu hướng chung của thế giới, sự phát triển bùng nổ công nghệ thông tin, cùng sự ra đời của các mạng xã hội đã giúp cho mọi người có thể làm quen, kết bạn với nhau trên phạm vi toàn cầu, để mọi người trong xã hội giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm sống…Tuy nhiên, cũng từ đó, một số đối tượng đã lợi dụng công nghệ thông tin để lừa đảo, đặc biệt nắm bắt được sở thích của giới trẻ, chúng lên kế hoạch nhằm vào các cô gái mới lớn để làm quen qua mạng, kết bạn, yêu đương rồi lừa bán ra nước ngoài. Qua chát các đối tượng buôn người giả vờ tán tỉnh, yêu đương; hứa hẹn giúp đỡ kiếm việc làm có thu nhập cao; rủ rê các em học sinh, sinh viên đua đòi, bỏ học, bỏ gia đình đi chơi rồi lừa bán vào các ổ mại dâm.

Trường hợp của em nữ sinh lớp 8 đang học tại một trường THCS trên địa bàn TP Quy Nhơn (Bình Định) là ví dụ điển hình. Buồn bực vì bị cha mẹ nhắc nhở chuyện học hành, nghe lời đường mật của bạn trai chát trên mạng, suýt nữa em đã trở thành nạn nhân vụ lừa bán người qua biên giới. Theo lời kể của em, ngày 13/2 (mùng 4 tết Quý Tỵ) khi đang“lang thang” trên mạng, có một bạn trai giới thiệu 17 tuổi, ở huyện Vân Canh (Bình Định) chủ động xin làm quen. Sau vài ngày tâm sự nhau trên mạng, người bạn trai này nói đi vào TP.HCM sẽ có ngay việc làm với lương cao lại không bị ràng buộc bởi gia đình. Những lời đường mật nghe bùi tai, em đã không ngần ngại quyết định bỏ nhà đi lên Vân Canh rồi vào TP.HCM với người bạn trai chát trên mạng này hôm mùng 8 tết. Khi vào TP Hồ Chí Minh em không thấy những gì như người bạn trai quen qua mạng đã hứa hẹn. Hàng ngày, em cùng một số cô bé khác cùng tuổi có người cho ăn nhưng bị kiểm soát gắt gao. Và đến đầu tháng 3 vừa qua em cùng các cô bé khác được chở đến một điểm vắng vẻ. Lúc này, các cô bé mới biết mình đã bị lừa bán. Nhờ sự phối hợp tích cực của Phòng cảnh sát hình sự CATP.HCM, Interpol Việt Nam và CATP.Quy Nhơn đã đưa được em về nhà an toàn vào ngày 20-3 vừa qua.

Với thủ đoạn đăng ảnh những ngôi nhà nguy nga tráng lệ và ảnh chân dung với vẻ ngoài sành điệu cùng với những lời quảng cáo về gia đình giàu sang để làm mồi nhử, các đối tượng mua bán người lên mạng rủ rê, lôi kéo nữ sinh mới lớn nhẹ dạ, tán tỉnh, hứa hẹn yêu đương rồi lừa họ bán sang biên giới.

Bằng việc tạo dựng một hình ảnh hoàn hảo về bản thân và gia đình, lấy nickname là longtuky, đối tượng Phạm Văn Xuất (Tiên Lãng, Hải Phòng) đã làm quen với rất nhiều cô gái qua Internet. Sau đó, Xuất buông lời tán tỉnh và lừa bán các em sang bên kia biên giới.

Một trong số các nạn nhân đó là em Phạm Thị Vân Anh, SN 1997. Sau khi trở thành người yêu của Xuất, đối tượng này đã rủ Vân Anh đi chơi và bán sang Trung Quốc. May mắn sau gần nửa tháng bị bán em đã được Công an Hải Phòng giải cứu thành công.

Đã có nhiều vụ án đau lòng xảy ra khi nạn nhân của các vụ mua bán người là những cô gái mới lớn, đang còn đi học, bị lừa bán vào các động mại dâm để rồi bị tra tấn, hành hạ về thể xác, lẫn tinh thần đến mức “thân tàn ma dại” thì mới có cơ may thoát khỏi “hang hùm”.

 Với thủ đoạn tương tự, thời gian qua Công an các tỉnh thành khác cũng đã phát hiện nhiều vụ bán người qua biên giới. Qua những sự việc trên có thể thấy, hiện nay vẫn còn bộ phận không nhỏ học sinh, sinh viên còn quá nhẹ dạ, cả tin trước những lời nói "như rót mật vào tai" của bọn xấu, tạo điều kiện cho tội phạm lừa đảo tiếp tục hoạt động. Hơn nữa thủ đoạn buôn người ngày càng tinh vi và không chỉ nhằm vào đối tượng hiểu biết thấp mà hiện nay đang gia tăng là hình thức kẻ gian sử dụng internet lừa gạt học sinh, sinh viên.

Dẫu biết, Internet không chỉ là phương tiện để tìm kiếm thông tin, mà còn là nhịp cầu giúp các bạn trẻ kết nối bạn bè. Việc làm quen qua mạng đem lại cho các bạn trẻ những cảm xúc mới mẻ, thú vị. Tuy nhiên, làm quen qua mạng không phải bao giờ cũng an toàn. Vẫn có những người lợi dụng việc làm quen qua mạng để lừa đảo. Chỉ vì nhẹ dạ, cả tin mà rất nhiều bạn trẻ vì cả tin đã sập bẫy những kẻ lừa tình, lừa người. Bởi thế, để phòng ngừa thiệt hại cho chính bản thân và gia đình, các bạn cần cảnh trọng khi làm quen kết bạn qua con đường Internet.

MN (tổng hợp từ các báo)

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây