Ma túy đá và những tác hại khôn lường

Thứ ba - 30/07/2013 00:00 71 0
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2013 lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 50 vụ,181 đối tượng vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy (tăng 11 vụ, 77 đối tượng so 6 tháng đầu năm 2012); tang vật thu giữ 17,5329 gam hêrôin, 539,1931 gam ma tuý tổng hợp; 186.020.000 đồng, 406 USD; 30 xe mô tô, 129 điện thoại di động và một số vật chứng khác. Qua số liệu chúng ta có thể thấy số lượng ma túy tổng hợp phát hiện được chiếm tỷ lệ khá cao so với các loại ma túy khác. Ma túy tổng hợp mà “dân chơi” quen gọi là ma túy “đá”, hay “hàng đá” (Methamphetamine), đây là loại ma túy có sức tàn phá cơ thể lớn, đặc biệt độc hại… cho người sử dụng.

Ma túy “đá” thực chất là một loại ma túy tổng hợp, có tên trong từ điển về ma túy là Methamphetamine (meth). Cách đây hàng chục năm, thế giới đã biết tới meth như một loại thuốc trị bệnh, được điều chế để điều trị cho các bệnh nhân có bệnh tâm thần, trầm cảm… Khi dùng, thuốc sẽ kích thích hệ thần kinh người bệnh, khiến họ trở nên hoạt bát, tinh thần hưng phấn, mất cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ và làm trí nhớ người bệnh được cải thiện. Tuy nhiên, quá trình đưa vào sử dụng, các bác sĩ, các nhà khoa học nhận thấy, meth gây cho người sử dụng các tác dụng xấu và có hại. Người dùng meth nhiều, ảo giác sẽ luôn thường trực, luôn ở trạng thái buồn ngủ, thần kinh rối loạn, tính cách trở nên hung hãn. Theo các nhà nghiên cứu, meth trước đây được nhiều binh sĩ phương Tây sử dụng trước mỗi trận đánh, để kích thích hưng phấn, mất cảm giác đói, không buồn ngủ và không sợ hãi khi làm nhiệm vụ.

Ma túy "đá" đã xuất hiện ở Việt Nam mà cụ thể là tại thành phố Hồ Chí Minh khoảng năm 2006. Có một số chỉ số cho thấy rằng, việc sản xuất ma túy bất hợp pháp dạng ma túy tổng hợp đang gia tăng tại Việt Nam. Tính đến năm 2012, cơ quan chức năng đã triệt phá khoảng 20 cơ sở sản xuất chất ma túy tổng hợp dạng đá là Methamphetamine.

Đây là dược chất được vận chuyển từ Lào, Campuchia sang. Sau khi chế biến thành phẩm, một phần được tiêu thụ trong nước, một phần chuyển sang tiêu thụ ở Trung Quốc. Hiện nay, có nhiều nhóm buôn lậu ma túy đến từ Tây Phi cũng đã tuyển dụng những người có quốc tịch Đông Nam Á để vận chuyển Methamphetamine dạng đá và các loại ma túy khác vào Việt Nam.

Riêng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thời gian gần đây “dân chơi” đã bắt đầu chuyển sang sử dụng loại ma túy đắt tiền và cực kỳ độc hại này.

Vậy, meth (ma túy “đá”) có những tác động thế nào với những người bình thường? Ngay khi sử dụng nó sẽ tác dụng trực tiếp vào não, gây kích thích thần kinh trung ương và có thể tạo ảo giác kéo dài tới 03 ngày sau. Hưng phấn, sung mãn, sự tự tin của người dùng chất độc này, khiến họ làm những việc mà khi tỉnh họ không bao giờ dám làm như: nhảy từ trên cao xuống đất, quan hệ tình dục tập thể, chạy xe với tốc độ rất cao, hoặc rạch dao vào chính da thịt của mình…, nguy hiểm hơn là người dùng ma túy “đá” có thể bị điên loạn mà “dân chơi” thường gọi là “ngáo đá”. Những người nghiện "đá" điều thích dùng chung với thuốc lắc để tăng thêm ảo giác, tìm thêm cho chính mình khoái cảm mỗi khi nghe nhạc. Ma túy "đá" có thể khiến cho người sử dụng nó có thể thức suốt 3-4 ngày, không có cảm giác thèm ăn " bởi nó có chứa ephedrine, một chất thường có trong thuốc giảm cân". Có thuốc thì vậy, nhưng khi không dùng, người nghiện sẽ có cảm giác lo lắng, sợ hãi, khó chịu ở não và toàn cơ thể, khiến họ luôn tự xa lánh mọi người. Cùng với đó, cảm giác như bị sâu bọ bò trong da sẽ làm họ khó chịu, khiến họ cào cấu mặt mũi, chân tay để giải tỏa sự hành hạ của ma túy.

Ma túy “đá” xuất hiện ở Việt Nam chủ yếu ở dạng tinh thể. Loại ma túy độc hại này được sử dụng chủ yếu dưới hai hình thức, hít trực tiếp qua đường hô hấp, hoặc một cách “chơi” cầu kỳ hơn là đốt nóng chảy loại ma túy này bằng một dụng cụ chuyên dụng, trông giống như một “bàn đèn”, rồi hút vào bằng đường miệng. Giới “dân chơi” gọi cách này là “ục”. Khác với cách gọi “cắn” của dân sử dụng “thuốc lắc”, với ma túy “đá”, thường được ám hiệu là “phá núi”, “đập đá”, “ục”… Giá của “hàng đá” thuộc loại đắt nhất hiện nay, ước chừng khoảng 45 triệu đồng/100 gam tinh chất.

Ma túy “đá” là loại ma túy gây nghiện cực mạnh, nếu đã sử dụng rất khó có thể cai và hiện tại chưa có quy trình cai nghiện loại ma túy này. Với những tác hại chưa từng thấy của loại ma túy này, đề nghị mọi người dân hãy cùng chung tay ngăn chặn loại ma túy độc hại này.

MN (tổng hợp từ các báo)

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây