Mua bán người: Xuất hiện thủ đoạn mua bán người dưới hình thức xuất khẩu lao động.

Thứ ba - 30/07/2013 00:00 35 0
Mới đây, cơ quan chức năng đã công bố những số liệu và thủ đoạn mới của loại tội phạm buôn bán người, cho thấy nhiều vấn đề nảy sinh gây bức xúc dư luận.

Theo Báo Tuổi trẻ đưa tin: Đầu tháng 7 này, tại hội nghị triển khai thực hiện đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng chống mua bán người” phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã thừa nhận tội phạm mua bán người ở VN đang diễn ra phức tạp, có xu hướng tăng và quốc tế hóa.

Ở VN đã xuất hiện tội phạm mua bán người dưới hình thức đưa đi xuất khẩu lao động, “xem mặt chọn vợ”, kết hôn giả... Đại tá Lê Văn Chương, phó chánh văn phòng thường trực phòng chống tội phạm và ma túy (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm), cho biết không chỉ xảy ra mua bán phụ nữ, trẻ em (chiếm trên 80%) mà cả mua bán đàn ông, trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê... VN vừa là địa bàn phạm tội, vừa là địa bàn trung chuyển đi các nước thứ ba.

Theo thống kê, từ năm 2005 đến nay cả nước xảy ra hơn 3.200 vụ phạm tội mua bán người với gần 5.600 đối tượng, lừa bán hơn 7.000 nạn nhân. Riêng năm 2012 và sáu tháng năm 2013 đã xảy ra gần 700 vụ, với hơn 1.100 đối tượng lừa bán hơn 1.300 nạn nhân, trong đó trên 80% là mua bán ra nước ngoài.

Thủ đoạn hoạt động phổ biến của tội phạm là lợi dụng những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thất nghiệp, thiếu việc làm, văn hóa thấp, hứa hẹn việc làm có thu nhập cao rồi tìm cách đưa ra nước ngoài bán hoặc lợi dụng chính sách mở cửa, hội nhập, lợi dụng sơ hở trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội về hôn nhân, cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, xuất khẩu lao động, đi thăm thân, du lịch… để lừa gạt, đưa người ra nước ngoài bán.

Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm cũng đưa ra một số thủ đoạn đáng chú ý của các đối tượng buôn bán người. Trong đó có việc lợi dụng địa bàn miền núi vắng vẻ, một số đối tượng người Việt cấu kết với người Trung Quốc tổ chức thành từng toán đột nhập nhà dân, giết người thân, chiếm đoạt, bắt cóc trẻ em.

Đáng chú ý, thủ đoạn mới của các đối tượng phạm tội là mua bán người dưới dạng xuất khẩu lao động. Thông qua con đường tuyển dụng lao động, đưa người ra nước ngoài, các đối tượng thu giữ giấy tờ, hộ chiếu của các nạn nhân rồi không làm các thủ tục cư trú, bắt lao động cưỡng bức và lạm dụng tình dục.

MN (Tổng hợp từ các báo)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây