Nguy cơ gây tai nạn giao thông từ việc thả rong súc vật

Thứ hai - 20/10/2014 00:00 85 0
Vấn đề thả rong gia súc trên đường gây không ít phiền toái như: gây ách tắc, tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đường phố, vệ sinh môi trường. Thời gian qua, mặc dù đã ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc, vật kéo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Tuy nhiên, thực trạng trên vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng để chấn chỉnh tình trạng này.

Đàn bò tràn qua đường  gây cản trở giao thông

Hiện nay trên một tuyến đường giao thông thuộc địa bàn tỉnh, tình trạng thả rông súc vật gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đã có không ít các vụ tai nạn thương tâm xảy ra do việc thả rông súc vật hoặc do người dẫn dắt súc vật không tuân thủ đúng luật giao thông.

Việc lùa cả đàn gia súc lớn trên đường là điều vô cùng nguy hiểm. ở một số địa phương, nhiều hộ gia đình nuôi gia súc với số lượng lớn, nên việc kiểm soát và quản lý đàn gia súc là rất khó khăn, nhiều trường hợp đàn trâu, bò tràn ra đường gây ách tắc và mất trật tự an toàn giao thông nghiêm trọng. Do đàn gia súc quá đông, các phương tiện khi tham gia giao thông buộc phải “nhường quyền ưu tiên” cho vật nuôi qua đường rồi mới dám đi. Có lúc, chúng thản nhiên băng qua đường mặc cho các loại phương tiện bóp còi khiến chúng giật mình bỏ chạy, tạo nên khung cảnh hỗn loạn, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt vào các giờ cao điểm thường là buổi sáng hoặc cuối buổi chiều, khi lượng xe lưu thông trên các tuyến đường tăng vọt thì việc thả gia súc trên đường trở thành “chướng ngại vật” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thực tế đã có nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra chỉ vì người tham gia giao thông tránh những con vật chạy trên đường, có trường hợp khi đang tham gia giao thông thì bất ngờ bị con vật đâm vào dù họ đã chủ động phòng tránh. Khi tai nạn xảy ra, chủ gia súc thường không ra mặt vì họ đã nắm được luật giao thông đường bộ về việc cấm chăn, thả súc vật trên đường và không muốn phải chịu trách nhiệm, bị xử phạt và người bị thiệt thòi nhiều nhất vẫn là người tham gia giao thông.

Mặc dù luật giao thông đường bộ đã có quy định về người dẫn dắt súc vật khi đi trên đường bộ nhưng nhiều chủ vật nuôi thường không tuân thủ. Theo Điều 34, luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã nêu rõ: “Người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường, trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới”.

Mặc dù thực trạng thả rong súc vật trên đường hiện đang tồn tại và vẫn đang tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên việc xử phạt hành chính về vấn đề này ở một số địa phương là rất khó khăn và hầu như các cơ quan chức năng cũng chưa thật sự quan tâm đến việc xử phạt các trường hợp thả rong súc vật trên đường. Vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên các cơ quan truyền thông cùng các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền tới từng hộ dân về nguy cơ gây tai nạn giao thông từ việc thả rong súc vật, bên cạnh đó cũng nên xử phạt nghiêm những hộ dân cố tình vi phạm.

Cát Tường

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây