Tăng cường cảnh giác trước tình hình trộm cắp tài sản gia tăng

Thứ sáu - 17/10/2014 00:00 38 0
Theo Công an tỉnh Tây Ninh, trong 9 tháng năm 2014, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Trên toàn tỉnh đã xảy ra 502 vụ, đã điều tra làm rõ 209 vụ, bắt giữ 294 đối tượng – đạt tỷ lệ 41,63%. Trong đó nổi lên là các vụ trộm nóng xe mô tô, trộm đột nhập…

 

Đối tượng Nguyễn Văn Phi thực nghiệm lại hành vi đột nhập vào nhà dân ở huyện Châu Thành để lấy trộm tài sản. Ảnh minh hoạ.

Gần đây nhất, vào lúc 23 giờ ngày 03.10, Vũ Ngọc Thắng, sinh năm 1988, tạm trú khu phố 2, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước đón xe ôm từ thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước về ngôi nhà không người ở của vợ sắp cưới ở xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh để trốn nợ.

Thắng phát hiện một thanh niên dựng xe Wave Alpha cạnh ngôi nhà không người ở, liền vào lấy kềm, vít phá khoá cổ xe, nổ máy chạy về nhà vợ tương lai ở Bù Đốp cất giấu. Đến 10 giờ ngày 04.10, Thắng mang chiếc xe trộm được sang cửa khẩu Hoàng Diệu để bán lấy tiền tiêu xài thì bị lực lượng quản lý cửa khẩu Campuchia bắt giữ, bàn giao cho Công an huyện Tân Châu xử lý.

Không chỉ trộm nóng mô tô, các đối tượng trộm cắp còn đột nhập vào nhà, cửa hàng để lấy trộm các loại tài sản có giá trị nhưng gọn nhẹ như tiền, vàng, thiết bị tin học. Đơn cử như vụ án xảy ra vào đêm 30.9 tại cửa hàng bán điện thoại di động Táo Apple ở số 952, đường Cách mạng tháng Tám, khu phố 1, phường 4, TP. Tây Ninh. Lợi dụng đêm khuya, Võ Quang Thông (sinh năm 1982, ngụ ấp Phước Hoà, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) cạy tole, đột nhập vào cửa hàng lấy trộm 02 ĐTDĐ, 02 laptop. Đến ngày 01.10, Công an thành phố Tây Ninh bắt giữ Thông khi đối tượng mang tài sản đi tiêu thụ.

Qua công tác điều tra, Thông khai nhận trước đó 02 ngày đối tượng cũng đã đột nhập một cửa hàng ĐTDĐ khác lấy trộm 01 máy tính bảng, 02 laptop, 04 ĐTDĐ và một số ĐTDĐ mô hình. Khám xét nơi ở của Thông, cơ quan chức năng thu hồi được 03 laptop, 01 ĐTDĐ, 02 cục pin dự phòng, 01 radio, 03 loa nghe nhạc và một số tang vật khác.

Được biết, trước khi bị bắt, Thông làm công cho một cơ sở vẽ bảng hiệu ở huyện Hoà Thành với mức lương 05 triệu đồng/ tháng. Nhưng do ham mê cờ bạc, lún sâu vào nợ nần nên Thông nảy sinh ý định trộm cắp để có tiền trả nợ và tiêu xài.

Lỗ thủng trên mái ở cửa hàng điện thoại do đối tượng Võ Quang Thông cạy tole đột nhập.

Công an tỉnh cảnh báo, để đề phòng các trường hợp trộm cắp, người dân cần quản lý bảo vệ tài sản của mình một cách cẩn thận, không để chìa khoá cắm trong ổ khoá khi rời khỏi xe, xe phải được gởi ở những nơi có người trông giữ. Nếu không có người trông giữ, phải để ở những vị trí trống trải, không che khuất tầm nhìn, có thể quan sát được, phải khoá cổ xe hoặc xích bánh xe lại, hoặc gắn các thiết bị báo động. Thường xuyên chú ý quan sát phương tiện của mình, không được lơ là, mất cảnh giác.

Đối với những tài sản có giá trị như tiền, vàng, ĐTDĐ, máy tính… để trong gia đình phải cất giữ cẩn thận, không nên bỏ nhà ra đi khi không có người trông giữ. Ban đêm trước khi đi ngủ phải cất giữ tài sản có giá trị vào tủ, khoá cửa cẩn thận đề phòng kẻ gian đột nhập.

Phải đề cao cảnh giác khi phát hiện có người lạ mặt xuất hiện ở khu dân cư, nơi sinh sống, học tập và lao động, đề phòng kẻ trộm điều nghiên địa bàn để chờ thời cơ thuận lợi ra tay trộm cắp. Có mối quan hệ tốt với mọi người trong khu vực sinh sống và làm việc, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin cho nhau khi phát hiện có vấn đề phức tạp về tình hình an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn. Khi bị mất cắp tài sản phải kịp thời thông báo cho cơ quan Công an gần nhất biết để điều tra, làm rõ…

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây