Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần quyết liệt hơn trong việc đảm bảo trật tự ATGT

Thứ hai - 08/07/2013 00:00 41 0
Sáng 6.7, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về An toàn giao thông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia yêu cầu Trưởng ban ATGT các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân để thực hiện thành công mục tiêu về giảm 10% TNGT. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành cần nghiêm khắc xử lý với những sai phạm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những hành vi bảo kê, mãi lộ của lực lượng thực thi công vụ như CSGT, Thanh tra Giao thông…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Trưởng ban ATGT các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc đảm bảo ATGT

Khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông giảm về số vụ, số người bị thương nhưng lại gia tăng số người chết (tăng 244 người = 5,23%). Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về trật tự ATGT ở các tỉnh, thành. Phó Thủ tướng yêu cầu thay đổi phương thức, cách thức tiến hành các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, không thể tiến hành các giải pháp chung chung mà cần phải có “những sáng kiến, cách làm mạnh mẽ có hiệu quả thiết thực”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm của ngành GT-VT trong việc kiềm chế TNGT

 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGTQG, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, nguyên nhân tăng số người chết, chủ yếu là do số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng bởi xe ô tô khách tuyến cố định và xe ô tô tải gây nên. Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy: Nguyên nhân khách quan là do ý thức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định; Nguyên nhân chủ quan là do có sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải; thậm chí có nơi, có chỗ còn có dấu hiệu của những hành vi đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như các quy định ATGT trong hoạt động vận tải.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm của ngành GT-VT, trong đó có việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục ngay những lỗ hổng, những kẽ hở dễ phát sinh tiêu cực trong quy định về quản lý vận tải hành khách và hàng hoá bằng xe ô tô; ban hành Thông tư quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với cán bộ, công chức thanh tra giao thông trong thực thi công vụ; Quy định chặt chẽ hơn về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá đường bộ; quy định đầy đủ và chặt chẽ hơn trách nhiệm của người kinh doanh vận tải hàng hoá, đặc biệt là các điều kiện về đảm bảo an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng; đưa tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải hàng hoá vào diện phải gắn thiết bị giám sát hành trình để quản lý…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ khẳng định, Tây Ninh kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong lực lượng thực thi công vụ.

 

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý lái xe vi phạm các lỗi có nguy cơ gây tai nạn cao như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt xe sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định… Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cũng kiến nghị: Thay đổi một số điều của Luật Giao thông đường bộ để đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã đề nghị siết chặt quản lý vận tải ô tô; chấn chỉnh ngay các hành vi tiêu cực, kiểm định không chính xác; nâng cấp và bổ sung hệ thống đường cứu nạn, nhất là các tuyến đường miền núi có đoạn đường cong, quanh co nguy hiểm, các tuyến đường đèo, dốc để lái xe xử lý khi gặp nạn khi xe mất thắng… Phải nâng lên xử lý hình sự khi xử lý các vụ TNGT nghiêm trọng…

Kết luận Hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc đảm bảo trật tự ATGT không chỉ có ngành GT-VT và Công an mà tất cả các bộ ngành, các tổ chức đoàn thể phải vào cuộc. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GT-VT phải lưu ý vấn đề  kinh doanh vận tải phải có điều kiện, cần siết chặt công tác này hơn nữa, không phải chỉ có giấy phép mà phải phối hợp kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, lắp thiết bị giám sát hành trình… Bộ Công an cần có những giải pháp cấp bách để kéo giảm TNGT nghiêm trọng. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuần tra lưu động, phải xử lý nghiêm cho dù là đối tượng nào; Luân chuyển cán bộ trong tuần tra kiểm soát... để nâng cao hiệu quả kiểm tra xử phạt vi phạm ATGT…

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, mặc dù tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí nhưng từng lúc, từng nơi TNGT vẫn diễn biến phức tạp, số người chết và bị thương vẫn còn cao, xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng chết cùng lúc 2 người.

Trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh đã thống nhất cần phải đẩy mạnh công tác tuyên tuyền bảo đảm trật tự ATGT, nhất là Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, không tuyên truyền lồng ghép; rà soát lại các văn bản ký kết liên tịch với các tổ chức đoàn thể, MTTQ và báo, đài địa phương. Phân đoạn, phân tuyến để tăng cường tuần tra, kiểm soát…

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây