Tích cực phòng chống, chống ma túy ở lứa tuổi thanh thiếu niên

Thứ hai - 15/09/2014 00:00 65 0
Những năm qua, tình hình tội phạm ma túy ngày càng gia tăng, nhất là trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Xác định công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đối tượng này là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp bộ Đoàn, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho 100% các cơ sở Đoàn Đoàn – Hội – Đội trong toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên nâng cao nhận thức trong công tác phòng chống ma túy.

 

 

Thực hiện kế hoạch công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa các phần việc thành các tiêu chí thi đua trong năm 2014 để áp dụng cho các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phân công đồng chí Phó Bí thư Tỉnh đoàn – Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở, giao Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh đoàn theo dõi tổng hợp, kịp thời báo cáo kết quả về cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chỉ đạo cho các cơ sở Đoàn- Hội tập trung quán triệt cho đoàn viên, hội viên thanh thiếu niên, tiếp tục thực hiện Kế hoạch Liên tịch số: 38a/KHLT.CA-TĐ ngày 17 tháng 2 năm 2010 giữa Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Giám đốc Công an tỉnh về “phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2010-2015” và Kế hoạch số 164/KHPH-BCĐ.PN ngày 03 tháng 7 năm 2013 về việc tiếp tục thực hiện NQLT03 của Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cụm thi đua số 5 giai đoạn 2013-2015.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền trong thanh thiếu niên về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chương trình quốc gia phòng, chống ma túy gắn với mục tiêu 4 giảm của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, các tác hại, hậu quả do ma túy gây nên bằng nhiều hình thức như: sinh hoạt chi Đoàn, chi Hội, sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề, tổ chức diễn đàn, tổ chức các trò chơi, cuộc thi tìm hiều kiến thức lịch sử, hái hoa dân chủ có giải thưởng, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thông qua đó giáo dục pháp luật, truyền thống, đạo đức lối sống cho đoàn viên, hội viên, thanh niên. Kết quả tuyên truyền  được 364 cuộc có 34.461 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên tham dự. Ngoài ra còn cấp phát tờ rơi hơn 1.500 tờ bướm về tác hại của ma túy, phát hơn 300 tờ rơi, áp phích, tài liệu tuyên truyền.

Qua tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của thanh thiếu niên quần chúng nhân dân, không phân biệt, đối xử kỳ thị với người nghiện ma túy, vi phạm pháp luật hoàn lương, tạo điều kiện giúp họ tái hòa nhập cộng đồng trong các buổi sinh hoạt Chi đoàn, Chi hội.

Ngoài ra các trường THCS, THPT, THCN, cao đẳng thường xuyên cập nhật, phổ biến thông tin về tác hại của tệ nạn ma túy, cho đăng ký “3 không với ma túy” đó là không sử dụng, không buôn bán, tàng trữ vận chuyển trái phép các chất ma túy, không dung túng bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy trong học sinh, sinh viên đạt 100 % từ đó nâng cao khả năng nhận biết về công tác phòng chống ma túy trong học đường cho học sinh, sinh viên.

Các cấp bộ Đoàn còn tích cực vận động cai nghiện ma túy ở các gia đình, cộng đồng, đồng thời cảm hóa giúp đỡ đối tượng hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng.

Có thể nói rằng, công tác tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy được thực hiện thường xuyên, đa dạng, phong phú phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương đã thực sự tác động đến nhận thức và ý thức trách nhiệm của Đoàn viên thanh niên, quần chúng nhận dân trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy tại địa phương.

Ngoài ra, cấp ủy và chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyên truyền, phòng, chống các tệ nạn xã hội tại đơn vị. Sự phối hợp kết hợp đồng bộ giữa các ban ngành, đoàn thể như Văn hóa Thông tin, Tư pháp, Công an...đã tạo điều nhiều điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn – Hội hoạt động. Bên cạnh đó, công tác kết hợp cùng các ngành chức năng trong việc tiếp nhận, quản lý, giáo dục các đối tượng thanh niên chậm tiến tại địa phươn cũng được tiến hành tốt; giúp đỡ, hướng dẫn thanh niên sau cai nghiện sống hòa nhập cùng cộng đồng.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây