Tây Ninh: 9 tháng đầu năm 2014 bắt 106 vụ mua bán, vận chuyển ma túy

Thứ năm - 11/09/2014 00:00 30 0
Cùng với sự gia tăng của tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong cả nước, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi gây không ít khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh, triệt phá của các lực lượng chức năng.

 

 

Tây Ninh có đường biên giới dài 240 km, 20 xã thuộc 5 huyện giáp với Campuchia. Trên địa bàn tỉnh có 2 cửa khẩu quốc tế là Mộc Bài, Xa mát; 14 cửa khẩu phụ, hàng chục đường tiểu ngạch và nhiều đường mòn qua lại biên giới dễ dàng. Do địa lý và giao thông thuận lợi, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người, phương tiện qua lại vận chuyển hàng hóa, buôn bán, thăm thân nhân. Đây là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng hoạt động tội phạm, trong đó có việc móc nối, thuê người vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ, đặc biệt là tại địa bàn các xã biên giới của huyện Châu Thành, xã Tân Hà huyện Tân Châu và xã Lợi Thuận huyện Bến Cầu.

Ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã ban hành kế hoạch, mở đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy trên tuyến biên giới; tăng cường lực lượng phòng chống ma túy từ tỉnh xuống các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn trọng điểm để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị cùng các ngành chức năng như Công an, Quân sự…các xã biên giới thực hiện nhiệm vụ. Bộ đội Biên phòng Tây Ninh cũng phối hợp với lực lượng chức năng của Campuchia trên cơ sở nội dung 2 bên đã ký kết hợp tác để trao đổi thông tin, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả loại tội phạm này.

Lực lượng công an của tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng, các đơn vị liên quan trao đổi thông tin, nắm tình hình tội phạm ma túy trong nội địa để có biện pháp đấu tranh, bắt giữ kịp thời. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xây dựng phong trào”Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” thông qua các mô hình “Tổ liên kết an ninh biên giới”, “Cụm liên kết phòng chống tội phạm tại địa bàn giáp ranh”, “Nhà trọ, nhà nghỉ an toàn”…để kịp thời phát hiện các hành vi vận chuyển, mua bán và sử dụng ma túy trên địa bàn dân cư.

  9 tháng đầu năm 2014, các lực lượng chức năng đã phát hiện bắt 106 vụ 189 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý – tăng 21 vụ, giảm 128 đối tượng, thu giữ 9,9kg ma tuý các loại. Phát hiện, tiêu huỷ 29kg cần sa tươi; thử nhanh 4.248 lượt người nghi vấn sử dụng ma tuý, phát hiện 741 trường hợp dương tính, phạt hành chính 494 người với số tiền gần 350 triệu đồng.

Ngoài ra, qua rà soát, thống kê, trên địa bàn tỉnh có 2.306 người nghiện ma tuý, trong đó số người nghiện có hồ sơ quản lý là 1.671 – tăng 392 người so với cuối năm 2013; người nghiện mới phát hiện qua rà soát đến ngày 31.5.2014 là 635 người. Đáng báo động là đối tượng liên quan đến ma túy, nhất là ma túy tổng hợp ngày càng trẻ hóa, trong đó độ tuổi từ 18 – 30 chiếm hơn 66%.

Để kéo giảm số vụ phạm tội liên quan đến ma túy trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đẩu mạnh việc thực hiện các kế hoạch đấu tranh, tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ; tổ chức lực lượng bám sát địa bàn, nắm chắc diễn biến, tình hình di biến động của đối tượng có dấu hiệu liên quan đến ma túy; tập trung đánh mạnh vào các đối tượng cầm đầu các đường dây mua bán ma túy liên tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các điểm “nóng” về tệ nạn xã hội trên địa bàn…

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành quan tâm thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội nhằm cải thiện từng bước đời sống nhân dân vùng biên giới, giáo dục nâng cao hiểu biết về pháp luật phòng, chống ma túy, chú trọng trao đổi thông tin và nâng cao hiệu quả việc phối hợp các địa phương bên kia biên giới của các nước láng giềng, nhằm chủ động giải quyết tình hình phức tạp.

MN (TH)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây