Thủ đoạn lừa gạt để mua bán phụ nữ

Thứ năm - 11/09/2014 00:00 34 0
Mua bán người đang trở thành nỗi đau nhức nhối trong xã hội. Đối với từng đối tượng khác nhau, bọn tội phạm tiếp cận và cứ như “vô tình” đẩy phụ nữ trở thành nạn nhân – những người chịu nhiều áp bức từ thể chất đến tinh thần.

 

Từ những thủ đoạn quen thuộc

Thủ đoạn lừa gạt của bọn tội phạm ngày càng xảo quyệt, tinh vi. Song có những thủ đoạn rất cũ kĩ, quen thuộc mà vẫn đẩy các chị em sa vào cạm bẫy. Bởi vì chúng biết biến cái cũ kĩ, quen thuộc thành cái mới với bản chất xấu xa được bao bọc kỹ lưỡng bằng những “cái vỏ” lương thiện, hỗ trợ giúp đỡ nhau. Chúng thường nhằm vào các đối tượng kém về nhận thức, mù chữ, nhẹ dạ cả tin, thất nghiệp, đói nghèo không nơi nương tựa. Hay cả những trường hợp ăn chơi xa đoạ, không chịu lao động sản xuất chỉ mong có cuộc nhàn hạ, sung sướng “không làm mà vẫn có ăn”, mong muốn khám phá những vùng đất mới…

Bọn tội phạm thường núp dưới danh nghĩa giúp tìm việc nhàn hạ thu nhập cao, rủ đi làm ăn, buôn bán để thay đổi cuộc sống, đi du lịch để thay đổi không khí, kết hôn với người nước ngoài để có được “tấm chồng ngoại”, lấy chồng Trung Quốc chỉ ở nhà sinh con, không phải đi làm. Nhưng trong thực tế họ đã bị ép trở thành vợ của những người đàn ông nhiều tuổi, kể cả người tàn phế; số khác bị bán vào các động mại dâm, bị bóc lột, hành hạ cả về thể xác lần tinh thần, không có cơ hội trốn thoát, trở về nước. Có người sau khi bị bán, sinh con rồi lại bị bán qua tay cho nhiều người đàn ông…

Đến những thủ đoạn “hiện đại”

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của internet, nhiều thủ phạm là nam giới thường thông qua mạng để dùng chiêu bài làm quen giả vờ yêu các cô gái rồi rủ rê họ về nhà ra mắt bố mẹ hoặc lừa đi chơi mua sắm đồ cưới…Do vậy nhiều cô gái nhẹ dạ, cả tin dễ dàng sa bẫy của “người yêu”, đến lúc nhận rõ được chân tướng thì đã muộn.

Có cả những trường hợp khi bị nghi ngờ, phát hiện đã dùng bạo lực như bắt cóc, hay dùng thuốc mê để chi phối…bọn tội phạm thường rủ rê, lừa gạt chị em phụ nữ đến điểm biên giới  rồi “giao hàng”. Bởi vì trước đó chúng đã sắp xếp đâu vào đấy nên các chị em không thể cưỡng lại.

Theo Báo Tuổi trẻ Thủ đô, mới đây, Phòng PC45 Công an tỉnh Nam Định triệt phá một đường dây mua bán người mà đối tượng là những “anh hùng bàn phím”. Chúng đã câu kết với một "tú bà" có quán cà phê trá hình ở Trung Quốc để lừa bán các cô gái trẻ. Phương thức lừa lọc của các đối tượng này là làm quen với các cô gái trẻ qua mạng internet. Lúc đầu, chúng tỏ ra hào phóng, mời các cô gái đi ăn uống, vui chơi, dẫn dắt đến con đường nghiện ngập rồi rủ sang Trung Quốc buôn ma túy và lừa bán.

Tội phạm mua bán người tại Tây Ninh

Theo Tây Ninh online, tội phạm mua bán người tại địa phương ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các huyện xảy ra tình trạng phụ nữ lấy chồng nước ngoài nhiều nhất là Gò Dầu, Tân Biên, Châu Thành và Tân Châu - chủ yếu là ở các vùng nông thôn, đời sống kinh tế của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng phạm tội đa phần là những kẻ có người thân từng là nạn nhân bị bán ra nước ngoài, sau đó quay trở về Việt Nam tìm kiếm, dụ dỗ những phụ nữ khác.

Trung bình mỗi phụ nữ bị chúng dụ bán ra nước ngoài với giá từ 70-90 triệu đồng. Trừ các chi phí, các đối tượng phạm tội thu lợi từ 20-30 triệu đồng. Đối tượng nạn nhân chúng nhắm vào thường là những phụ nữ nghèo, nhẹ dạ, nông nổi, mong muốn đổi đời một cách nhanh chóng.

Theo thông tin được cung cấp từ Công an tỉnh, trước đây tình trạng phụ nữ xuất cảnh ra nước ngoài diễn ra ồ ạt một cách bất thường - chủ yếu là vì mục đích đi lấy chồng ngoại hoặc tìm việc làm có thu nhập cao. Từ năm 2005 trở lại đây, tình trạng trên có xu hướng giảm. Tuy nhiên, cũng từ lúc này, xuất hiện các loại tội phạm thường xuyên dụ dỗ phụ nữ bán ra nước ngoài, thu lợi bất chính. Hiện nay, tình hình tội phạm mua bán người đang diễn biến hết sức phức tạp, có sự gia tăng về quy mô với tính chất ngày càng nguy hiểm, kéo theo hậu quả cũng ngày càng nghiêm trọng hơn. Bọn tội phạm buôn bán người sử dụng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ và mang tính chất quốc tế.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự, đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án mua bán người đối với các bị cáo: Phạm Trường An (sinh năm 1984, ngụ Quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, tạm trú tại ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành) và đồng phạm gồm Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Hoàng Sơn và Nguyễn Văn Quan. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Trường An 7 năm tù, Nguyễn Trung Hiếu 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hoàng Sơn 3 năm tù và Nguyễn Văn Quan 3 năm tù.

Từ những thực tế trên cho thấy, tội phạm mua bán người đang diễn biến hết sức phức tạp. Nên việc mỗi người dân nhận biết được các thủ đoạn của tội phạm mua bán người để cùng cảnh giác, phòng tránh là cần thiết. Đồng thời, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và tố giác tội phạm mua bán người, giúp cơ quan chức năng phát hiện và phá án. Vì tất cả những tội phạm mua, bán người đều phải bị xử lý nghiêm minh nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Theo Công an tỉnh Tây Ninh, mỗi năm lực lượng Công an đã tham gia triệt phá từ 7 - 8 vụ mua bán người. Cụ thể, trong 6 tháng  đầu năm 2014, Công an tỉnh triệt phá 5 đường dây môi giới hôn nhân trái phép, bắt 34 đối tượng, giải cứu 21 nạn nhân bao gồm cả người trong và ngoài tỉnh.

Hoàng Mai

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây