Thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người

Thứ ba - 15/07/2014 00:00 59 0
Trong 6 tháng đầu năm 2014, tình trạng phụ nữ bị đưa sang Trung Quốc bán làm vợ chiếm tỷ lệ khá cao khoảng 60-70%, nạn nhân là những phụ nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng có đặc điểm chung là đều có nhu cầu hướng ngoại, không muốn lao động nhưng lại thích có cuộc sống giàu sang, sung sướng.

Nắm bắt được nhu cầu không chính đáng đó của một số phụ nữ, các đối tượng câu kết với nhau tạo thành một đường dây hoạt động khép kín có quy mô xuyên quốc gia, nhằm qua mắt các cơ quan chức năng. Các đối tượng trên địa bàn Tây Ninh móc nối với một số đối tượng ở các tỉnh, thành khác như: Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.. và các đối tượng là người nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) để hoạt động. Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động, thường thuê khách sạn hoặc thuê nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh để tập kết phụ nữ, các đối tượng ít khi gặp mặt trực tiếp với nhau mà chủ yếu là liên lạc qua điện thọai. Trước đây khi chuyển giao phụ nữ các đối tượng thường trực tiếp đưa đi, nhưng hiện nay các đối tượng làm thủ tục để họ tự đi.

Bên cạnh đó, tình hình phụ nữ kết hôn với người nước ngoài vẫn gia tăng, trước đây các đối tượng thường tổ chức đưa những người đàn ông nước ngoài về Việt Nam để chọn phụ nữ mua làm vợ, nhưng hiện nay các đối tượng làm thủ tục đưa thẳng các phụ nữ Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài (dưới hình thức đi du lịch) để bán, sau đó tổ chức đám cưới, đăng ký kết hôn ở nước ngoài rồi quay về Việt Nam nộp hồ sơ ghi chú kết hôn.

Thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm mua bán người nêu trên được các cấp các ngành tuyên truyền trong các buổi hội họp sinh hoạt tổ dân cư và trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh để người dân hiểu rõ những mánh khoé của tội phạm để cùng tham gia tố giác tội phạm. Cụ thể là các sở, ban, ngành và Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người với nhiều nội dung và hình thức tuyên truyền phong phú. Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 1.395 cuộc có 29.506 lượt người tham dự, phối hợp với Báo Tây Ninh thực hiện loạt phóng sự điều tra về các vụ triệt phá đường dây mua bán người trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thành phố và Trạm truyền thanh các xã, phường, thị trấn thường xuyên thông báo các phương thức thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm buôn bán người để tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được 13.320 phút.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với cấp uỷ, chính quyền 20 xã biên giới tổ chức tuyên truyền được 85 cuộc, có 2.864 lượt người tham dự, phối hợp với Đài Truyền thanh 5 huyện biên giới và Trạm Truyền thanh 20 xã đưa tin được 61 giờ, đặt 14 panô tuyên truyền tội phạm mua bán người.

Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh được 14 tin, bài về công tác phòng, chống mua bán người.

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các ngành liên quan triển khai cho báo cáo viên, cán bộ công đoàn các cấp các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tội phạm mua bán người, phối hợp với công đoàn cơ sở lồng ghép tuyên truyền được 1.320 cuộc, có 76.000 lượt người tham dự.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp thông qua các buổi sinh hoạt Tổ dân cư tự quản, Tổ dân phố đã tổ chức tuyên truyền thực trạng tình hình tội phạm mua bán người, phương thức thủ đoạn của tội phạm mua bán người, gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm được 16.415 cuộc, có 575.025 lượt người tham dự. Phối hợp với Đài Truyền thanh huyện, thành phố và Trạm Truyền thanh xã, phường, thị trấn tuyên truyền phương thức thủ đoạn của tội phạm mua bán người được 5.270 phút và xây dựng phóng sự “Mặt trận Tổ quốc với công tác xây dựng khu dân cư không tội phạm và kéo giảm tệ nạn xã hội” tại các xã điểm thực hiện chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh.

Báo Tây Ninh và Đài Phát thanh Truyền hình Tây Ninh phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tư pháp duy trì các chuyên mục An ninh Tây Ninh, Pháp luật với đời sống, Đoàn kết xây dựng xóm làng tuyên truyền phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm mua bán người với thời lượng phát sóng 610 phút.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được các sở, ban, ngành đoàn thể quan tâm thực hiện, nội dung tuyên truyền tập trung vào các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người nên tinh thần cảnh giác và ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên. Lực lượng công an tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tập trung lực lượng tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các đường dây và đối tượng mua bán người, giải cứu được nhiều nạn nhân, góp phần làm giảm tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.

Nhật Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây