Vai trò của gia đình trong phòng, chống ma túy

Thứ hai - 22/09/2014 00:00 43 0
Tệ nạn ma tuý là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

 

Ma túy khi thâm nhập vào cơ thể con người sẽ làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý. Những tác hại và hậu quả của ma tuý vẫn đang tác động và gây ảnh hưởng đến tất cả chúng ta từng ngày, từng giờ. Vì vậy, “Chung tay đẩy lùi ma tuý” và “Nói không với ma túy” không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các tổ chức liên quan đến việc phòng, chống ma tuý mà còn là trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. Trong đó, vai trò của gia đình và ý thức của cá nhân được đánh giá là quan trọng nhất.

Gia đình là tế bào xã hội, vì thế gia đình có vai trò to lớn trong việc đóng góp vào sự ổn định và phát triển của mỗi quốc gia. Mối quan hệ giữa cá nhân, gia đình và xã hội là một thể thống nhất, tác động qua lại chặt chẽ với nhau. Gia đình là cái nôi của sự trưởng thành cho mỗi cá nhân. Vì thế, để thực hiện tốt chức năng giáo dục, mỗi thành viên trong gia đình tuỳ thuộc vị trí của mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị) phải trở thành những tấm gương sáng cho con trẻ học tập, làm theo. Với nếp sống văn hóa đã in sâu trong phong tục tập hoán của người Việt Nam, Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền đang thực sự phát huy hiệu quả trong việc giáo dục các thành viên của gia đình. Trẻ em không thể có sự hình thành và phát triển nhân cách đầy đủ và hoàn thiện nếu không có một môi trường giáo dục tốt. Gia đình là cái nôi đầu tiên, quan trọng nhất hình thành nhân cách của tuổi thơ.

Bên cạnh đó, gia đình là nơi phát hiện sớm những giá trị phẩm chất đạo đức hay những biểu hiện tiêu cực của trẻ. Để đảm bảo cho thế hệ tương lai trở thành những công dân có ít cho xã hội, gia đình phải có trách nhiệm giáo dục cho con em mình hiểu sâu tác hại ghê gớm của ma tuý để các em không bị quyền rũ, lôi kéo vào ma tuý. Không để con em mình chơi thân, tiếp xúc với những em bỏ học, những người có biểu hiện nghiện hút ma tuý. Thường xuyên cập nhật thông tin, quản lý chặt chẽ các quá trình học tập chính khoá, học thêm, vui chơi ngoài giờ, quan hệ với bạn bè, sử dụng tiền của trẻ,… luôn theo dõi thông tin, bồi dưỡng những kiến thức về phòng, chống ma túy cho người thân để  giáo dục các thành viên trong gia đình tránh xa ma túy cũng là một trong những biện pháp cấp bách hiện nay. Rõ ràng, cần phải sử dụng một hệ thống đồng bộ các giải pháp với phương châm lấy phòng là chính.

Tuy vậy, hàng ngày, hàng giờ chúng ta vẫn phải đối mặt với những trường hợp các em thiếu niên bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường ma túy. Nếu phát hiện thấy con em mình có biểu hiện phạm tội thì phải báo ngay cho cơ quan chức năng, tham gia hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma tuý tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng, phòng chống tái nghiện. Cần phải củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa tội phạm ma túy. Các cấp xã, phường cần gắn kết hơn nữa với các gia đình, với tổ tự quản của khu dân cư để đề cao vai trò giáo dục của gia đình đối với thanh, thiếu niên về tác hại của ma tuý.

Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây