Chung sức ngăn chặn tệ nạn ma túy

Thứ hai - 15/07/2013 00:00 58 0
Tính đến tháng 6/2013 trên địa bàn huyện Châu Thành có 11/15 xã, thị trấn có người nghiện ma tuý

Số đối tượng nghiện hiện đang quản lý lả 57 đối tượng tăng 21 đối tượng so với cùng kỳ năm 2012, số người nghiện trong độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi chiếm 75,4%, trong đó nổi lên tình trạng nghiện ma tuý tổng hợp. Các lực lượng chức năng đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa như lập hồ sơ áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn, đưa đối tượng nghiện vào các trung tâm cai nghiện bắt buộc, cơ sở chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật. Trong 6 tháng qua, lực lượng công an huyện gọi hỏi, răn đe, thử test nhanh 275 lượt đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma tuý, kết quả có 33 lượt đối tượng dương tính với chất ma tuý. Hội đồng tư vấn huyện họp xét và tham mưu UBND huyện ban hành quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc với thời hạn 24 tháng tại Trung tâm Giáo dục- Lao động- xã hội tỉnh 06 đối tượng và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 21 đối tượng. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tiếp nhận 06 đối tượng và các xã tiếp nhận 17 đối tượng áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú.

Quản lý các đối tượng nghiện không để tái nghiện, không để phát sinh tệ nạn ma tuý trên địa bàn huyện là vấn đề hết sức bức xúc, đòi hỏi các ngành, các cấp và cộng đồng chung sức ra tay ngăn chặn. Phần lớn những người nghiện không có việc làm hoặc có việc làm không ổn định, mặc cảm thiếu tự tin để hoà nhập cộng đồng. Xã hội vẫn còn tồn tại tâm lý kỳ thị e ngại đối với những người vừa từ trung tâm cai nghiện trở về địa phương. Con đường tái hoà nhập của những người đã từng nghiện ma tuý còn lắm gian nan. Trong khi đó, đối tượng tội phạm thường tìm cách tiếp cận, dùng tiền bạc và ma tuý để lôi kéo dụ dỗ những người đã từng sa chân vào con đường nghiện ngập tiếp tục gieo rắc “cái chết trắng”. Bằng những thủ đoạn tinh vi, các đối tượng mua nguồn hàng ở địa phương khác mang về sử dụng hoặc bán lại cho con nghiện kiếm lời (trong 6 tháng đầu năm các lực lượng chức năng chưa phát hiện tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa ngõ huyện biên giới Châu Thành). Họ thường chọn các quán cà phê, karaoke, nhà trọ hoặc nơi vắng vẻ..để thực hiện hành vi phạm tội.

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng, chống AIDS, ma tuý, mại dâm huyện Châu Thành phối hợp với ban, ngành huyện và Ban chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân để nhân dân hiểu được tác hại của ma tuý từ đó chủ động phòng tránh,đồng nâng cao ý thức tự giác tham gia phát hiện và tố cáo tội phạm. Mặt trận Tổ quốc các cấp tuyên truyền phòng, chống ma tuý và tổ chức cho 75/75 khu dân cư, 993/993 Tổ dân cư tự quản cam kết tham gia phòng, chống ma tuý. Hội Cựu Chiến binh tổ chức cho hội viên đăng ký cam kết gia đình hội viên không liên quan đến buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma tuý. Huyện Đoàn tổ chức tuyên truyền trong thanh, thiếu niên về Luật Phòng, chống ma tuý; tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của thanh, thiếu niên và nhân dân không phân biệt đối xử, kỳ thị với người nghiện ma tuý để tạo điều kiện giúp họ tái hoà nhập cộng đồng. Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Đồn Biên phòng tích cực tuyên truyền trong hội viên, đoàn viên và người lao động, nhân dân vùng biên giới về công tác phòng, chống tội phạm ma tuý. 

 Cùng với hoạt động tuyên truyền, các lực lượng nòng cốt phòng, chống ma tuý đã tích cực theo dõi, bắt giữ, xử lý tội phạm về ma tuý. Trong 6 tháng qua, công an huyện Châu Thành đã xác lập và đấu tranh triệt xoá 01 chuyên án mua bán trái phép chất ma tuý, bắt quả tang 11 đối tượng, khởi tố 02 bị can về tội mua bán trái phép chất ma tuý, xử phạt hành chính 09 đối tượng, tang vật thu giữ gồm: 1,0382 gam ma tuý tổng hợp, 5 điện thoại di đọng, 9 xe mô tô và 6.100.000 đồng. Lập kế hoạch đấu tranh triệt xoá 02 vụ mua bán trái phép chất ma tuý, bắt giữ 6 đối tượng, khởi tố 2 bị can, xử phạt hành chính 4 đối tượng, thu giữ 3 xe mô tô, 4 điện thoại di động, 1,0283 gam ma tuý tổng hợp, 8.050.000 đồng.

Phòng Y tế huyện đã kết hợp cùng các ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra 22 cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn. Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản 15 cơ sở vi phạm, đã xử lý phạt cảnh cáo 13 cơ sở, phạt tiền 02 cơ sở với số tiền là 6.000.000 đồng. Qua kiểm tra không phát hiện trường hợp nào vi phạm các quy định về sử dụng thuốc hướng thần và thuốc gây nghiện.  

Các ngành, các cấp và nhân dân cùng chung sức ngăn chặn tệ nạn ma tuý và đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này thì mới có thể kéo giảm tệ nạn, góp phần xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không ma tuý.

Nhật Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây