Tây Ninh tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Thứ sáu - 19/04/2013 00:00 142 0
Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm vẫn đang còn tiềm ẩn rất cao và có khả năng bùng phát thành dịch, chiều 18.4, UBND tỉnh đã có cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ chủ trì.

Phun thuốc sát trùng tại các khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm

Theo báo cáo, trong quý I/2013, nhờ thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh như tiêu độc sát trùng, tuyên truyền khuyến cáo người chăn nuôi tiêm phòng vaccine, chăn nuôi an toàn sinh học,... nên các dịch bệnh nguy hiểm như tai xanh, lở mồm long móng không xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Đối với tình hình dịch cúm gia cầm, 3 tháng đầu năm, cả tỉnh ghi nhận dịch cúm xảy ra tại 6 hộ chăn nuôi thuộc 4 xã của huyện Bến Cầu và Thị xã Tây Ninh. Tổng số gia cầm chết và tiêu huỷ là 4.900 con. Sau khi UBND tỉnh công bố dịch cúm gia cầm tại xã Lợi Thuận thuộc huyện Bến Cầu, ngành chức năng đã tập trung xử lý dứt điểm, trong đó chú trọng đến công tác tiêm vaccine trên đàn gia cầm, tập trung dập dịch bao vây các khu vực xung quanh địa phương xảy ra ổ dịch, khống chế không để dịch bệnh lan rộng. Hiện UBND tỉnh đã công bố hết dịch cúm tại địa phương này.

Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn gia cầm tại Tây Ninh là rất cao. Do Tây Ninh là tỉnh tiếp giáp với Campuchia, nơi đã xảy ra cúm gia cầm và có người chết vì nhiễm cúm gia cầm H5N1; Tây Ninh cũng là cửa ngõ đón tiếp một lượng khách quốc tế đi từ Trung Quốc (đất nước đang bị virus cúm H7N9 hoành hành) qua Campuchia và nhập cảnh vào Việt Nam, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất khó kiểm soát. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành Y tế, Thú y tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng; chuẩn bị vật tư, phương tiện kỹ thuật, tổ chức thường trực chống dịch, giám sát chặt chẽ các hành khách, phương tiện, hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu, đặc biệt các trường hợp nhập cảnh từ các vùng có dịch H5N1, H7N9.

Tiêm vaccine phòng chống virus cúm trên đàn gia cầm

 

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin về nguy cơ lây nhiễm chủng virus cúm mới H7N9; vận động người chăn nuôi gia cầm mua gia cầm giống từ các cơ sở có uy tín trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y; tuyên truyền cho người dân chỉ mua gia cầm, sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được ngành Thú y kiểm tra để sử dụng làm thực phẩm; tăng cường công tác giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đến từng hộ chăn nuôi, quản lý chặt chẽ tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh (kể cả chim bồ câu, chim cút, chim trĩ và chim cảnh),…

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây