Tuyên truyền tốt góp phần ngăn chặn ma túy

Thứ hai - 15/07/2013 00:00 41 0
Tệ nạn ma tuý là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ và nhân phẩm con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Khu vực các tỉnh miền núi, biên giới là địa bàn trọng điểm về hoạt động tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, tổ chức trồng cây gây nghiện và tổ chức sử dụng chất ma tuý. Do đó trong chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý chính phủ cũng quan tâm dành nguồn lực ưu tiên cho địa bàn này.

Đấu tranh phòng, chống ma tuý cần có sự phối hợp của nhiều biện pháp, chính sách tổng hợp. Một trong những biện pháp có hiệu quả rất to lớn đó là công tác thông tin, tuyên truyền giúp quần chúng nhân dân có kiến thức, hiểu được tác hại của ma tuý, nhận thức nắm bắt được những quy định của pháp luật đối với công tác phòng, chống ma tuý. Từ đó không tham gia vào các hành vi có liên quan đến ma tuý, tự giác tham gia đấu tranh phòng, chống bài trừ ma tuý, xây dựng địa bàn dân cư trong sạch văn minh.

Chúng ta cần khai thác ưu thế, sức mạnh của công tác tuyên truyền trực quan sinh động để chuyển tải trực tiếp đến mọi người dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên ở khu vực miền núi,, biên giới nhận biết được hiểm hoạ của ma tuý cũng như những quy định của pháp luật về hoạt động có liên quan đến ma tuý để tích cực phòng tránh.

Công tác thông tin tuyên truyền còn nhằm cảm hoá, giáo dục, thuyết phục lôi kéo những người lầm lỡ quay trở lại với cuộc sống lành mạnh, cảm thông chia sẻ động viên họ hoàn lương xây dựng lại cuộc đời, mang lại hạnh phúc cho mình, gia đình mình và xã hội. Do đó cần phải tranh thủ điểm mạnh này.

Hiểm hoạ ma tuý đang là một thách thức nghiêm trọng không chỉ đối với Việt Nam mà cả nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vì hiểm hoạ mang tính toàn cầu như vậy nên Liên hiệp quốc đã kêu gọi các quốc gia chung tay góp sức đấu tranh chống lại hiểm hoạ này. Nhiều năm qua Đảng và Nhà nước ta đã có sự chỉ đạo đến các cấp, các ngành vào cuộc rất quyết liệt với nhiều đợt ra quân với nhiều lực lượng phồi hợp tham gia và nhiều biện pháp cụ thể với quyết tâm rất lớn là phải kiên quyết đấu tranh phòng, chống và bài trừ tệ nạn ma tuý và đã thu được nhiều kết quả nhất định. Tuy nhiên theo báo cáo của Bộ Công an năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 này, hoạt động buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma tuý ở nước ta vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Số người nghiện, sử dụng, mua bán, vận chuyển ma tuý và tái nghiện ở khu vực miền núi phía Bắc vẫn chưa giảm. Hoạt động phạm tội ma tuý có xu hướng gia tăng, thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ vận chuyển, mua bán ma tuý rất lớn. Đối tượng phạm tội còn sử dụng vũ khí nóng chống trả quyết liệt các cơ quan chức năng, đây là những thách thức đang đặt ra đối với công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý.

Mục tiêu mà chương trình quốc gia phòng, chống ma tuý giai đoạn 2012- 2015 đề ra hàng năm giảm 5% số người nghiện ma tuý hiện có, giảm 10% xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma tuý để nâng tổng số xã, phường, thị trấn trong toàn quốc không có tệ nạn ma tuý là 50% vào năm 2015, đây là một nhiệm vụ rất nặng nề đối với toàn xã hội.

Thông tin tuyên truyền cần làm một cách hiệu qủa, luôn tìm tòi, bổ sung, đổi mới các hình thức tuyên truyền, tránh lối tuyên truyền mang tính chất khẩu hiệu và hoạt động bề nổi. Nội dung tuyên truyền phải giản dị, dễ hiểu, dễ tiếp thu với mọi tầng lớp nhân dân. Hình thức tuyên truyền cần phù hợp với tâm lý, phong tục tập quán và trình độ nhận thức của nhân dân. Bên cạnh đó cần lồng ghép các nội dung phòng, chống ma tuý với các nội dung chương tình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, chương trình xây dựng nông thôn mới và phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá”. Có như vậy, công tác tuyên truyền mới đạt hiệu quả cao, mới góp phần tích cực vào việc ngăn chặn ma tuý.

NQ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây