Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh chất vấn về chất lượng vaccine dành cho trẻ em

Thứ tư - 10/11/2021 23:00 86 0
Tại phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vào cuối buổi sáng ngày 10/11, đại biểu Trần Hữu Hậu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh) nêu vấn đề về chất lượng vaccine dành cho trẻ em.



Đại biểu Trần Hữu Hậu chất vấn tại hội trường

Theo đại biểu, hiện nay, chúng ta đang triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Đây là niềm vui, đáp ứng được sự mong mỏi của nhiều gia đình. Tuy nhiên, có một số cử tri còn lo lắng trước thông tin cho rằng, vaccine chế tạo theo công nghệ mRNA có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và đến sự phát triển bình thường của trẻ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ về vấn đề này cùng như những cơ sở khoa học để Bộ Y tế cho triển khai tiêm vaccine đại trà cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, để cử tri an tâm.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, đây là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm và cho biết, đối với việc tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em được thực hiện sau khi Bộ Y tế tổng kết, đánh giá, cũng như nghiên cứu, trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và các nhà khoa học, và đặc biệt là căn cứ theo hướng dẫn của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cơ quan kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ đã chính thức cho phép tiêm vaccine mRNA cho trẻ từ 12 tuổi trở lên và hiện nay đã được sử dụng tiêm tại gần 40 quốc gia.

Theo Bộ trưởng, cách làm của các nước cũng như nước ta là tiêm từ những lứa tuổi cao xuống lứa tuổi thấp, nhóm nguy cơ có bệnh lý nền, sau đó thì mở rộng đối tượng ra. Vaccine duy nhất hiện nay sử dụng là vaccine Pfizer-BioNTech là vaccine theo công nghệ mDNA.

Cơ chế tác động của vaccine này khi vào cơ thể thì không phải xâm nhập vào hệ gen của con người mà chỉ xâm nhập vào bào tương kết hợp Ribosome để sản xuất các kháng thể, tạo ta kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus vào tế bào đó, tức là không có sự xâm nhập trực tiếp của vaccine này vào gen ADN của con người.

Bộ trưởng nhấn mạnh, ý kiến nói rằng vaccine có thể gây nên đột biến, ảnh hưởng về sinh sản đối với trẻ cho đến thời điểm hiện nay, đã được FDA, CDC, WHO khẳng định là không gây ảnh hưởng. Tuy nhiên, nước ta vẫn đang tiếp tục theo dõi.

Bộ trưởng còn thông tin thêm, ngoài ra, còn có một loại vaccine theo công nghệ của Sinopham cũng đã được 4 quốc gia áp dụng cho trẻ nhỏ hơn và hiện vaccine này, Bộ cũng đã có đánh giá là an toàn đối với trẻ.

Bộ trưởng khẳng định, tất cả các vaccine mà nước ta cấp phép sử dụng ở Việt Nam là đảm bảo an toàn, chất lượng và theo đúng tiêu chuẩn chung của thế giới.

Gia Thọ


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây