Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh góp ý dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025: Cần tìm ra và tháo gỡ những “nút thắt”, tạo ra những thay đổi đột phá

Thứ bảy - 30/10/2021 14:00 90 0
Thực hiện Chương trình làm việc ngày thứ 11 (ngày cuối của đợt họp thứ 1), kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sau khi thảo luận tại tổ, ngày 30/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 và về dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025).

Phiên thảo luận diễn ra dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Đức Hải - Phó Chủ tịch Quốc hội.

Buổi sáng, các đại biểu thảo luận về dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.


Tham gia thảo luận trực tuyến về nội dung này, tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, đại biểu Trần Hữu Hậu cho rằng, trong dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 đã nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp. Đại biểu mong rằng, trong quá trình xây dựng chương trình hành động của các địa phương, các địa phương không sao chép văn bản, rập khuôn máy móc như trước đây, đừng đưa vào Kế hoạch và Chương trình hành động những việc mà chính mình chưa biết phải làm như thế nào. 


Đại biểu Trần Hữu Hậu - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh tham gia thảo luận tại điểm cầu tỉnhĐại biểu Trần Hữu Hậu còn đề cập đến việc cần tập trung xác định "nút thắt" của nền kinh tế, từng ngành, địa phương để từ đó ra biện pháp cụ thể, khả thi để khơi thông và tạo động lực cho các ngành, các địa phương và nền kinh tế phát triển mạnh và bền vững.

Theo đại biểu, những "nút thắt" này được khái quát lên từ những mâu thuẫn đang hiển hiện trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, của nhân dân. Cơ cấu lại nền kinh tế, ở một khía cạnh nào đó phải giải quyết được những mâu thuẫn nội tại đang ngăn cản sự phát triển.

Lấy ví dụ cụ thể về ngành điện, đại biểu Trần Hữu Hậu cho rằng "điện là máu của nền kinh tế, của sinh hoạt và đời sống của người dân; nhưng chúng ta đã và đang chứng kiến những mâu thuẫn lớn của ngành này: Cái thì đáng xót xa, cái thì đang gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp".

Đại biểu dẫn chứng, chỉ một thay đổi về chính sách, đất nước từ nơm nớp lo vì thiếu điện bỗng dư điện. Mà điện ấy là điện sạch từ gió, từ mặt trời, đúng với xu thế phát triển năng lượng tái tạo của thế giới lại phần lớn đầu tư từ nguồn lực ngoài nhà nước. Nhưng rồi phải tạm ngừng phát triển; những nơi đã phát điện thì cắt giảm công suất. Lãng phí biết bao nhiêu nguồn lực xã hội. Điện thì dư nhưng việc giảm giá hết sức khó khăn và chỉ quá khó khăn mới được giảm giá. Điện thì dư mà càng dùng nhiều thì giá lại càng tăng, điều này rất phi thị trường. Khung giờ 9 đến 11 giờ sáng là khung giờ vàng cho sản xuất; cũng là khung giờ vàng cho phát điện mặt trời nhưng cũng là khung giờ cao điểm, doanh nghiệp phải trả với mức giá cao.

"Những mâu thuẫn ấy là do đâu? Và, nút thắt nào khiến cho những mâu thuẫn ấy bao nhiêu năm nay nói mãi mà không sửa được?- Đại biểu đặt vấn đề.

Theo đại biểu, nếu trong 5 năm tới, ngành điện xác định được những "nút thắt", cơ cấu lại theo hướng tách bạch rõ ràng các chủ thể của các khâu: phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, bán điện điều độ hệ thống điện quốc gia thì ngành điện sẽ phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn; người dân và doanh nghiệp sẽ được sử dụng điện với giá rẻ hơn, hợp quy luật hơn; ngành điện sẽ góp phần xứng đáng hơn vào sự phát triển của đất nước.

Qua đó, đại biểu Trần Hữu Hậu chốt vấn đề, trong cơ cấu lại nền kinh tế, nếu các ngành, các địa phương bắt đầu từ những mâu thuẫn trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước; từ những bức xúc của người dân và doanh nghiệp sẽ tìm ra và tháo gỡ những "nút thắt", tạo ra những thay đổi đột phá. Đó là một trong những phương thức để có thể cơ cấu lại thiết thực nhất, mạnh mẽ nhất và hiệu quả nhất.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dùng đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Buổi chiều, các đại biểu tiếp tục thảo luận trực tuyến về dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025), và kết thúc đợt 1 của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, bằng hình thức trực tuyến.

Thanh Hoa


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây