Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh thảo luận tại tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Thứ hai - 25/10/2021 12:00 81 0
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 25/10, Quốc hội làm việc tại hội trường để thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

​Tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Sau đó, các đại biểu tiếp tục thảo luận ở tổ về dự án  Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

 QH-thaoluan.jpg

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi thảo luận tại tổ

Tổ đại biểu số 52 thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh thảo luận với sự chủ trì của đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương đề nghị quy định rõ hơn cơ chế giải quyết tranh chấp giữa người bán và người mua bảo hiểm trong Luật không quy định.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy kỳ vọng, Luật sửa đổi lần này sẽ phát huy 4 điểm, gồm chú trọng bảo vệ quyền lợi cho người mua bảo hiểm; khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm tại Việt Nam; hoàn thiện pháp luật, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để thị trường bảo hiểm phát triển tự do, lành mạnh và thay đổi mô hình quản lý theo hướng linh hoạt hơn.

Đại biểu kiến nghị, Luật hạn chế tối đa giao lại Chính phủ, các bộ hướng dẫn quá nhiều văn bản, dẫn đến các nhà đầu tư nước ngoài không mạnh dạn đầu tư, góp vốn vào lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam.

Điểm d khoản 1 Điều 121 về hưởng hoa hồng của đại lý Bảo Hiểm nên có khống chế mức trần tối đa, nếu không sẽ dẫn đến hiện tượng doanh nghiệp chi hoa hồng cao cho các đại lý, dẫn đến ảnh hưởng đến lợi nhuận, từ đó tìm cách cắt giảm chi phí bồi thường, bởi chi phí ảnh hưởng đến quyền lợi người mua bảo hiểm.

Tại khoản 2 Điều 10 dự thảo các hành vi bị cấm trong Luật bảo vệ người tiêu dùng có nêu “tổ chức, cá nhân, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn người tiêu dùng từ 2 lần trở lên…”, tuy nhiên, trong thực tế, một số doanh nghiệp bảo hiểm cho phép nhân viên giới thiệu, quảng bá bằng nhiều hình thức, kể cả sử dụng tin nhắn điện thoại, gây phiền toái cho người dân. Đề nghị bổ sung thêm điểm d tại khoản 4 Điều 10 về hành vi bị cấm trong luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi là “làm phiền, quấy nhiễu khách hàng”.

Quỳnh Như


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây