Tổng kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2016-2021

Thứ sáu - 22/10/2021 11:00 121 0
Sáng ngày 21/10, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2016-2021 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2026.

tomhketdanvan-1.jpg

Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Võ Đức Trong - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đồng chí Trương Nhật Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Thực hiện chương trình phối hợp, trong giai đoạn 2016-2021, hai cơ quan đã có những hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận. Trong đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác triển khai, tuyên truyền trong hệ thống dân vận, Ban Dân vận Tỉnh ủy tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, các đơn vị lực lượng vũ trang về công tác dân vận nói chung, công tác dân vận chính quyền nói riêng ngày càng chặt chẽ, đạt hiệu quả. Nổi bật là thực hiện nghiêm quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân. Trong 5 năm, đã tổ chức được 64 cuộc với hơn 1.400 người dự, có hơn 450 ý kiến đóng góp, kiến nghị chủ yếu liên quan đến hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Các phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 15/5/2016 của Ban chấp hành Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả khả quan.
Với phương châm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”, thời gian qua, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, của Chính phủ, của Tỉnh ủy về công tác dân vận thành chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đáp ứng được quyền, lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Nhất là ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về an sinh xã hội, cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, vận động và sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà ở cho đối tượng chính sách, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…Phương thức công tác dân vận chính quyền trong các cơ quan nhà nước ngày càng được đổi mới, bám sát tình hình thực tiễn; nội dung gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, phong phú về hình thức, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Thông qua công tác dân vận đã làm thay đổi nhận thức của đồng bào các dân tộc về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chống chính quyền. Bên cạnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở cũng được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội góp phần giữ gìn tình đoàn kết trong nội bộ nhân dân, phòng ngừa, hạn chế các vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Tại hội nghị, các cơ quan, đơn vị cùng phân tích, đánh giá làm rõ hơn vai trò tham mưu công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước; công tác phối hợp giữa Ban Dân vận huyện ủy Dương Minh Châu với công an, quân sự, UBND huyện…

 tomhketdanvan-2.jpg

Đồng chí Võ Đức Trong - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Đức Trong - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho rằng, công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới đòi hỏi phải có thay đổi nhận thức, cách làm đổi mới đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Xác định thực hiện tốt chương trình phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn mới, là một trong những thành công của nhiệm vụ xây dựng kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng trong giai đoạn 2021-2026.
Trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, các đơn vị, địa phương sẽ tập trung các nhiệm vụ, tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo về công tác dân vận; tổ chức thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch các lĩnh vực như giải quyết thủ tục hành chính, tài chính-ngân sách, quy hoạch, kế hoạch kinh tế-xã hôi, quản lý đầu tư, tài nguyên môi trường, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách dân tộc, công tác tổ chức cán bộ; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội thực hiện tốt việc giám sát, phản biện; duy trì tốt việc tổ chức hội nghị đối thoại người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân đảm bảo chất lượng, hiệu quả, kịp thời giải quyết các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đưa nội dung công tác dân vận chính quyền vào chỉ tiêu vào xét thi đua hàng năm. Công tác dân vận chính quyền là nhiệm vụ của toàn thể đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan nhà nước, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở, thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện của các đơn vị, địa phương, từng bước xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân…

 tomhketdanvan-3.jpg

Đồng chí Võ Đức Trong - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh (bìa phải) và đồng chí Trương Nhật Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng ký kết Chương trình

Cũng tại hội nghị,  Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh ký kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2021-2026.
Phát biểu kết thúc hội nghị, đồng chí Trương Nhật Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới, hai cơ quan đã thống nhất ký kết và ban hành quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2021-2026, với những chỉ đạo định hướng trong thực hiện công tác dân vận nói chung, công tác dân vận chính quyền nói riêng.
Thống nhất với những ý kiến của đồng chí Võ Đức Trong, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp thu để chỉ đạo điều hành tốt hơn trong thời gian tới; đồng thời, đề nghị Ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và các cơ quan cơ liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài việc quán triệt và thực hiện quy chế phối hợp giai đoạn 2021-2026 vừa được ký kết, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị hệ thống dân vận và UBND các cấp xem công tác dân vận của hệ thống chính trị nói chung, công tác dân vận chính quyền nói riêng là giải pháp giúp cho chính quyền các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Thanh Hoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây