Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Thứ ba - 19/10/2021 22:00 163 0
Sáng ngày 19/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Tháp.

Tại điểm cầu Hà Nội, tham dự có Thứ trưởng Trần Thanh Nam và Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo.


Các địa biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh vai trò, vị trí, sức mạnh của hợp tác xã (HTX) trong nông nghiệp, nông thôn và cho rằng các địa phương cần quan tâm chăm lo hoạt động của tổ hợp tác, HTX vượt qua khó khăn, phát triển bền vững; trong đó cần chú trọng tư duy hợp tác, vì tư duy hợp tác sẽ tạo nên sức mạnh cho các của HTX; làm sao để khi người nông dân "trồng cây gì, nuôi con gì thì nghĩ ngay đến việc cần hợp tác với ai".

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, HTX là thành phần của kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai 2021-2025 đặt nền tảng là phát triển khu vực kinh tế nông thôn, người dân biết hợp tác với nhau để làm kinh tế, làm nền tảng cơ cấu lại nền nông nghiệp đạt hiệu quả hơn.

Hội nghị này sẽ đặt cột mốc mới cho HTX, tránh hình thức, qua loa, phải nghĩ HTX là nền kinh tế nông thôn thật sự và cần được nhìn rộng ra, sâu hơn để thấy nhiều hơn giá trị của HTX, không thể chậm trễ hơn nữa trong quan tâm, phát triển HTX nông nghiệp trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh cho biết, trong tình hình mới và đứng trước những yêu cầu của thực tiễn phát triển, nhất là giai đoạn từ 2016 đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai Nghị quyết số 13-NQ/TW và Luật Hợp tác xã một cách sáng tạo, hiệu quả. Trong đó, Bộ đã xác định kinh tế tập thể, HTX là công cụ, giải pháp quan trọng, là trụ cột để thực hiện các mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông, nông thôn; dành sự quan tâm và ưu tiên nhất định cho việc tổ chức lại sản xuất nông nghiệp.

Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng xác định nhiệm vụ tổ chức lại sản xuất, xây dựng liên kết chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp và phát triển kinh tế tập thể, HTX là một trong ba trụ cột của quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới. Hầu hết các cấp ủy Đảng, chính quyền từ 2016 đến nay đã đưa chương trình phát triển kinh tế tập thể, HTX vào Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, coi kinh tế tập thể, HTX là thành phần kinh tế không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội.


Hoạt động của một HTX trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Sau khi Nghị quyết số 13-NQ/TW được ban hành, đến nay đã có 97,7% các HTX nông nghiệp thực hiện đăng ký lại và chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Từ năm 2002 đến nay, đã giải thể, sáp nhập trên 4.500 HTX yếu kém, ngừng hoạt động; thành lập mới trên 14.500 HTX nông nghiệp, đưa tổng số HTX nông nghiệp đến nay đạt trên 18.000 HTX và 79 Liên hiệp HTX nông nghiệp; trong đó có 2.297 HTX nông nghiệp đã thành lập doanh nghiệp trong HTX và 2.200 HTX ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất, tương ứng bằng 13% và 12% tổng số HTX nông nghiệp cả nước. Đặc biệt đã có trên 4.339 HTX nông nghiệp đảm nhận bao tiêu nông sản, bằng 24,5% tổng số HTX nông nghiệp.

Đến năm 2021, cả nước có 34.871 tổ hợp tác (THT) nông nghiệp (giảm hơn một nửa so với năm 2001); nhiều THT hoạt động hiệu quả đã phát triển lên thành các HTX. Doanh thu bình quân một THT là 143 triệu đồng/năm (tăng 136 triệu đồng so với năm 2001). Các THT đã phát huy được tinh thần tương trợ trong sản xuất, đời sống, giúp tăng thu nhập cho hộ thành viên; góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam thống nhất tiếp tục thực hiện Kết luận 70-KL/TW của Bộ Chính trị, với chỉ đạo rất rõ "kinh tế tập thể, HTX là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trực tiếp lãnh đạo chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên".

Về phát triển HTX nông nghiệp, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương cần tập trung thực hiện 3 vấn đề để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động KTX. Đó là lấy HTX nông nghiệp, thành viên của HTX nông nghiệp là trung tâm để thực hiện các chính sách để tổ chức lại sản xuất trong nông nghiệp nông thôn; nâng cao nội lực hoạt động của HTX, phát huy tầm ảnh hưởng trong cộng đồng nông nghiệp, nông thôn để thu hút nhiều thành viên hơn; phát triển HTX đa dạng đáp ứng nhu cầu của thành viên.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây