Các doanh nghiệp kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh nhiều nội dung nhằm khôi phục sản xuất

Thứ sáu - 15/10/2021 12:00 144 0
Chiều ngày 14/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh có buổi làm việc chuyên đề với các sở, ngành và doanh nghiệp trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.


Quang cảnh buổi làm việc

Đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh chủ trì buổi làm việc.

Mở đầu buổi làm việc, đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gửi lời chúc mừng đến các doanh nhân, doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), đồng thời chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh. Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn luôn đồng hành cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch, chăm lo cho công nhân và người dân gặp khó khăn do đại dịch. Đồng chí mong rằng, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục vững bước, khắc phục khó khăn, nhanh chóng khôi phục sản xuất, đưa doanh nghiệp phát triển; thực hiện tốt mục tiêu kép, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương trong trạng thái bình thường mới.

Các doanh nghiệp đã phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến các khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động, nhất là khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19.


Ông Nguyễn Thế Tân - Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ tỉnh kiến nghị nhiều nội dung nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất

Ông Nguyễn Thế Tân - Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ tỉnh nêu các khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải, là thị trường tiêu thụ hàng hóa, khó khăn về tài chính, nhân sự, nguồn lao động, rất cần có giải pháp hỗ trợ kịp thời để phục hồi sản xuất. Cụ thể, các doanh nghiệp cần được gia hạn thời gian đáo hạn ngân hàng, được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ; gia hạn thời hạn lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ thêm ít nhất 6 tháng nữa; đề nghị có giải pháp tốt hơn trong giải quyết đầu ra cho sản phẩm, tạo đầu mối kết nối nhà cung cấp với nông dân, không để tình trạng giải cứu nông sản như hiện nay; quan tâm đến việc vaccine cho người lao động đảm bảo an toàn để sản xuất.

Cùng quan điểm với ông Nguyễn Thế Tân, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, quản lý Công ty TNHH MTV Định Khuê cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét gia hạn thời gian hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP; đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tăng cường biện pháp quản lý vận tải, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn.


Ông Bùi Đăng Khoa- Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng-Phước Hòa nêu ý kiến

Ông Bùi Đăng Khoa- Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng-Phước Hòa bày tỏ sự lo lắng trước nguy cơ xâm hại an toàn hồ đập, đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bảo vệ công trình thủy lợi, đặc biệt là xả thải không đảm bảo chất lượng vào công trình…nhằm giữ an toàn đối với công trình, bảo vệ an ninh tuyệt đối đối với nguồn nước.

Doanh nghiệp còn bày tỏ mong muốn hạn chế tình trạng chồng chéo giữa các văn bản pháp luật gây khó khăn cho doanh nghiệp khi áp dụng; cần có chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp, nhất là đối với ngành mía đường; đề nghị Chính phủ, Quốc hội có kênh thông tin tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp để xem xét, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn do quy định của pháp luật, giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn.

Một số ý kiến của doanh nghiệp đã được lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải trình, làm rõ ngay tại chỗ.


Đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận các kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng đây là các ý kiến xác đáng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận những ý kiến thuộc thẩm quyền của địa phương, sẽ giao cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục, trao đổi, giải quyết. Tới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ đối thoại với các doanh nghiệp, để nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp từ đó, chính quyền địa phương có sự chia sẻ, tháo gỡ. Còn một số nội dung kiến nghị liên quan đến quy định của pháp luật, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, tổng hợp kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương.

Đồng chí Phạm Hùng Thái cũng thông tin thêm về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn và mong rằng, giữa chính quyền và doanh nghiệp sẽ luôn đồng hành vượt qua dịch bệnh và cùng phát triển.

Gia Thọ


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây