Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Chương trình Giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022

Thứ năm - 04/11/2021 11:00 137 0
Sáng ngày 04/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Chương trình Giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022.

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

giamsatQH-1.jpg

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, có đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các đơn vị liên quan.

 giamsatQH-3.jpg

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong năm 2022, Quốc hội sẽ tiến hành 4 cuộc giám sát chuyên đề, trong đó có 2 cuộc giám sát tối cao của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 2 chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021” và “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, giai đoạn 2019-2021”.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, muốn đạt được hiệu quả, hiệu lực, thì công tác giám sát phải được làm đến nơi đến chốn, theo tận cùng vấn đề, giám sát tổng hợp kết hợp giám sát chi tiết, huy động được tổng lực các cơ quan chức năng. Quốc hội đã có kế hoạch huy động các cơ quan ở Trung ương, các Đoàn Đại biểu Quốc hội, các HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia giám sát để có những đánh giá sát đúng, kiến nghị sắc sảo và có sự theo dõi thực hiện kiến nghị; xem xét trách nhiệm giải trình của các tổ chức, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu. Qua giám sát, Chủ tịch Quốc hội hy vọng tạo được chuyển biến căn bản trên từng lĩnh vực được giám sát, đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của nhân dân. Quá trình giám sát đảm bảo tiết kiệm, khoa học, có phương pháp hợp lý trong tình hình dịch bệnh.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng thảo luận, đề xuất nhiều kiến nghị cũng như các giải pháp triển khai chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022 để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện 4 chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; công tác điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát đáp ứng các yêu cầu đổi mới trong hoạt động giám sát trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; chất lượng hoạt động xem xét các báo cáo, công tác triển khai hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn năm 2022; các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

 

Các đại biểu theo dõi hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Kết luận hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, qua hội nghị nhằm thống nhất nhận thức và hành động từ Trung ương đến địa phương để đạt được mục tiêu giám sát đề ra. Hội nghị có 14 ý kiến tham luận, phát biểu với nhiều kiến nghị, đề xuất xác đáng, sẽ được tổng hợp, tiếp thu nhằm hoàn thiện kế hoạch, chương trình công tác đạt kết quả tốt.

Chủ tịch Quốc hội đồng tình và đánh giá cao kế hoạch chi tiết của từng nội dung giám sát với nhiều đổi mới, điểm mới, nội dung kỹ lưỡng, trúng, “chuyên đề lần này được lựa chọn rất trúng, đúng và quan trọng”, nếu được thực hiện tốt sẽ tạo được chuyển biến mới, trong từng lĩnh vực thuộc phạm vi và đối tượng được giám sát.

“Chuẩn bị đã tốt rồi, vấn đề là cách tổ chức thực hiện như thế nào, trách nhiệm trước hết và trực tiếp là của các đoàn giám sát, trách nhiệm điều phối của các đoàn, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia đầy đủ theo yêu cầu, lắng nghe ý kiến của người dân qua nhiều kênh, không được gây sách nhiễu, phiền hà đối với hoạt động của các cơ quan được giám sát”- Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Qua giám sát không chỉ chỉ ra những hạn chế mà còn, chú trọng phát hiện gương người tốt, việc tốt, mô hình mới, cách làm hay, đánh giá một cách công bằng, khách quan, góp phần phát triển kinh tế, xã hội - đó mới là mục tiêu cuối cùng của công tác giám sát.

Được biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã ban hành kế hoạch thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 -2021”, dự kiến đầu tháng 12/2021 sẽ tiến hành giám sát.

Trâm Thư



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây