Tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát

Thứ sáu - 25/06/2021 15:00 175 0
Sáng ngày 25/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tổ chức họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống, dịch bệnh huyện Gò Dầu, thị xã Trảng Bàng và huyện Bến Cầu. Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh chủ trì cuộc họp.


Quang cảnh cuộc họp


Các đồng chí lãnh đạo tham dự cuộc họp

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự và chỉ đạo cuộc họp.


Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường báo cáo tình hình dịch bệnh

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường cho biết, tính từ đầu dịch đến nay, tỉnh ghi nhận 107 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, đã điều trị khỏi 38 trường hợp, 1 trường hợp tử vong, 1 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới, đang cách ly điều trị 67 trường hợp. Hiện cách ly tại cơ sở y tế là 106; cách ly tập trung 1.191 trường hợp tại 21 cơ sở. Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính trong cộng đồng tại huyện Gò Dầu và thị xã Trảng Bàng, ngành y tế đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính đối với các F1. Đến hiện tại, vẫn chưa xác định được nguồn lây, do khá phức tạp, cần có thời gian xác định. Do ca dương tính xảy ra tại Công ty TNHH Winga Việt Nam, thuộc Khu công nghiệp Thành Thành Công, thị xã Trảng Bàng có liên quan đến số lượng lớn công nhân, ngành y tế đề xuất Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh phong tỏa toàn bộ công ty này để truy vết. Đồng thời, ngành y tế tiếp tục xét nghiệm thăm dò ca nhiễm trong công nhân tại các công ty liền kề với Công ty TNHH Winga Việt Nam.


Một trong các điểm chốt chặn xung quanh Công ty TNHH Winga Việt Nam kiểm soát dịch bệnh

Ngành y tế khuyến cáo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch trong công nhân, nghiêm túc thực hiện 5K, nhất là hợp tác, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan chức năng. Các công ty cần chủ động thông báo cho ngành y tế khi phát hiện F1, F2 để nhanh chóng cách ly tránh bị động; đề nghị các doanh nghiệp cần mua test nhanh kháng nguyên để hỗ trợ ngành y tế xét nghiệm.  

Qua báo cáo của 3 địa phương cho thấy sự chủ động, tích cực vào cuộc nhanh chóng để kiểm soát dịch bệnh. Trong đó, thị xã Trảng Bàng đã xét nghiệm, các ca F1 liên quan ca nhiễm đều có kết quả âm tính; tập trung áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Winga Việt Nam; thành lập 5 tổ truy vết, kiểm soát các F1, F2 có liên quan ca bệnh.

Lãnh đạo thị xã Trảng Bàng kiến nghị tỉnh hỗ trợ thêm nguồn nhân lực y tế để thực hiện công tác chống dịch. Tỉnh cần xử lý hành vi không phối hợp trong phòng, chống dịch bệnh tự ý giải phóng F1, F2 của Công ty TNHH Hansae TN ở Khu chế xuất Linh Trung 3. Huyện Gò Dầu và Bến Cầu cũng đã kích hoạt mức cao nhất công tác phòng chống dịch.


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, tỉnh đã bước sang giai đoạn mới trong công tác phòng, chống dịch khi có ca bệnh trong khu công nghiệp. Với tình huống này, cần thực hiện theo nguyên tắc chung, không được chủ quan, lơ là bởi thực tế có một số doanh nghiệp chấp hành chưa nghiêm quy định về phòng chống dịch. Tuy vậy, cũng không được quá lo lắng, hoang mang. Trong giai đoạn hiện nay, trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, đặc biệt là công nhân; phải khoanh vùng, dập dịch, đồng thời đảm bảo duy trì các hoạt động sản xuất ở những nơi có đủ điều kiện an toàn.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tăng cường năng lực xét nghiệm sàng lọc; quán triệt chủ các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các đơn vị vi phạm. Chủ các doanh nghiệp phải phối hợp với các cơ quan liên quan có phương án nếu có ca bệnh trong đơn vị và có cơ chế, chính sách cho người lao động bị ảnh hưởng, rơi vào trường hợp phải khoanh vùng, phong tỏa. Chủ doanh nghiệp có trách nhiệm phải triển khai, quán triệt cho công nhân hiểu chống dịch là trách nhiệm, quyền lợi, cần phải tự giác chấp hành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh trực tiếp làm việc với các chủ đầu tư, nhà quản lý khu công nghiệp trên địa bàn, các chủ doanh nghiệp yêu cầu thực hiện các phương án, quy định về phòng, chống dịch mà cơ quan chức năng đã triển khai; tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các chủ doanh nghiệp đối với quy định về phòng chống dịch, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý; triển khai các biện pháp, phương án dự phòng để chủ động xử lý tình huống trong các khu, cụm công nghiệp; phối hợp với địa phương và các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự trong khu, cụm công nghiệp.

Công đoàn Ban quản lý các khu kinh tế, công đoàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong công nhân chấp hành các quy định về phòng chống dịch; chủ động làm việc với chủ doanh nghiệp để đảm bảo chế độ, chính sách và có biện pháp chăm lo cho người lao động bị ảnh hưởng do tác động của các biện pháp chống dịch. Ban chỉ đạo tỉnh rút kinh nghiệm qua xử lý tình huống, hoàn chỉnh phương án xử lý tình huống đặc thù trong khu công nghiệp; lưu ý, huy động, bố trí, phân công lực lượng, phương tiện và vật chất, trang bị... đảm bảo đủ điều kiện để xử lý các tình huống; có cơ chế vận hành rõ ràng, xác định rõ đầu mối chủ trì, có đơn vị phối hợp để xử lý nhanh, hiệu quả hơn trong thời gian tới, theo tinh thần chỉ đạo chung là Bốn tại chỗ.


Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đề nghị xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh xác định, hiện, tình hình dịch trên địa bàn là phức tạp. do ca nhiễm chưa xác định được nguồn lây, dự báo mầm bệnh đã ủ trong cộng đồng, buộc tỉnh phải có biện pháp quyết liệt, kiên quyết, không chủ quan, lơ là nhưng cũng hết sức bình tĩnh, linh hoạt trong ứng phó như chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; kiên quyết khống chế, không để dịch bênh lan rộng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, sản xuất, đời sống của người dân.

"Đến giờ này, các ngành chức năng, đặc biệt là ngành y tế, các địa phương có ca nhiễm tập trung quyết liệt, phối hợp khá tốt, thực hiện tốt công tác khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, phong tỏa, cách ly y tế. Cơ bản tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát" - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương cần quán triệt quan điểm "chống dịch như chống giặc" với phương châm Bốn tại chỗ, thống nhất cơ chế, tất cả mọi hoạt động chống dịch trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện; bổ sung lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo nhà đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp là thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện để cùng phối hợp chống dịch.

Với tinh thần đó, không có không gian giới hạn hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch. Các lực lượng công an có phương án, quân sự phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, nếu có hành vi chống đối, tùy theo tính chất mức độ mà có mức xử lý nghiêm minh, đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế và các các địa phương tuyến đầu tiếp tục truy vết F1, F2 của các F0 để xét nghiệm, cách ly theo quy định; đề nghị ngành chức năng xem xét làm rõ và xử lý hành vi vi phạm của Công ty TNHH Hansae TN trong phòng chống dịch và thông báo đến các doanh nghiệp trong khu công nghiệp không được có hành vi tương tự; đồng thời phối hợp với ngành chức năng tỉnh Long An truy vết, xét nghiệm bảo đảm không bỏ lọt. Ngành y tế đưa ngay 5 ca nhiễm trong công nhân về Trung tâm y tế huyện Bến Cầu điều trị theo đúng quy định, việc di chuyển các bệnh nhân này phải đảm bảo chặt chẽ, tránh lây lan.

Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh tiếp tục phối hợp ngành y tế địa phương chỉ đạo thực hiện phòng, chống dịch trong khu công nghiệp; đề nghị tổng kiểm tra, nếu phát hiện doanh nghiệp không thực hiện theo các tiêu chí buộc phải có trong đảm bảo an toàn phòng chống dịch phải tạm ngưng hoạt động cho tới khi khắc phục được; yêu cầu Ban quản lý các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp yêu cầu doanh nghiệp thực hiện rà soát, báo cáo thống kê danh sách công nhân ở tỉnh khác làm việc tại công ty sáng đi chiều về để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Các doanh nghiệp có phương án cụ thể, xác định vị trí cụ thể, điều kiện cụ thể để thực hiện việc cách ly nếu phát hiện có ca dương tính; bố trí lệch ca, giãn cách trong sản xuất, công nhân phải khai báo y tế hàng ngày, thực hiện 5K, chủ động mua sinh phẩm chủ động trong xét nghiệm.

Ngành y tế tăng cường năng lực xét nghiệm, chỉ đạo việc mua sắm các sinh phẩm xét nghiệm; chỉ đạo điều phối lực lượng y bác sĩ để phối hợp các địa phương tuyến đầu chống dịch.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, riêng Trảng Bàng có kế hoạch cụ thể phối hợp với với ngành thực hiện triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo tinh thần Chỉ thị 15, vừa đảm bảo tính chặt chẽ, vừa linh hoạt, không làm ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa, không ảnh hưởng đến hoạt động của các khu công nghiệp và doanh nghiệp; huy động cả hệ thống chính trị tuyên tuyền, vận động nhân dân thực hiện tốt 5K, quản lý tốt người về từ vùng dịch, quản lý phòng, chống dịch tại các nhà trọ công nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có khó khăn, vướng mắc, các địa phương kịp thời phản ánh về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh có ý kiến xử lý.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây