150 triệu liều vaccine được sử dụng trong Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống Covid-19 toàn quốc

Thứ bảy - 10/07/2021 17:00 119 0
Sáng ngày 10/7, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống Covid-19 toàn quốc. Buổi lễ được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu các tỉnh, thành phố, các quân khu.

Tham dự tại điểm cầu Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, UBND thành phố Hà Nội, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Hà Nội.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự buổi lễ tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh; lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.


Các đại biểu nghe Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu

Hiện nay, dịch Covid-19 đã xảy ra trên địa bàn 57/63 tỉnh, thành phố. Cùng với các giải pháp lớn trong phòng chống Covid-19, việc sử dụng vaccine đóng vai trò quan trọng. Theo Bộ Y tế, Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống Covid-19 toàn quốc được triển khai ngay từ tháng 7 này với hơn 18.000 điểm tiêm trên cả nước bao gồm tiêm chủng lưu động cũng sẽ được triển khai.

Chiến dịch diễn ra từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022, với mục tiêu tiêm 150 triệu liều cho người dân Việt Nam; hướng đến mục tiêu, có 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm trong năm 2021 và đến quý 1 năm 2022, 70% dân số được tiêm vaccine. Vaccine sẽ được đưa đến tận cấp huyện để tiêm chủng, với phương châm tiêm tới đâu, an toàn tới đó, cùng nguyên tắc "An toàn - Thận trọng - Thực hiện từng bước - Tăng cường tối đa độ bao phủ". Tiêm chủng vaccine là quyền lợi đối với cá nhân, vừa là trách nhiệm đối với cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu phát động Chiến dịch, nhấn mạnh, mục tiêu lớn nhất của Chiến dịch là tổ chức tiêm chủng cho người dân nhiều nhất, nhanh nhất, để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân. Chiến dịch tiêm vaccine được thực hiện trong điều kiện thuận lợi khi người dân sẵn sàng tham gia tiêm chủng. Chiến dịch được thực hiện với quan điểm tiêm nhanh nhất, an toàn nhất, công bằng, dân chủ và công khai, không bỏ phí bất cứ liều vaccine nào. Tháng 7 này, đã có hơn 9 triệu liều vaccine về đến Việt Nam để thực hiện Chiến dịch.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chiến dịch này nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, duy trì sự phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Chiến dịch được thực hiện với định hướng Không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh; mọi người dân đều được tiếp cận với vaccine. Khẳng định, vaccine là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, cần tập trung nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, sản xuất trong nước nhằm đáp ứng tiêm chủng miễn phí cho nhân dân. Việc ủng hộ Quỹ vaccine của Việt Nam thu được trên 8.000 tỷ đồng cho thấy sự đồng lòng chống dịch của các tầng lớp nhân dân trong và nước, các tổ chức quốc tế. Thủ tướng Chính phủ đề nghị để Chiến dịch đạt hiệu quả, các ngành, địa phương cần tổ chức điều phối thật tốt, tổ chức tiêm khoa học, đúng quy trình, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, thực hiện tốt khâu bảo quản, phân phối kịp thời; đồng thời, đẩy mạnh sản xuất trong nước để đảm bảo công tác tiêm chủng, đạt mục tiêu miễn nhiễm trong cộng đồng hàng năm.

Thủ tướng cũng kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ, trách nhiệm cộng đồng của nhân dân để chiến thắng dịch bệnh. Thủ tướng cũng lưu ý, tuy đã được tiêm chủng, nhưng nhân dân cần nghiêm túc thực hiện các chỉ dẫn của cơ quan chuyên môn để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong thời gian tới. Thủ tướng cũng cảm ơn các lực lượng tuyến đầu và mong các lực lượng tiếp tục giữ vững khí phách, trách nhiệm làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch, nhất là góp phần làm cho Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc được thành công.

Được biết, Tây Ninh đã triển khai 3 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh với 41.876 người được tiêm. Cụ thể, đợt 1, ngành y tế đã triển khai tiêm 453 liều (đạt 113,25%); Đợt 2 tiêm 17.680 liều (đạt 110,2%) và đợt 3 đã triển khai tiêm 23.743 liều (đạt 113%).

Song Trần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây