pTây Ninh đã chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thứ bảy - 28/03/2020 22:00 131 0
Sáng ngày 27/3, Đoàn công tác Bộ Y tế do PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh nhằm nắm tình hình triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho tỉnh.
ttBYTlvtaiTN.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định, lãnh đạo tỉnh rất quyết tâm, quyết liệt và chủ động trong thực hiện phòng, chống dịch, nhất là nghiêm túc triển khai ngay những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương, Bộ Y tế. Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tiễn của địa phương, tỉnh cũng có những chỉ đạo phù hợp.

ttBYTlvtaiTN1.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Xác định là tỉnh biên giới có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, nên tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp, chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống thiết thực và được cập nhật thường xuyên. Về khu vực biên giới, tỉnh đã có giải pháp chủ động, đóng cửa khẩu phụ và đường mòn, lối mở, kiểm tra việc qua lại biên giới, tập trung đưa về cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu chính, thành lập nhiều chốt kiểm soát; thực hiện cách ly 100% người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu ở Tây Ninh một cách quyết liệt; công tác phối hợp các lực lượng cũng được thực hiện tốt; cung cấp đầy đủ trang thiết bị cần thiết cho lực lượng y tế, các lực lượng trực tiếp làm việc tại khu vực cách ly và lực lượng ở tuyến đầu biên giới, khu vực chốt chặn.

Đồng thời rà soát hình thành các khu cách ly, bảo đảm cách ly 100% người khi nhập cảnh từ cửa khẩu với nhu cầu sinh hoạt tối thiểu. Tỉnh chuẩn bị nguồn lực, có hướng dẫn chủ động thực hiện, và còn huy động thêm nguồn lực xã hội hóa để có thêm kinh phí thực hiện phòng chống dịch. Đồng chí cũng kiến nghị Bộ Y tế có sự chỉ đạo các cơ quan hỗ trợ cho Tây Ninh có thêm nhân lực, các trang thiết bị, cơ sở vật chất để đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

ttBYTlvtaiTN2.jpg

Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu báo cáo với đoàn công tác

Thông tin với đoàn công tác, Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu cho biết, đến ngày 26/3, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đạt được một số kết quả. Trên địa bàn tỉnh có 41 cơ sở cách ly với sức chứa 4.741 người, đang cách ly 3.314 người. Cụ thể, cách ly tại cơ sở y tế 147 người; cách ly tập trung tại các khu cách ly 2.110 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 1057 người.

Tỉnh đã gửi 72 mẫu xét nghiệm (có kết quả 2 mẫu dương tính, 47 mẫu âm tính, 23 mẫu đang chờ kết quả). Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 ca nhiễm SARS-CoV-2. Tình trạng hiện tại của 2 bệnh nhân đến 15 giờ ngày 26/3/2020, ổn định, ăn uống bình thường, diễn tiến tốt.

Dù chưa có trường hợp lây lan ra cộng đồng, nhưng để chủ động phòng, chống, tỉnh đã ban hành kế hoạch đáp ứng từng cấp độ của dịch bệnh; kế hoạch thực hiện cách ly y tế vùng có dịch; thành lập 32 đội phản ứng nhanh tại 16 đơn vụ trực thuộc Sở Y tế kịp thời ứng phó với các tính huống xảy ra. Với dự báo, số lượng người cách ly sẽ còn tiếp tục tăng, tỉnh dự kiến sẽ mở rộng khu cách ly tập trung tỉnh; chỉ đạo mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn các điểm làm điểm cách ly tập trung dã chiến; trưng dụng trụ sở siêu thị miễn thuế Thế kỷ vàng tại Khu kinh tế Mộc Bài để thực hiện cách ly. Ngoài ra, từ ngày 19/3, tỉnh cho tạm ngừng các hoạt động qua lại, buôn bán tại các cửa khẩu phụ và đường mòn lối mở trên toàn tuyến biên giới tỉnh Tây Ninh trong thời gian 30 ngày; riêng với hai Cửa khẩu quốc tế Mốc Bài và Xa Mát; 4 cửa khẩu chính là Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân, Tống Lê Chân vẫn thông thương nhưng sẽ tăng cường kiểm soát y tế.
Lãnh đạo Sở Y tế cũng đề nghị, Bộ Y tế sớm công nhận 2 phòng xét nghiệm tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) để tỉnh thuận lợi, chủ động trong công tác xét nghiệm. Lãnh đạo công an, biên phòng tỉnh kiến nghị Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ trang bị trang phục bảo hộ đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

ttBYTlvtaiTN3.jpg

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng Chính phủ rất quan tâm đến các tỉnh biên giới đường bộ, trong đó có tỉnh Tây Ninh, nhiều đường mòn lối mở có nhiều nguy cơ lây bệnh.

Qua khảo sát thực tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh và công tác điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và nghe báo cáo tình hình, Thứ trưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị của Tây Ninh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, kiểm soát được đường biên giới phía Tây Nam của tổ quốc, đảm bảo thông thương hàng hóa, kiểm soát chặt chẽ con người.

Chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thứ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm duy trì hoạt động khu cách ly cần đảm bảo đúng yêu cầu, đúng quy định, đảm bảo sinh hoạt cho người được cách ly. Với hơn 2.000 người đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh cần được xét nghiệm trong thời gian sớm nhất, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tỉnh trong xét nghiệm nhằm giảm thiểu sự lây lan. Tới đây, Bộ sẽ tổ chức 2 khóa tập huấn dành cho cán bộ y tế tỉnh và cán bộ y tế cơ sở phục vụ khám bệnh, chữa bệnh, cấp thuốc tại nhà đối với các đối tượng nghi nhiễm.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh phải có chỉ đạo nhằm đảm đảm bảo an toàn cho những người tham gia sản xuất tại khu công nghiệp, bố trí nơi làm việc đảm bảo khoảng cách an toàn trong suốt quá trình làm việc. Tất cả nhân viên y tế trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 cũng cần được cách ly, do đó, tỉnh cần tổ chức riêng điểm cách ly cho những nhân viên y tế này, lưu ý không đi lại trong suốt quá trình tham gia công tác điều trị bệnh. Tỉnh cần có văn bản chỉ đạo cho các cơ sở y tế trong công tác kiểm tra, thăm nom, thu dung, điều trị...đảm bảo an toàn trong công tác điều trị cho bệnh nhân.

Thứ trưởng cũng ghi nhận và chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết ngay những khó khăn của Tây Ninh, như Bộ sẽ hỗ trợ 20.000 chiếc khẩu trang y tế, 500 chiếc khẩu trang chuyên dùng N95, 200 bộ đồ bảo hộ y tế chuyên dùng, 20.000 bộ đồ bảo hộ dành cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an, biên phòng trực tiếp tham gia chống dịch và một số trang thiết bị khác nhằm giúp Tây Ninh phòng chống dịch hiệu quả trong thời gian tới.

CT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây