Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính năm 2017 trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 19/12/2017 10:00 147 0
Theo Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình, kết quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, trong năm 2017 công tác CCHC trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực so với năm 2016, cụ thể Tây Ninh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong chỉ đạo, điều hành và hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố, công khai chuẩn hóa các bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết đối với 17 sở, ngành, đồng thời thực hiện việc kiểm tra đối với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

​Các TTHC sau khi công bố, công khai đều được nhập dữ liệu và công khai đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC; đồng thời công khai lên Cổng, trang thông tin điện tử của tỉnh, niêm yết tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm của địa phương, hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của địa phương tiếp tục được hoàn thiện.… Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai hiệu quả, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền (18/18 sở, ngành; 100% huyện, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn). Thực hiện cơ chế một cửa liên thông ở lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh - đăng ký Mã số thuế cho doanh nghiệp; cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất.

anhkiemtracc.jpg

Đoàn kiểm tra công tác CCHC tại UBND thành phố Tây Ninh (ảnh minh họa).

Hệ thống một cửa điện tử tập trung đã được đưa vào sử dụng tại 17/17 sở, ban, ngành có giải quyết TTHC, 09/09 UBND cấp huyện và 95/95 UBND cấp xã để thực hiện tiếp nhận và quản lý tất cả các hồ sơ theo thủ tục hành chính thuộc tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tỉnh đã triển khai liên thông hồ sơ điện tử qua Chi cục Thuế cho tất cả các huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh (các loại hồ sơ được chuyển liên thông căn cứ Thông tư số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT).

Hệ thống văn phòng điện tử đã được triển khai cho 19/19 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, 09/09 UBND cấp huyện và 95/95 UBND cấp xã. Đến nay, các văn bản điện tử được trao đổi và xử lý trên môi trường mạng được liên thông từ cấp tỉnh đến cấp huyện thực hiện nhanh chóng, đảm bảo thông tin chỉ đạo kịp thời, chính xác, nâng cao hiệu quả công tác quản lý văn bản và điều hành trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, đạt tỉ lệ 100% văn bản liên thông trên hệ thống văn phòng điện tử. Hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng được triển khai cho 100% Sở, ban, ngành, 100% UBND cấp huyện và 100% UBND cấp xã và được thực hiện ký số trên 07 loại văn bản quy định (Công văn, Báo cáo, Kế hoạch, Thông báo, Giấy mời, Lịch công tác, Văn bản sao gửi) để luân chuyển văn bản điện tử trên môi trường mạng.

Tình hình triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Cổng thông tin điện tử tỉnh cung cấp 100% thủ tục hành chính đạt mức độ 2 (1.702 thủ tục); có 1010 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 và 143 thủ tục hành chính triển khai mức độ 4 (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính) được triển khai, ứng dụng trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã tổ chức các Đoàn đi học tập kinh nghiệm cải cách hành chính tại các tỉnh Đồng tháp, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu để xây dựng Đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh. Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và Quyết định thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Tây Ninh (Quyết định số 2481/QĐ-UBND ngày 24/10/2017 của UBND tỉnh).

Hiện nay có 100% cán bộ công chức tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh được trang bị máy vi tính; 100% các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố trong tỉnh đã kết nối hệ thống mạng nội bộ; 37 cơ quan, sở, ngành đã kết nối được mạng diện rộng (WAN) của tỉnh được xây dựng trên nền mạng cáp quang nội thị về Trung tâm tích hợp dữ liệu. 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện có kết nối mạng Internet.

Công tác cải cách tài chính công đạt được kết quả tốt; công tác thẩm định, đánh giá, điều tra xã hội học về cải cách hành chính được tiến hành thuận lợi, hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra CCHC tiếp tục được quan tâm.

Công tác tuyên truyền CCHC được các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên tại các Hội nghị của cơ quan cho cán bộ, công chức, viên chức; ngoài ra, một số các cơ quan phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của tỉnh đến đội ngũ cán bộ công chức, công nhân, người lao động. Các huyện, thành phố thường xuyên dành thời gian cố định để phát thanh thông tin về hoạt động cải cách hành chính đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh hàng năm nhận được gần 1000 ý kiến góp ý, phản ánh của cá nhân, tổ chức đối với hoạt động của cơ quan, đơn vị, những ý kiến đã được để chuyển đến các cơ quan, đơn vị và nhận được sự quan tâm trả lời đầy đủ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị.

Hệ thống dữ liệu thông tin kinh tế - xã hội tỉnh được đầu tư xây dựng, nhằm tạo kho dữ liệu chung cho toàn tỉnh, phục vụ công tác quản lý điều hành của lãnh đạo, đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước. Đến nay, hệ thống đã đưa vào vận hành, sử dụng cho các cơ quan quản lý hành chính cấp tỉnh và cấp huyện.

Hộp thư điện tử Tây Ninh được cung cấp cho 100% cán bộ công chức trong tỉnh. Tuy nhiên, do các hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn tỉnh (phần mềm họp không giấy và hệ thống văn phòng điện tử, hệ thống thông tin kinh tế xã hội,...) đã được triển khai và sử dụng đồng độ từ cấp tỉnh đến cấp huyện và tiến đến cấp xã nên hầu hết các văn bản điện tử đã được luân chuyển, trao đổi và xử lý trên các hệ thống thông tin dùng chung, vì vậy việc sử dụng thư điện tử Tây Ninh để trao đổi công việc không thường xuyên.

TC


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây