Tăng cường công tác quản lý đê điều, bờ kè, kênh mương và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê chống lũ, bão năm 2021 trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 10/05/2021 19:00 97 0
Hệ thống đê điều, kênh mương có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống lũ, bão để bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân cũng như những thành quả phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2021, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6, tháng 7, bão và áp thấp nhiệt đới bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông, các cơn bão có xu hướng di chuyển mạnh hơn, phức tạp hơn; lượng mưa ở hầu hết các khu vực được dự báo bằng hoặc cao hơn trung bình nhiều năm.

Để chủ động trong công tác quản lý đê điều, kênh mương và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Ngày 07/5/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành công văn yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Công ty TNHH MTV KTTL Tây Ninh, Công ty TNHH MTV KTTL Dầu Tiếng – Phước Hòa; BQL Dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện các nhiệm vụ sau:

Hoàn thành công tác tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều, bờ kè, kênh mương và công trình đang thi công liên quan đến đê điều, bờ kè, kênh mương.

Đối với những tuyến đê, bờ kè có nguy cơ sạt lở cần lập phương án cải tạo, nâng cấp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố khi có lũ, bão. Chỉ đạo các cơ quan liên tăng cường kiểm tra, đôn đốc phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp các tuyến đê, bờ kè, kênh mương kịp thời đưa công trình vào chống lũ, bão năm 2021 và các năm tiếp theo.

Đảm bảo an toàn các cống dưới đê trong lũ, bão, đối với những cống mới xây dựng nhưng chưa vận hành được trong điều kiện có lũ cao hoặc cống đang thi công cần phải xây dựng phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra. Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng các cống dưới đê, phát hiện các cống yếu, các cống bị hư hỏng để sửa chữa, hoành triệt cống tạm thời hoặc hoành triệt vĩnh viễn đối với các cống không đảm bảo an toàn; đối với các cống xung yếu phải có phương án bảo vệ do cấp thẩm quyền phê duyệt và giao cụ thể trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân để chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thực hiện.

Chủ động, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê: thực hiện tổng kiểm tra đánh giá, hiện trạng hệ thống đê điều, bờ kè, kênh mương phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn của hệ thống; xây dựng và triển khai trên thực tế phương án hộ đê, bờ kè tương ứng với từng tuyến đê, bờ kè từng khu vực trọng điểm theo phương châm "4 tại chỗ"; phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê, bờ kè theo phương án và kế hoạch được duyệt. Chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho tuyến đê, bờ kè, kênh mương; chuẩn bị sẵn sàng tổ chức phương án hộ đê, bờ kè; phương án ứng phó trong điều kiện xảy ra bão, lũ lớn, kể cả trường hợp lũ vượt tần suất thiết kế.

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đê điều gồm: Luật Đê điều năm 2006; Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy; đê điều; Nghị định số 65/2019/NĐ-CP ngày 18/7/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ; Thông tư số 01/2009/TT-BNN; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trong phạm vi của địa phương.

Tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình vi phạm pháp luật về đê điều, kênh mương trên địa bàn, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành quyết định cấp phép đối với chủ đầu tư các công trình liên quan đến đê điều, bờ kè, kênh mương theo quy định pháp luật.

Trúc Ly


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây