Triển khai thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ

Thứ hai - 10/05/2021 09:00 116 0
Ngày 07/5/2021, UBND tỉnh ban hành công văn về việc triển khai thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ.

Ngày 24/2/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2020/NĐ-CP quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện quản lý cát lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài nguyên – Môi trường tại Công văn số 2077/BTNMT-TNN ngày 05/5/2021. Trong đó lưu ý khi thẩm định đánh giá tác động môi trường đối với các dự án khai thác cát, sỏi và cải tạo cảnh quan cần tuân thủ đầy đủ về thẩm quyền, quy định kỹ thuật và các yêu cầu về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, cụ thể như sau:

Đối với các dự án khai thác cát, sỏi lòng sông: việc cấp phép thăm dò, khai thác ngoài việc tuân thủ pháp luật về khoáng sản, môi trường còn phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 8, Điều 9, Điều 14 và Điều 15 của Nghị định, trong đó phải bảo vệ, duy trì khả năng thoát lũ của sông; không gây bồi lắng, xói, lở lòng sông, gây mất ổn định bờ, bãi sông và ảnh hưởng đến chức năng của nguồn nước. Yêu cầu tổ chức, cá nhân được phép khai thác cát, sỏi lòng sông thực hiện nghiêm yêu cầu công khai thông tin Giấy phép khai thác về thời gian khai thác; phương tiện khai thác đã đăng ký khi cấp phép; phạm vi, công suất khai thác để người dân, địa phương giám sát.

Đối với các dự án cải tạo cảnh quan ven sông: đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 14 và Điều 18 của Nghị định, trong đó hạn chế tối đa việc lấn sông, thu hẹp không gian chứa, thoát lũ của sông. Trường hợp đặc biệt phải lấn sông để thực hiện các biện pháp phòng, chống sạt, lở bờ sông, bảo đảm sự ổn định của bờ sông, các vùng đất ven sông hoặc các yêu cầu khác về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, thì phải gắn với các yêu cầu về chỉnh trị sông, cải tạo cảnh quan ven sông và phần diện tích sông bị lấn chỉ sử dụng cho các mục đích công cộng, quốc phòng, an ninh, trừ trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Gia Huy


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây