Chất vấn Sở VHTT-DL: Đại biểu đặt vấn đề trách nhiệm đối với việc thi công chậm một số dự án, công trình

Thứ sáu - 12/12/2014 00:00 83 0
Nhận khuyết điểm trong việc thi công công trình vành đai núi Bà, ông Phong cho biết, trong thời gian tới, Sở VHTT-DL sẽ có tờ trình UBND tỉnh chuyển giao những công trình quan trọng, không phù hợp với chuyên môn của ngành cho đơn vị có năng lực để tổ chức thi công tốt hơn.

 

Ông Dương Văn Phong – Giám đốc Sở VHTT-DL trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp.

Tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Khóa VIII, ông Dương Văn Phong- Giám đốc Sở VHTT-DL đã trả lời những chất vấn của đại biểu về một số dự án, công trình do Sở đầu tư chậm thi công, chất lượng không đảm bảo và hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Văn hóa Thể thao - Học tập cộng đồng.

Về những công trình chậm thi công, chất lượng không đảm bảo có đường vào Tháp Chót Mạt, đường vành đai núi Bà, đường vào Căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh tại Bời Lời.

Theo ông Phong, đường vào Tháp Chót Mạt hoàn chỉnh thi công vào tháng 7.2012 và đã được bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác. Đến nay, sau hơn 2 năm sử dụng, con đường xuất hiện một số hư hỏng nhẹ. Trong thời gian tới, Sở VHTT-DL sẽ cùng với địa phương và đơn vị thi công sớm khắc phục tình trạng trên.

Đối với đường vào căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh tại Bời Lời, tuyến đường chậm thi công do Dự án đường Hồ Chí Minh đang triển khai thực hiện. Thêm vào đó, các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng đường Hồ Chí Minh thường đi lại trên tuyến đường này làm cho hơn 1km đường hư hỏng nặng. Trung tâm Quản lý Dự án tỉnh đã lập biên bản vụ việc với Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh qua đoạn tỉnh Tây Ninh. Đơn vị này hứa sẽ khắc phục toàn bộ tuyến đường bị hỏng sau khi đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh được thi công hoàn chỉnh.

Đối với đường vành đai núi Bà, trong năm 2014, Sở VHTT-DL đã tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan đôn đốc việc kiểm định chất lượng công trình, xác định nguyên nhân và xử lý, khắc phục sự cố công trình. Kết quả giám định sẽ được báo cáo cụ thể sau.

Đại biểu đặt ý kiến “Công trình vành đai núi Bà chưa được nghiệm thu nhưng đã thanh toán hơn 90% khối lượng công trình, trong khi công trình không chất lượng gây thất thoát, nhà thầu bỏ trách nhiệm, thiệt hại cho nhà nước thì trách nhiệm thuộc về ai? Hướng xử lý thế nào?”.

Trả lời vấn đề này, ông Phong cho biết, công trình được khởi công vào năm 2009, cho đến tháng 12.2011 toàn bộ tuyến đường đã được đơn vị thi công thảm nhựa hoàn chỉnh và chờ làm thủ tục nghiệm thu bàn giao, đưa vào sử dụng. Hiện tại, hạng mục công trình đường vành đai giai đoạn 1 đã thanh toán, giải ngân đạt khoảng 93% khối lượng hợp đồng. Các đợt thanh toán đều được đơn vị tư vấn quản lý dự án thực hiện theo biên bản nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công xây dựng.

Tuy nhiên, qua kết luận của Hội đồng Giám định, các đợt thanh toán đều không lập bản vẽ hoàn công và các hồ sơ quản lý chất lượng công trình có liên quan. Công trình không chất lượng gây thất thoát, nhà thầu bỏ trách nhiệm, gây thiệt hại cho nhà nước, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư.

Ngoài ra, còn có trách nhiệm của tư vấn thiết kế, tư vấn quản lý, giám sát kỹ thuật, trách nhiệm của đơn vị thi công. Hội đồng giám định đã đề ra 2 phương án xử lý, trong đó liên doanh Công ty TNHH Tiến Sang – Tiến Phong 1 phải tự bỏ kinh phí để thi công hoàn chỉnh con đường này theo thiết kế đã được phê duyệt.

Phương án 2: Thiết kế điều chỉnh toàn bộ tuyến đường này thành đường cấp IV đồng bằng cho 2 làn xe, mặt đường rộng 7m, lề đường mỗi bên rộng 1,5m, bê tông nhựa nóng dày 7cm… để đáp ứng nhu cầu về điều kiện sử dụng và hiệu quả mang lại cao hơn cho dự án. Việc lựa chọn phương án do UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Nhận khuyết điểm trong việc thi công công trình vành đai trên, ông Phong cho biết, trong thời gian tới, Sở VHTT-DL sẽ có tờ trình UBND tỉnh chuyển giao những công trình quan trọng, không phù hợp với chuyên môn của ngành cho đơn vị có năng lực để tổ chức thi công tốt hơn.

Về ý kiến của đại biểu quan ngại con số 67% Trung tâm Văn hóa Thể thao – Học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ) trên địa bàn tỉnh hoạt động có hiệu quả (theo báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2014 của UBND tỉnh) có đúng thực chất, và giải pháp của Sở để có được thành tích này.

Trả lời ý kiến, ông Dương Văn Phong khẳng định, từ sau kết quả kiểm tra, khảo sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh vào đầu năm 2014, Sở VHTT-DL đã tham mưu nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm VHTT-HTCĐ như: điều chỉnh bảng điểm đánh giá trung tâm, trong đó tập trung đi vào thực chất, hạn chế tối đa điểm thưởng.

Kết quả chấm điểm phải thông qua UBND cấp huyện; chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm; thực hiện chấn chỉnh tổ chức bộ máy các trung tâm đồng thời tăng cường kiểm tra, khảo sát hoạt động, tổ chức các lớp tập huấn trình độ chuyên môn cho cán bộ quản lý trung tâm…

Qua kiểm tra, khảo sát 6 tháng đầu năm 2014, hoạt động các trung tâm đã có những chuyển biến tích cực. Một số trung tâm quan tâm tới công tác xã hội hóa, mời gọi tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất thể thao, tài trợ kinh phí hoạt động tại trung tâm…

Năm 2014, ước tính có 73% trung tâm VHTT-HTCĐ trên địa bàn tỉnh hoạt động có hiệu quả, tương đương với 69 Trung tâm. Qua đây, Sở VHTT-DL cũng khẳng định, chỉ tiêu đạt 75% trung tâm VHTT-HTCĐ hoạt động có hiệu quả vào năm 2015 là khả thi.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây