Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024 thành công tốt đẹp

Thứ bảy - 29/06/2019 20:00 377 0
Trong hai ngày 26 và 27/6, tại hội trường Tỉnh ủy diễn ra Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024.

DH-MTTQ.jpg

Quang cảnh Đại hội

Đến dự đại hội có đồng chí Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Thạnh, anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Văn Chiến.

DH-MTTQ1.jpg

Đại biểu tham dự Đại hội

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh; đồng chí Nguyễn Minh Tân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ và 245/250 đại biểu chính thức đại diện các giai cấp, tầng lớp Nhân dân, tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh đến tham dự.

DH-MTTQ2.jpg

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng đại hội bức tranh lưu niệm

Đại hội có chủ đề "Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần xây dựng Tây Ninh phát triển  nhanh và bền vững". Đây là sự kiện không chỉ có ý nghĩa trong hệ thống Mặt trận mà còn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Theo báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024, trong nhiệm kỳ qua, công tác Mặt trận với nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát triển. Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng từng bước được cải tiến về nội dung và hình thức góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống xã hội, tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

DH-MTTQ3.jpg

Đoàn Chủ tịch Đại hội

Dân chủ xã hội ngày càng được phát huy, quyền làm chủ của Nhân dân từng bước được mở rộng đa dạng. Đời sống nhân dân được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân ngày càng gắn bó. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tiếp tục được khẳng định. Các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên triển khai được sự ủng hộ và tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân ở cộng đồng dân cư; xây dựng được lực lượng cốt cán phong trào trong các tôn giáo, dân tộc, làm nòng cốt để vận động đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả, được các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đồng tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực; triển khai thực hiện 69 mô hình (trong đó có 54 mô hình mới, 15 mô hình nhân rộng). Kết quả có 486/542 ấp (khu phố) giữ vững danh hiệu văn hóa (đạt 89,6%); có 239.024/289.680 gia đình văn hóa được công nhận (đạt 82,5%); có 364/364 cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo văn minh (đạt 100%).

Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp vận động 62,71 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới; giúp đỡ 5.646 hộ gia đình; vận động nhân dân hiến trên 503.332m2  đất làm đường; nâng cấp, sửa chữa 1.004km đường giao thông nông thôn; đóng góp trên 142.863 ngày công lao động

Thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh xây dựng Chương trình phối hợp thực hiện giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã vận động được trên 118,700 tỷ đồng (chỉ tiêu 68,5 tỷ đồng), đạt 172,26 %. Từ nguồn Quỹ vận động đã xây tặng 3.943 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền 178,238 tỷ đồng. Đề án hỗ trợ trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2016 - 2020 đã giải ngân hỗ trợ 1.003 con trâu, bò sinh sản trị giá gần 24 tỷ đồng.

Đến nay, về cơ bản tỉnh đã xóa xong nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc hỗ trợ xây tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp còn hỗ trợ người nghèo, khám và chữa bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, đặc biệt là hỗ trợ vốn, giống cây trồng vật nuôi cho người nghèo thông qua Đề án hỗ trợ trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, giai đoạn 2016 – 2020. Từ những kết đạt được, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 2,54% (năm 2018).

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các huyện, thành phố tập trung vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và những vấn đề xã hội và Nhân dân quan tâm. Nội dung, hình thức phản biện từng bước được chú trọng và đạt kết quả bước đầu, thông qua việc phát huy vai trò của trí thức và chuyên gia các Hội đồng tư vấn của Mặt trận. Trong nhiệm kỳ, Mặt trận Tổ quốc tỉnh giám sát 14 nội dung, kiến nghị 109 ý kiến. Mặt trận cấp huyện giám sát110 nội dung, kiến nghị 330 ý kiến. Mặt trận cấp xã phối hợp giám sát 652 nội dung, kiến nghị 1.956 ý kiến.

Đại hội đề ra mục tiêu chung cho Chương trình hành động nhiệm kỳ mới là tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, hướng mạnh hơn nữa hoạt động của Mặt trận về cơ sở và địa bàn dân cư để triển khai có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động. Nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh, đi đôi với phát huy tốt hơn nữa quyền làm chủ của Nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Tiếp tục kiện toàn và củng cố về tổ chức, đổi mới hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp, đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân.

DH-MTTQ4.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội về kết quả công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2014 - 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định, UBND các cấp luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước. Kết quả trong công tác phối hợp giữa chính quyền và Mặt trận tổ quốc các cấp là hết sức quan trọng, có ý nghĩa thiết thực góp phần phát huy vai trò to lớn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, mở rộng quyền làm chủ của nhân dân xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương, tạo sự đồng thuận xã hội, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội  phát triển. Kết quả đó cần tiếp tục phát huy và nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời, UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp, tháo gỡ những vướng mắc, tiếp tục cụ thể hóa, phát huy vai trò và nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung giám sát, phản biện xã hội, nhất là cụ thể hóa về cơ chế để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tham gia xây dựng chính quyền một cách thiết thực, hiệu quả hơn.

DH-MTTQ5.jpg

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh, với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào dân tộc và tôn giáo, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Tây Ninh đã thực hiện tốt công tác vận động và đoàn kết các dân tộc, tôn giáo trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Nhiều cách làm hay, hiệu quả được MTTQ các cấp trong tỉnh phát huy, nhân rộng. Đồng chí biểu dương những cố gắng của cán bộ MTTQ các cấp tỉnh Tây Ninh, nhất là đội ngũ cán bộ MTTQ cơ sở và Ban Công tác mặt trận trên địa bàn khu dân cư đã luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc, bám sát cơ sở, đổi mới phương thức hoạt động, đóng góp quan trọng vào những thành tựu kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh và đối ngoại của địa phương và đất nước.

Với nhận định tuy công tác Mặt trận có nhiều đổi mới, song vẫn chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới của đất nước và sự thay đổi, biến động của tình hình xã hội hiện nay, đồng chí mong rằng MTTQ tỉnh Tây Ninh sẽ khắc phục những hạn chế đã được nêu ra, cũng như phát huy những kết quả kinh nghiệm đạt được góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện những mục tiêu nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ tỉnh, thực hiện tốt 5 Chương trình phối hợp và thống nhất hành động mà Đại hội đã đề ra.  

DH-MTTQ6.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu với Đại hội

Định hướng những nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị - với vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng - MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần phát huy vai trò tích cực hơn, thực chất hơn và hiệu quả hơn, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền để kịp thời giải quyết thấu đáo những nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân, trong đó có các dân tộc, tôn giáo; tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở khu dân cư. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh các cấp ủy tổ chức Đảng cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình, thường xuyên quan tâm động viên phát huy vai trò nòng cốt của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời gian tới.

Tại đại hội, các đại biểu nghe công bố kết quả hiệp thương cử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X gồm 75 đồng chí; kết quả Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X. Đồng chí Nguyễn Văn Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024.

DH-MTTQ7.jpg

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X ra mắt Đại hội, chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo

DH-MTTQ8.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024 phát biểu

Đại hội cũng đã hiệp thương cử Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

DH-MTTQ9.jpg

Các tập thể nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Nhân dịp này, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phối hợp thực hiện công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014-2019 được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 47 tập thể, 33 cá nhân thành tích trong thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014-2019 và thực hiện đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây