155 ý kiến tham gia thảo luận tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh

Thứ sáu - 09/12/2016 10:00 86 0
Tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh, đại biểu dành một ngày thảo luận với 155 ý kiến của 50 lượt đại biểu và khách mời phát biểu.

Trong lĩnh vực kinh tế, đại biểu đề nghị cần có giải pháp thúc đẩy phát triển mạnh kinh tế cửa khẩu gắn với việc đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội trên tuyến biên giới.

Tỉnh cần có cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các ý tưởng, doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển. Đối với loại hình hợp tác xã, cần có giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã vì hiện nay các hợp tác xã khó tiếp cận được loại quỹ hỗ trợ này.

UBND tỉnh cần có chính sách, giải pháp khả thi nhằm phát triển nhanh và bền vững du lịch, tương xứng với tiềm năng của tỉnh, thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng theo quy hoạch, kết nối các tour, tuyến, điểm, khu du lịch, văn hóa, lịch sử.

hinh tong hop.jpg

Khách du lịch tham quan núi Bà Đen- Ảnh minh hoạ

Sớm chấn chỉnh quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì quảng cáo quá mức về công dụng (nhất là thực phẩm chức năng), người tiêu dùng dễ bị mê hoặc, ảnh hưởng sức khỏe, cần đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng kiểm nghiệm của y tế.

Về lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đại biểu cho rằng phí chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất ở quá cao.

Đại biểu đề nghị sớm thực hiện kế hoạch đo đạc, lập hồ sơ địa chính huyện Tân Biên, vì vấn đề này cử tri rất bức xúc. Đối với vấn đề khai thác tài nguyên, nên có quy hoạch khu vực khai thác khoáng sản tập trung, di dời người dân ra khỏi khu vực này. Có thể xem xét để người dân có đất chia sẻ lợi ích với doanh nghiệp bằng các hình thức cổ phần, góp vốn...

Đại biểu đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp xử lý vấn nạn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông. Cũng liên quan đến dòng sông này, có ý kiến biểu đề nghị cần khẳng định nguyên nhân chính dẫn đến việc ô nhiễm sông Vàm Cỏ Đông, tránh nói qua nói lại làm người dân mất lòng tin.

Trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, đại biểu kiến nghị khi đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch, để tránh lãng phí cần tiến hành khảo sát, lấy ý kiến người dân trước khi đầu tư.

Đề nghị tập trung triển khai xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững trên cơ sở phấn đấu với mục tiêu phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thành lập nhiều mô hình liên kết hiệu quả hơn; tránh tình trạng chạy theo chỉ tiêu, dàn trải, lãng phí trong đầu tư.

Đề nghị ngành chức năng quản lý và có quy hoạch bến cảng trục đường sông Vàm Cỏ Đông, đoạn qua xã Long Thành Nam - xã Trường Tây, huyện Hòa Thành, vì hiện nay đã có một số hộ kinh doanh vận tải đường sông ở khu vực này đang xây dựng bến cảng, nhà nước cần sớm quy hoạch để có sự thống nhất.

Về lĩnh vực văn hóa, một số chỉ tiêu trong báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội chưa được đánh giá đúng thực chất (tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa; tỷ lệ ấp, khu phố đạt chuẩn văn hóa; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chuẩn mới).

Liên quan đến chất lượng dịch vụ y tế, đại biểu đề nghị cần chấn chỉnh, nâng chất lượng công tác khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng.

Về chủ trương xã hội hóa, đại biểu cho rằng cần xây dựng lộ trình thực hiện tự chủ một phần về ngân sách đối với các đơn vị sự nghiệp văn hóa, y tế, giáo dục tiến tới tự chủ hoàn toàn theo chủ trương của Trung ương để khai thác, sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả hơn.

Về an ninh chính trị, cải cách hành chính, đại biểu đề nghị thực hiện phân giới cắm mốc khu vực biên giới, góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc và phát triển kinh tế. Đề nghị cần quan tâm có giải pháp quản lý các đối tượng di dân tự do từ Campuchia về cư trú tại khu vực lòng hồ Dầu Tiếng.

Đề nghị sớm xử lý các cá nhân vi phạm dự án đường vành đai núi Bà Đen, dự án phim trường của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và có thông báo cho cử tri.

Việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại chậm được triển khai, năm 2016 có 108 quyết định nhưng chỉ thi hành 10 quyết định.

Đề nghị đưa các chỉ tiêu về công tác phòng, chống tội phạm vào nghị quyết kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017.

Cần làm rõ tỷ lệ điều tra, khám phá án của năm 2016, có đánh giá, so sánh tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh với cả nước và trong khu vực; chỉ đạo và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, xử lý các hành vi phạm pháp luật (đốt pháo, đua xe, gây rối trật tự...)

Theo BTNO


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây