Bế mạc kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ bảy - 10/12/2016 09:00 140 0
Kỳ họp thứ 3 Hội đồng Nhân dân tỉnh kết thúc sau 3 ngày làm việc, sớm hơn một ngày so với kế hoạch.

Phát biểu bế mạc kỳ họp vào chiều 9.12, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, tại kỳ họp này, các đại biểu đã nghiên cứu và xem xét 36 tờ trình, báo cáo, trong đó có 19 báo cáo công tác, báo cáo chuyên đề của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, TAND, Viện KSND, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh; 17 Tờ trình về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn và thông báo tham gia xây dựng chính quyền năm 2016 của UB.MTTQVN tỉnh.

be mac_1.JPG

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành phát biểu bế mạc kỳ họp

Kỳ họp cũng đã nghe báo cáo giải trình của UBND tỉnh về các vấn đề; ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền các cấp trong việc quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, nền kinh tế trong tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển, dự báo cả năm tuy đạt thấp hơn so với kế hoạch, nhưng là mức tăng trưởng khá trong khu vực và cả nước. Giá trị sản xuất các ngành công nghiệp, dịch vụ tăng trưởng vượt kế hoạch đề ra; thu, chi ngân sách nhà nước đều đạt so với dự toán. Môi trường đầu tư ngày càng được hoàn thiện, thực hiện nhiều chương trình xúc tiến đầu tư ở nước ngoài và ký kết hợp tác với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Kết quả thu hút đầu tư trong và ngoài nước tăng cao so với cùng kỳ, nhiều dự án thương mại - dịch vụ lớn đã khởi công xây dựng.

Công tác giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, lao động việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững.

Tuy nhiên, HĐND cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Theo đó, việc giải quyết một số kiến nghị sau giám sát còn chậm, cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

 Một bộ phận cán bộ, công chức còn nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Giá trị sản xuất nông – lâm – thủy sản tăng trưởng không đạt kế hoạch. Đề án tái cơ cấu nông nghiệp chậm được phê duyệt. Các vụ cháy rừng còn xảy ra, gây thiệt hại khá lớn so với các năm qua.

Ngành công nghiệp vẫn phát triển theo chiều rộng, hướng gia công, lắp ráp là chủ yếu. Năng suất lao động của các ngành công nghiệp chưa cao, tốc độ đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp diễn ra chậm. Dịch vụ - thương mại được tỉnh xác định là ngành kinh tế quan trọng nhưng chưa có bước đột phá. Công tác huy động các nguồn vốn bổ sung cho đầu tư phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là vốn xây dựng nông thôn mới. Tình trạng ô nhiễm môi trường, vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản còn diễn biến phức tạp.

be mac_2.jpg

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết

Đây là những vấn đề được các đại biểu quan tâm, thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà; đòi hỏi chính quyền các cấp phải nỗ lực hơn nữa để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ổn định trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

HĐND tỉnh đã tiến hành phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa IX đối với một số thành viên UBND. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, những nhóm vấn đề được HĐND lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế địa phương, được cử tri trong tỉnh quan tâm, yêu cầu làm rõ trách nhiệm và có giải pháp khắc phục trong các lĩnh vực như nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải, tài nguyên - môi trường và pháp chế.

Kết thúc kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh cũng thống nhất thông qua 12 Nghị quyết, bao gồm: Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; quy định mức hỗ trợ xây dựng cánh đồng lớn; kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Tây Ninh; về thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh; về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện các dự án đợt 2 năm 2016; chính sách hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2016-2021; về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ học kỳ II năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021; về mức trợ cấp đặc thù cho công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Cơ sở điều trị người nghiện ma túy tỉnh...

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng đã quyết định Chương trình hoạt động giám sát năm 2017.

be mac_3.jpg

Năm 2017, HĐND tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh - Trong ảnh: Du khách tham quan Khu du lịch núi Bà Tây Ninh

Theo đó, năm 2017, HĐND tỉnh thống nhất lựa chọn giám sát chuyên đề “Việc triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”. Đồng thời, quyết định thành lập đoàn giám sát và yêu cầu các cơ quan hữu quan khẩn trương chuẩn bị triển khai thực hiện, đại biểu HĐND tích cực, chủ động tham gia các hoạt động giám sát để chương trình giám sát của HĐND đạt hiệu quả cao nhất.

HĐND tỉnh đề nghị UBND, các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND một cách kịp thời, đồng bộ và hiệu quả.

Theo BTNO




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây