Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Thứ bảy - 14/01/2023 16:00 551 0
Sáng ngày 13/01, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và chỉ đạo hội nghị. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT -  Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Báo cáo tại hội nghị đồng chí Lê Minh Hoan – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết. Năm 2022, Ngành triển khai thực hiện kế hoạch trong điều kiện có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; trong đó thiên tai, dịch bệnh,…đã tác động lớn đến đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng giá vật tư đầu vào và ảnh hưởng trực tiếp sản xuất và xuất, nhập khẩu, tiêu thụ nông lâm thủy sản.

Tuy nhiên, được sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt Thủ tướng Chính phủ; toàn ngành đã bám sát thực tiễn, nỗ lực vượt khó, vươn lên, quyết liệt hành động với các giải pháp cơ cấu lại ngành, đổi mới mô hình tăng trưởng, khơi thông nguồn lực đầu tư của toàn xã hội. Phấn đấu vươn lên phát triển bền vững, tham gia sâu vào hội nhập kinh tế toàn cầu, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống, duy trì được đà tăng trưởng khá cao và toàn diện, các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt, vượt mức Chính phủ giao.

Với phương châm"đổi mới tư duy" để vượt qua khó khăn, thách thức từ các "tình huống bất bình thường" của thực tiễn sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản nhằm đạt các mục tiêu phát triển; Đưa ra các giải pháp đồng bộ để hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu phát triển ngành: Tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 3,36%; Tổng kim ngạch xuất khẩu NLTS đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3%; Giá trị 1 ha đất trồng trọt đạt 104,2 triệu đồng, tăng 0,6%; Sản lượng lúa đạt 42,66 triệu tấn, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Sản lượng thịt các loại đạt 7,05 triệu tấn; Có 6.009/8.225 xã (73,06%) đạt chuẩn nông thôn mới (Chính phủ giao 73%). Lũy kế đến hết năm 2022 phân hạng và công nhận 8.689 sản phẩm OCOP, tăng gần 3.700 sản phẩm so với năm 2021. Trồng mới 300.000 ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 42,02%.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những kết quả toàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được trong năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trong năm 2022, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chủ động, nắm chắc tình hình thế giới và trong nước, điều hành linh hoạt, có những đóng góp to lớn và quan trọng, khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, trong năm 2023, toàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đoàn kết, thống nhất cả về nhận thức và hành động trong triển khai nhiệm vụ; nắm chắc tình hình, điều hành sáng tạo, linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn; tăng cường phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ quyền lực, giám sát, kiểm tra; xác định có trọng tâm, trọng điểm trong thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các đơn vị liên quan; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu phù hợp, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn; gắn phát triển nông nghiệp với văn hóa du lịch; đáp ứng nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, nhất là cho xuất khẩu; đa dạng hóa sản phẩm, thị trường và cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới có hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp…

ML

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây