Bí thư Tỉnh ủy tiếp xúc cử tri phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh sau kỳ họp HĐND tỉnh

Thứ ba - 02/08/2022 19:00 151 0
Sáng ngày 02/8, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh Lê Minh Thế - Bí thư Thành ủy Tây Ninh; Nguyễn Việt Cường - Phó Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh; Nguyễn Tuyết Thư - Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND thành phố Tây Ninh có buổi tiếp xúc với cử tri phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh sau Kỳ họp HĐND hai cấp.


Quang cảnh buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phường Hiệp Ninh nghe đại biểu HĐND tỉnh, Thành phố thông báo kết quả Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh, Khóa X và Kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố Tây Ninh, Khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026; thông báo kết quả trả lời, giải quyết của các cơ quan chức năng về những vấn đề cử tri đã nêu trong lần tiếp xúc trước.



Cử tri phường Hiệp Ninh nêu ý kiến

Trong buổi tiếp xúc lần này, cử tri phường Hiệp Ninh phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý trật tự đô thị, cơ sở hạ tầng đường sá, công tác khám, chữa bệnh…

Cụ thể, cử tri khu phố Hiệp Nghĩa góp ý công tác làm căn cước công dân làm mất nhiều thời gian của người dân, đề nghị cung cấp thông tin về việc kê khai thuế phi nông nghiệp có tăng không; cần phát huy hiệu quả, khai thác dữ liệu các camera giám sát để hỗ trợ công tác điểu tra các vụ tai nạn giao thông.

Cử tri khu phố Hiệp Thạnh phản ánh vẫn còn tình trạng thiếu thuốc điều trị khi khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế; tình hình đất công đang bị lấn chiếm, chưa giải quyết dứt điểm.

Các cử tri khác phản ánh, việc tập kết, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt chưa đảm bảo, rác vẫn còn xả bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm; cần có biện pháp giải quyết tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè không đảm bảo an toàn giao thông; đường Trường Chinh và đường Thuyền đang hư hỏng đề nghị cần có hướng xử lý; giao lộ Cách mạng tháng Tám - Lý Thường Kiệt - Lạc Long Quân trên địa bàn phường Hiệp Ninh tạo ra ngã 5 phức tạp về giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, đề nghị ngành chức năng cần xem xét, có giải pháp điều tiết giao thông khu vực này bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Cử tri cũng đề nghị ngành chức năng có biện pháp quản lý biển số nhà hợp lý, khoa học, dễ tìm.


Đồng chí Phạm Trung Chánh - Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh phát biểu tại buổi tiếp xúc

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, đồng chí Phạm Trung Chánh - Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh hoan nghênh tinh thần góp ý xây dựng của cử tri phường Hiệp Ninh và thông tin, làm rõ thêm. Tình trạng mất nhiều thời gian thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân chậm chỉ là trong thời gian trước đây khi phải thực hiện chủ trương đồng loạt đổi chứng minh nhân dân sang căn cước công dân gắn chip để hướng tới thực hiện tích hợp cả giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, hộ khẩu từng bước thực hiện công cuộc chuyển đổi số. Về kê khai thuế đất phi nông nghiệp, theo Chủ tịch UBND Thành phố, thuế này sẽ tăng do dựa trên cơ sở bảng giá đất do tỉnh ban hành.

Về việc lấn chiếm đất công, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, thực tế có việc này, tuy nhiên có một số hộ thật sự khó khăn chưa biết di dời đi đâu, do đó, Thành phố đang sắp xếp để các hộ vào khu tái định cư để ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống. Vấn đề rác thải sinh hoạt là vấn đề lãnh đạo Thành phố rất quan tâm, để đạt được mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, xanh - sạch - đẹp, cần sự quyết tâm từ chính quyền cơ sở và sự đồng lòng của người dân.

Liên quan đến ngã 5 mà cử tri phản ánh, Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, Thành phố cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Giải pháp căn cơ nhất là phải giải tỏa khu vực này để tạo vòng xoay đảm bảo an toàn giao thông nhưng cần thực hiện theo lộ trình. Trước mắt, Thành phố thực hiện sơn gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ đối với các phương tiện qua lại, hạn chế các vụ tai nạn giao thông.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố, thực hiện cải cách thủ tục hành chính nói chung, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói riêng, để giải quyết nhanh hồ sơ cho người dân, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến vừa giảm tải, giảm áp lực cho bộ phận Một cửa.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm giải trình thêm về tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế. Hiện nay, công tác đấu thầu thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, các dịch vụ công đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có nhiều nguyên nhân. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo nhiều lần để khắc phục trong công tác đấu thầu. Khó khăn nhất là trong áp dụng pháp luật đối với người làm công tác đấu thầu thuốc bảo hiểm y tế phải có chứng chỉ hành nghề, danh mục thuốc phụ thuộc vào công bố của Bộ Y tế, trong khi đó, có một số loại thuốc hiện nay Bộ Y tế chưa công bố giá mới để làm cơ sở cho triển khai thực hiện. Tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế, các ngành liên quan hỗ trợ để khắc phục khó khăn này; chỉ đạo ngành Y tế trong phạm vi pháp luật cho phép có thể mua sắm một số loại thuốc với hình thức chỉ định thầu rút gọn để giải quyết trước mắt phần thiếu hụt về thuốc và có điều chuyển thuốc trong nội bộ, nhưng căn cơ nhất vẫn phải là đấu thầu thuốc để giải quyết tình trạng thiếu thuốc như hiện nay. Cố gắng trong tháng 8 hoàn thành thủ tục đấu thầu và tổ chức đấu thầu. Như vậy, năm 2022, tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế sẽ được giải quyết nhưng chưa căn cơ. Về lâu dài, cần củng cố lại năng lực của hệ thống các cơ quan làm công tác đấu thầu thuốc và tỉnh sẽ kiến nghị với Trung ương về những cơ chế chính sách phù hợp hơn với điều kiện hiện nay để giúp cho công tác đấu thầu thuốc tốt hơn trong những năm tới.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, cả nước đều đang lâm vào tình trạng như ở tỉnh, hy vọng rằng với những giải pháp chỉ đạo của Trung ương tháo gỡ cơ chế ở địa phương, gỡ từng bước vấn đề thiếu thuốc bảo hiểm y tế trong các bệnh viện công lập.

Về các vấn đề quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Thành phố cần cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch đến địa bàn dân cư, vận động người dân, thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước để thực hiện tốt vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, lấn chiếm lòng đường vỉa hè, xử lý rác thải sinh hoạt.

Bí thư Tỉnh ủy thông tin, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh vừa qua, HĐND tỉnh đã chất vấn trực tiếp Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, và cơ quan liên quan là Cục thuế để trả lời về vấn đề giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đất đai, mà cụ thể là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các Văn phòng đăng ký đai bị chậm. Nguyên nhân được xác định là do số lượng hồ sơ tăng đột biến, tăng gần gấp đôi so với bình thường, gây nên áp lực, quá tải. Trước khó khăn, vướng mắc đó, ngành Tài nguyên và Môi trường và ngành Thuế đã cam kết sẽ tăng lực lượng để giải quyết hồ sơ thuế đảm bảo không để trễ; tăng cường nhân lực ngành Tài nguyên và môi trường từ sự điều phối đi địa bàn; thực hiện xã hội hóa công tác đo đạc và tích cức ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ dữ liệu giữa ngành Tài nguyên và Môi trường và ngành Thuế, Bộ phận Một cửa để giảm tình trạng quá tải; đồng thời khuyến khích người dân mở tài khoản dịch vụ công để nộp hồ sơ trực tuyến trên lĩnh vực đất đai.

Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ, với vai trò là đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu sẽ tăng cường giám sát việc triển khai các giải pháp đã đề xuất tại Kỳ họp để giải quyết tốt nhất tình trạng quá tải về hồ sơ thủ tục đất đai và mong muốn cử tri tỉnh nhà luôn chia sẻ, đồng hành trong quá trình chuyển đổi số cũng như xây dựng đô thị văn minh vì người dân là chủ thể của quá trình đó, nhằm đem lại kết quả cao nhất, phục vụ tốt nhất cho đời sống người dân.

Gia Thọ


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây