Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh họp góp ý dự thảo Quy hoạch tỉnh Tây Ninh

Thứ năm - 29/12/2022 11:00 141 0
Chiều ngày 29/12, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị lần thứ 23 nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh trình dự thảo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

QHTN-1.jpg

Quang cảnh hội nghị

QHTN-2.jpg 

Các đại biểu tham dự hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe đơn vị tư vấn trình bày những điểm nổi bật trong dự thảo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với tầm nhìn phát triển Tây Ninh xanh, xây dựng địa phương thành tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp và nông nghiêp công nghệ cao, du lịch và cửa ngõ thương mại quốc tế, có môi trường kinh doanh thân thiện, môi trường sống hấp dẫn và một hệ sinh thái đa dạng. 

Theo dự thảo quy hoạch này, tỉnh phân chia thành 3 vùng kinh tế và 4 trục động lực. 3 vùng kinh tế gồm vùng 1 phát triển công nghiệp, đô thị dịch vụ có tính lan tỏa và nông nghiệp công nghệ cao; vùng 2 vùng trung tâm hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, lấy dịch vụ làm chủ đạo, tiếp đến là công nghiệp hỗ trợ và chế biến, nông nghiệp công nghệ cao và vùng 3 là vùng phát triển nông nghiệp, từng bước phát triển dịch vụ hướng an sinh xã hội và du lịch sinh thái.

4 trục động lực bao gồm cả những cơ hội hạ tầng mới cũng như củng cố những trục động lực hiện hữu. Trục số 1: Hành lang phát triển Bắc Nam chính của tỉnh Tây Ninh, gắn với cao tốc Gò Dầu-Xa Mát và Quốc lộ 22, 22B. Trục số 2: Hành lang kết nối liên vùng với Bình Dương và Campuchia theo hướng Đông Tây cho vùng phía Nam. Trục số 3: Hành lang trung chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp và khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đi Campuchia, kết nối với thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Tây Nguyên. Trục số 4: Hành lang kết nối liên vùng với Bình Dương và Campuchia theo hướng Đông Tây cho vùng trung tâm; trục số 4+1 là hành lang hỗ trợ an ninh quốc phòng, an ninh và anh sinh xã hội.

Quy hoạch cũng định hướng tăng tốc độ công nghiệp hóa để công nghiệp trở thành động lực cho sự phát triển; phát huy kinh tế cửa khẩu (khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát), đẩy mạnh phát triển công nghiệp, giao thương quốc tế tạo đà phát triển lâu dài; tạo vùng phát triển nông nghiệp đặc trưng phát huy giá trị Tây Ninh xanh; đề ra chiến lược phát triển du lịch theo hướng từng bước đa dạng hóa, nâng cao chất lượng, tăng tính kết nối; kết nối hệ sinh thái kiến tạo trải nghiệm Tây Ninh xanh; kết nối di sản kiến tạo trải nghiệm Tây Ninh xanh. Xây dựng quy hoạch 4 trung tâm Logistic (trung tâm Logistic Mộc Bài, Hưng Thuận dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021-2025; trung tâm Logistic Xa Mát, Thạnh Phước dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026-2030); mở rộng quy mô 4 cảng đang khai thác, đầu tư thêm 4 cảng trên sông Sài Gòn, 12 cảng trên sông Vàm Cỏ Đông trong giai đoạn 2021-2030; đầu tư thêm các cảng chuyên dùng, bến thủy nội địa trên các kênh rạch, hồ Dầu Tiếng phục vụ vận tải hàng hóa và du lịch…

QHTN-3.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng thông tin thêm về các chỉ số tăng trưởng kinh tế theo quy hoạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng thông tin thêm về việc tổ chức lấy ý kiến của 22 bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, 7 tỉnh trong vùng Kinh tế trọng điểm phía nam và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Qua đó, các ý kiến đóng góp đã được tiếp thu, giải trình đầy đủ. Trên cơ sở đó, tư vấn đã tiếp thu các kịch bản phát triển, nhiệm vụ giải pháp thực hiện theo từng kịch bản. Tỉnh đã lựa chọn kịch bản tăng trưởng rất cao, với tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025 đạt 7,53%, tốc độ tăng trưởng bình quân 10 năm 2021-2030 phấn đấu đạt 14,41%. Theo kịch bản tăng trưởng đó, cơ cấu GRDP 2030 nông - lâm - thủy sản 7,8%, công nghiệp - xây dựng 69,2%, thương mại - dịch vụ là 16%. GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 là 5.180 USD/người, đạt nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra; đến năm 2030 GRDP đạt 12.597 USD/người, đạt khoảng 87% so Nghị quyết số 24-NQ/TW về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra. Sau khi có ý kiến của HĐND tỉnh, tháng 2 năm 2023 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

QHTN-4.jpg 

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Tấn Tài nêu ý kiến

 QHTN-5.jpg

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Nam Hưng nêu ý kiến 

 QHTN-6.jpg

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Xuân Hương nêu ý kiến

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung được trình, góp thêm nhiều ý kiến cần cập nhật một số nội dung liên quan của Nghị quyết số 24-NQ/TW vào quy hoạch tỉnh; nguồn lực đất đai, các giải pháp triển khai đạt hiệu quả, trách nhiệm triển khai của các đơn vị; về xác định nguồn vốn trong danh mục dự án đầu tư, trong danh mục các dự án xã hội hóa đầu tư cần bổ sung thêm các cảng cạn, trung tâm logistic và bến xe; đề nghị cân nhắc việc lựa chọn kịch bản đảm bảo tính khả thi, chỉ số cơ cấu kinh tế lĩnh vực thương mại – dịch vụ có khả năng tăng cao hơn; xác định loại hình khu công nghiệp trong quy hoạch…

Đơn vị tư vấn giải trình thêm, đã tích hợp các nội dung có tính liên kết vùng trong Nghị quyết số 24-NQ/TW vào quy hoạch; về chỉ tiêu tăng trưởng không phải dự kiến mà là mục tiêu gắn liền với các dự án, chủ yếu thực hiện ở thời  kỳ 2026-2030, bởi thời kỳ 2020-2025 Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đã đề ra, không thể thay đổi. 

Về băn khoăn tốc độ tăng trưởng kinh tế và tính khả thi của chỉ tiêu này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng, việc tỉnh đề ra chỉ tiêu tăng trưởng cho 2 giai đoạn là tạo động lực tăng trưởng gắn liền với các dự án, nhất là khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài sẽ được đầu tư theo hướng hiện đại, quy mô lớn thu hút nhiều nhà đầu tư, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Mộc Bài, Gò Dầu-Xa Mát; quy hoạch sân bay; phát triển các khu công nghiệp dự kiến quy hoạch hơn 9.000 ha, các khu đô thị mới – các quy hoạch này sẽ là động lực cho tăng trưởng, nếu hoàn thành được theo mong đợi thì chỉ tiêu bình quân cả giai đoạn 14,4% có khả năng sẽ thực hiện được. Thực tế chứng minh có tỉnh đã thực hiện đạt được mục tiêu tăng trưởng này với sự đột phá.  

Đồng chí Phạm Hùng Thái – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh, tỉnh chọn phương án kịch bản tăng trưởng rất cao với kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong tăng trưởng gắn với các dự án lớn. Với việc đưa ra chỉ tiêu cao, đơn vị tư vấn và Ban chỉ đạo xây dựng quy hoạch tỉnh cần quan tâm đề ra giải pháp rõ hơn, đảm bảo tính khả thi, cần tính đến yếu tố con người để đảm bảo thực hiện các mục tiêu đề ra, đặc biệt đạt được quy mô dân số ở các khu đô thị, khu công nghiệp, nhất là chỉ số lao động đào tạo ở khu công nghiệp đô thị đảm bảo đồng bộ với định hướng phát triển công nghiệp và hạ tầng. 

 QHTN-7.jpg

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn sau khi thống nhất thông quan, Ban chấp hành thể hiện quyết tâm chính trị cao để triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh sự quan trọng khi quyết định lựa chọn kịch bản tăng trưởng cho tỉnh trong giai đoạn tới nhằm tạo sự phát triển đột phá cho địa phương, 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo xây dựng quy hoạch tỉnh tiếp thu các ý kiến, bổ sung giải pháp, đảm bảo tính khả thi của các định hướng để triển khai thực hiện, các nội dung được trình cần đảm bảo yếu tố “mở” để tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện sau khi quy hoạch được duyệt. Ban chỉ đạo xây dựng quy hoạch tỉnh nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo, theo lộ trình, để quy hoạch sớm được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Chính Thuần




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây