Khánh thành dự án Đường và Cầu kết nối tỉnh Bình Dương – tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 26/12/2022 16:00 145 0
Sáng ngày 26/12, UBND tỉnh Bình Dương và UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ khánh thành dự án Đường và Cầu kết nối giữa hai tỉnh, chính thức thông xe và đưa vào sử dụng công trình quan trọng này sau hơn 2 năm triển khai thi công.


Quang cảnh buổi lễ



Các đại biểu tham dự buổi lễ


Đồng chí Nguyễn Minh Triết - nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng lẵng hoa chúc mừng hai địa phương có thêm cây cầu mới kết nối giao thương

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; đồng chí Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tham dự buổi lễ.

Về phía tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.


Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành công trình, chính thức đưa vào sử dụng

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch cả hai tỉnh Bình Dương - Tây Ninh, bảo đảm nối liền mạng lưới giao thông trong khu vực, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân 2 tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, tạo trục kết nối huyết mạch giữa Tây Ninh, Bình Dương và các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.


Những chuyến xe đầu tiến đi trên chiếc cầu nối liền huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) và huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh)

Công trình này có tổng mức đầu tư trên 920 tỷ đồng, được đầu tư nguồn vốn ngân sách của cả hai địa phương. Trong đó, tỉnh Tây Ninh đầu tư gần 518 tỷ đồng để mở rộng đường Đất Sét - Bến Củi, kết nối đồng bộ với công trình cầu vượt sông. Về phía tỉnh Bình Dương đầu tư trên 410 tỷ đồng để xây dựng cầu và phần đường kết nối từ cầu đến đường ĐT 744. Riêng phần cầu vượt sông có chiều dài hơn 330m, mặt cầu rộng hơn 25m, được xây dựng bằng bê tông cốt thép với quy mô 6 làn xe.

Tây Ninh và Bình Dương giáp ranh cùng chung hồ Dầu Tiếng và dòng sông Sài Gòn với tổng chiều dài khoảng 50km. Khi có thêm cây cầu được khánh thành, tổng cộng đã có 03 cầu kết nối giữa hai tỉnh (gồm cầu Sài Gòn, cầu Bến Củi và cầu mới khánh thành). Sắp tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ đầu tư hoàn thành cầu Thanh An trên đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà (dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư, sau thời gian dừng giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11 năm 2011 của Chính phủ), dự án dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025; đồng thời, hai địa phương cũng đã thống nhất bổ sung quy hoạch thêm 02 cầu bắc qua sông Sài Gòn kết nối thị xã Trảng Bàng với huyện Dầu Tiếng và sẽ được nghiên cứu, phối hợp đầu tư trong thời gian tới. Như vậy, với khoảng 50km chiều dài sông Sài Gòn, kết nối hai bờ có 06 cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, đây là công trình mang ý nghĩa biểu tượng thể hiện sự hợp tác, quyết tâm cao của hệ thống chính trị và nhân dân hai địa phương để cùng nhau thúc đẩy quá trình kết nối vùng, đặc biệt là đẩy mạnh kết nối về hạ tầng giao thông, tạo ra động lực mới về phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương, cũng như của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt, sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa trong phát triển công nghiệp đô thị dọc tuyến đường này. Sau tuyến đường này, Tây Ninh và Bình Dương sẽ tiếp tục hiện thực hóa các công trình kết nối hạ tầng khác với quy mô liên kết vùng, hiện thực hóa chương trình hành động của Chính phủ, của từng địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực miền Đông Nam bộ.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng nhấn mạnh, công trình Đường và Cầu kết nối Tây Ninh - Bình Dương được khánh thành hôm nay, không chỉ là kết nối giữa hai tỉnh mà mở ra một hướng kết nối mới, không gian phát triển mới cho khu vực đến các trung tâm kinh tế, chính trị, đầu mối giao thông lớn của vùng, đến các cửa khẩu quốc tế đi Campuchia và các nước Asean. Theo đó, tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai... có thể giao thương đến Tây Ninh, Long An và Campuchia một cách thuận lợi. Từ đó, Tây Ninh mở ra một hướng mới để tiếp cận các trung tâm vận tải thuỷ, bộ và hàng không như: hệ thống cảng biển, trong tương lai là sân bay quốc tế Long Thành...; đặc biệt, tuyến hình thành một hành trình mới giúp chia sẻ vận chuyển hàng hoá trong vùng thuận lợi (vì không phải đi qua thành phố Hồ Chí Minh, hiện đã quá tải về giao thông); đồng thời, tuyến đường còn góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng cho vùng và cho khu vực.

Công trình Đường và Cầu kết nối tỉnh Tây Ninh - Bình Dương được khánh thành thể hiện sự quyết tâm, đoàn kết và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị của hai địa phương đối với vùng nói chung và hai địa phương nói riêng; nhất là hiện thực hoá được mong mỏi bao đời của nhân dân huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương), huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh).

 


Đồng chí Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng khẳng định, thời gian vừa qua, hai tỉnh xác định việc đầu tư hạ tầng giao thông là một trong những đột phá để phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án này là một trong nhiều dự án thực hiện mục tiêu đó, đồng thời tăng cường sự gắn kết cho nhân dân hai địa phương. Quan trọng hơn nữa là dự án sẽ đẩy nhanh quá trình kết nối vùng, thúc đẩy sự phát triển không chỉ của hai địa phương mà của cả vùng Đông Nam bộ, rút ngắn thời gian di chuyển của các địa phương đến các đầu mối hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia như đường Hồ Chí Minh, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4, sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải… 


Ông Nguyễn Văn Cờ chia sẻ niềm vui khi chiếc cầu nối hai tỉnh chính thức đưa vào sử dụng

Là người dân ngụ khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Cờ bày tỏ niềm vui khi chứng kiến thời khắc quan trọng này cho rằng, đây là dự án được các hộ dân sinh sống ở thị trấn Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh mong đợi từ rất lâu, giúp rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại của người dân và góp phần cho sự phát triển kinh tế của hai tỉnh, của cả người dân.


Các hộ khó khăn được lãnh đạo hai tỉnh tặng quà

Nhân buổi lễ, lãnh đạo hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương cũng đã tặng 10 quà cho 10 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nơi có dự án đi qua.

XV

 

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây