Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh hội nghị lần thứ 19

Thứ năm - 31/03/2022 20:00 99 0
Chiều ngày 31/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị lần thứ 19 góp ý dự thảo Báo cáo về tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I; đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2022.


Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy đồng chủ trì hội nghị.

Nhiều nỗ lực trong khôi phục phát triển kinh tế - xã hội

Ngày từ đầu năm, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tập trung lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết năm 2022 đề ra; triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; tập trung tháo gỡ khó khăn để các thành phần kinh tế phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại; chỉ đạo rà soát các nội dung, các chương trình hợp tác để tiếp tục thực hiện nhằm tạo động lực phát triển kinh tế ngay từ những tháng đầu năm 2022.


Các đại biểu tham dự hội nghị

Quý I, các lĩnh vực kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả. Thu hút đầu tư trong nước ước 7.785 tỷ đồng, tăng 4,6 lần so cùng kỳ; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương đầu tư mới 07 dự án với tổng vốn đăng ký 7.207 tỷ đồng; 05 dự án điều chỉnh tăng vốn với vốn tăng 578 tỷ đồng. Thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 213 triệu USD; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới 01 dự án với vốn đăng ký 210 triệu USD.

Đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 171 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 1.257 tỷ đồng, tăng 16,3% so cùng kỳ về số doanh nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 6,6% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.463 triệu USD (đạt 27,1% so với kế hoạch, tăng 16,9% so với cùng kỳ); kim ngạch nhập khẩu đạt 1.385 triệu USD (đạt 28,5% so kế hoạch, tăng 17,9% so với cùng kỳ). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ ước đạt 24.477 tỷ đồng (tăng 7,5% so với cùng kỳ).

Tổng doanh thu du lịch 573,4 tỷ đồng, tăng 40% so cùng kỳ, đạt 44,1% so kế hoạch, với 2,26 triệu lượt khách khách tham quan tại các khu điểm du lịch, tăng 84,6% so cùng kỳ, đạt 73% so kế hoạch.

Tổng thu ngân sách nhà nước trong quý ước thực hiện 2.688 tỷ đồng (đạt 26,8% dự toán, giảm 24,5% cùng kỳ). Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 3.163 tỷ đồng (đạt 30,4% dự toán, tăng 23,2% so với cùng kỳ).

Ước giải ngân xây dựng cơ bản đến cuối quý I năm 2022 là hơn 780 tỷ đồng, đạt gần 22% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt gần 19% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp tục đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; củng cố hệ thống y tế, đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở y tế khi thực hiện đồng thời việc điều trị bệnh nhân Covid-19 và điều trị bệnh thông thường. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với nước, hộ nghèo, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Quốc phòng an ninh được đảm bảo.

Trong công tác xây dựng Đảng, Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là địa bàn xã biên giới; kết nạp 157 đảng viên (giảm so cùng kỳ năm 2021). Công tác rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng ngày càng thực chất, đã kéo giảm số đảng viên đưa ra khỏi Đảng so với cùng kỳ.

Nhiều kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, lãnh đạo các địa phương kiến nghị nhiều vấn đề để tháo gỡ trong phát triển kinh tế xã hội. Bí thư Thành ủy Tây Ninh Lê Minh Thế cho biết, Thành phố cơ bản đạt được các nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra trong quý 1, thu ngân sách đạt so cùng kỳ; đồng thời kiến nghị tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn, sớm ban hành bộ tiêu chí cụ thể quy định nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu để các địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ.

Bí thư Thị ủy Hòa Thành Nguyễn Nam Hưng kiến nghị tỉnh quan tâm thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch chung của thị xã Hoà Thành và các chương trình liên quan đến đô thị để tạo điều kiện cho Hòa Thành định hướng lên Thành phố trong thời gian tới.

Các địa phương khác nêu những khó khăn trong thực hiện Nghị định 167/2017/NĐ-CP, ngày 31/12/2017 quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, nhất là trong xác định mức giá để đấu giá và kiến nghị có biện pháp tháo gỡ nhằm tăng thu cho ngân sách. Có ý kiến đề nghị cần có sự gắn kết triển khai quyết liệt chương trình phát triển du lịch, tăng kết nối giữa các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả phát triển ngành kinh tế quan trọng, đầy tiềm năng này; cần có định hướng phát triển sản phẩm OCOP đã được công nhận…

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng đến nay, hầu như tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội đã được khơi thông, thích ứng linh hoạt trong tình hình mới. So với tình hình chung trong cả nước, tỉnh khôi phục kinh tế ở mức khá.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị

Cho rằng tác động của dịch bệnh rõ ràng vẫn còn tác động rất lớn đến quá trình khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần có khoảng thời gian nhất định để hoạt động này trở về trạng thái như trước đây.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, mặc dù các doanh nghiệp đã khôi phục hoạt động nhưng vẫn còn rất khó khăn, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong các khu công nghiệp. Đó là khó khăn về nguồn vốn để tiếp tục đầu tư phát triển; thiếu hụt lao động khoảng 5% so (với khoảng 5.000 công nhân) với trước khi có dịch, thu hút công nhân mới gặp nhiều khó khăn; hoạt động doanh nghiệp chưa bảo đảm hết công suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa đạt như kế hoạch dẫn đến thu ngân sách từ khu vực này chỉ đạt 22,4%.

Sau khi phân tích nguyên nhân, Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong quý II để đẩy nhanh tiến độ khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị

Cụ thể, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục duy trì công tác phòng, chống dịch để khôi phục kinh tế, chủ động đề ra giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả thị trường; tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, nhất là công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, nhất là các công trình giao thông; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư đã có chủ trương của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các quy hoạch.

"Đẩy nhanh vốn xây dựng cơ bản, hết quý 2 sẽ tăng cường kiểm tra đánh giá, nếu dự án nào chậm triển khai hoặc giải ngân đạt thấp do lỗi chủ quan sẽ điều chuyển vốn cho các dự án khác và xem xét xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư" - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Song song đó là đẩy mạnh thu ngân sách, trong đó tập trung khai thác tối đa các nguồn thu từ đất; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ triệt để những bất cập, điểm nghẽn liên quan thủ tục đầu tư. Quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhất là hỗ trợ thủ tục đầu tư; tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực đầu tư; tăng cường hoạt động công vụ, tính kỷ luật kỷ cương công vụ.

Nhanh chóng triển khai các chính sách trong chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất với những giải pháp trọng tâm mà Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu và đề nghị, các cấp ủy khẩn trương xây dựng, ban hành các nội dung trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Đại hội XIII của Đảng; tập trung triển khai các nhiệm vụ do Thường vụ Tỉnh ủy giao cho các cơ quan liên quan; đề nghị Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh phụ trách các ngành, lĩnh vực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị phụ trách triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt mục tiêu đề ra.


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo điều kiện để tỉnh tiếp tục khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung nghiên cứu nắm chắc các chính sách trong chương trình phục hồi kinh tế mà Chính phủ đã ban hành và các chính sách liên quan để nhanh chóng triển khai cho cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại địa phương, để các doanh nghiệp được tiếp cận và thụ hưởng sớm để có điều kiện phục hồi lại sản xuất kinh doanh.

"Tiếp tục nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, từng cấp ủy, chính quyền tập trung động viên hỗ trợ, tùy theo thẩm quyền, giải quyết tốt nhất các khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong giai đoạn hiện nay để thực hiện đúng chủ trương sớm phục hồi lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân" - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Tỉnh tiếp tục khẩn trương rà soát về thủ tục để giải quyết các vướng mắc trong triển khai các dự án trọng điểm, các dự án lớn đã có chủ trương hoặc đã cấp chủ trương đầu tư để thúc đẩy triển khai thực hiện và có giải ngân tạo ra năng lực sản xuất mới. Tập trung lãnh đạo chỉ đạo công tác giải ngân đầu tư công; giải quyết khó khăn vướng mắc để thực hiện bán đấu giá tài sản công theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP.

Các đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thành quy hoạch chung của tỉnh, trên cơ sở đó, chuẩn bị trước quy hoạch chuyên ngành tạo thuận lợi trong giải quyết vướng mắc trong công tác quy hoạch, phát triển sản xuất kinh doanh.

Về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy quan tâm triển khai kế hoạch chỉ đạo thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương; tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện cụ thể hóa các quy định về công tác quản lý, rèn luyện đảng viên, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

Các đảng bộ trực thuộc quan tâm lãnh đạo chỉ đạo công tác tạo nguồn công tác phát triển đảng viên, đảm bảo số lượng và chất lượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình đã ban hành; tập trung kiểm tra thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết năm 2022; quan tâm lãnh đạo chỉ đạo kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, công tác quản lý đảng viên, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, những vấn đề về quản lý đầu tư, tài chính kịp thời cảnh báo, ngăn ngừa, phát hiện xử lý những vi phạm.

Các cấp ủy tiếp tục quan tâm cụ thể hóa các nhiệm vụ để thực hiện các đề án, bao gồm Đề án tập hợp công nhân, Đề án hạn chế tình trạng đảng viên bị xóa tên hoặc cho ra khỏi Đảng, Đề án hạn chế tình trạng đảng viên, tổ chức đảng vi phạm và bị xử lý kỷ luật.

Hoàng Giang


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây