Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo: Theo dõi, nắm tình hình tổ chức và hoạt động các hội quần chúng

Thứ hai - 20/06/2016 12:00 97 0
Ngày 13/6/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản 140-CV/TU chỉ đạo về việc phân công theo dõi, định hướng, nắm tình hình tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, việc phân công theo dõi, định hướng tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng trong tỉnh đạt một số kết quả nhất định. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và tạo điều kiện để các hội quần chúng trong tỉnh tổ chức và hoạt động, phát huy tốt vai trò của tổ chức mình; các cơ quan, tổ chức đảng được phân công theo dõi, định hướng các hội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về vai trò lãnh đạo của Đảng và sự quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của các tổ chức hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được, vẫn còn bộ lộ mặt hạn chế như: công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện theo dõi, định hướng tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng trong tỉnh​ có lúc chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ, còn chồng chéo trong định hướng hoạt động và công tác quản lý nhà nước về tổ chức và hoạt động của các hội theo quy định của pháp luật; chưa sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm để có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Để tiếp tục theo dõi, định hướng và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng, đồng thời tạo điều kiện cho các hội quần chúng hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy các cấp ủy, chính quyền cần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm đối với tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng. Hội hoạt động ở cấp nào, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và quản lý của chính quyền cấp đó. Cấp ủy đảng ở mỗi cấp phải thường xuyên đổi mới, tăng cường lãnh đạo đối với hội thông qua các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy để định hướng chính trị về tổ chức và hoạt động của hội.

Các hội phải thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng vào tổ chức, hoạt động của hội phải thực sự đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên; đoàn kết, tập hợp hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức hội, hội viên và cộng đồng. Khắc phục tình trạng hành chính hóa trong tổ chức và hoạt động của các hội hiện nay. Chú trọng việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của hội và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chủ động tạo nguồn quỹ hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của hội theo quy định của pháp luật, để tự trang trải về kinh phí hoạt động.

 Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, ngày 21/4/2010 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động và quản lý hội; đồng thời, lãnh đạo cơ quan, đơn vị liên quan, có trách nhiệm quản lý chặt chẽ các hội, tạo điều kiện để các hội hoạt động đúng pháp luật, có hiệu quả thiết thực, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương, cở sở.

Ban Dân vận Tỉnh uỷ có trách nhiệm nắm tình hình chung của các hội quần chúng và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ những vấn đề có liên quan.

Tố Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây