Còn mãi giá trị Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ ba - 24/09/2019 19:00 356 0
Sáng ngày 24/9, Tỉnh ủy Tây Ninh hội nghị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019).

50nam2019.jpg

50nam20191.jpg

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tham dự hội nghị

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Đồng chí Nguyễn Minh Tân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cùng tham dự.

50nam20192.jpg

Chương trình nghệ thuật tưởng nhớ về Bác

Qua báo cáo, 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Ninh đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt những lời dạy của Người. Điều đó được minh chứng cụ thể bằng những kết quả mà tỉnh ta đã đạt được trong từng thời kỳ cách mạng. Trong đấu tranh giải phóng dân tộc, quân dân Tây Ninh đã thực hiện giải phóng tỉnh nhà, thực hiện thắng lợi cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Vương quốc Campuchia. Trong thời kỳ đổi mới, tỉnh Tây Ninh đã không ngừng phát triển, đạt nhiều thành tựu khá toàn diện. Tăng trưởng kinh tế hàng năm đều cao hơn bình quân chung của cả nước. Hạ tầng kinh tế - xã hội mà nổi bật là hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư. Mối quan hệ giữa “Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ” được thực hiện tốt, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với đảng, chính quyền.

50nam20193.jpg

Đồng chí Nguyễn Minh Triều - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thông qua báo cáo

Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ đã tập trung trí tuệ, tìm quyết sách lãnh đạo, khai thác, tận dụng tiềm năng - lợi thế, tạo bước đột phá đưa kinh tế Tây Ninh không ngừng phát triển, đạt nhiều thành tựu khá toàn diện. Từ năm 2020 trở đi, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng bình quân hàng năm 11,92%; GRDP bình quân đầu người năm 2018 đạt 2.727 USD, cao hơn mức trung bình của cả nước. Từ chỗ không có mặt hàng nào xuất khẩu, đến nay kim ngạch xuất khẩu của Tây Ninh đã đạt 4,2 tỷ USD. Toàn tỉnh hiện có 11 khu cụm công nghiệp, tổng vốn đăng ký hơn 6,6 tỷ USD và gần 74.000 tỷ đồng, nằm trong nhóm các địa phương khá trong cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Từ những kết quả đạt được bước đầu rất tích cực, hứa hẹn triển vọng phát triển nhanh, toàn diện của kinh tế tỉnh nhà trong thời gian tới. Tây Ninh đã cơ bản giải quyết nhà ở cho gia đình chính sách và hộ nghèo. Tính đến năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,54%.

Trong suốt thời gian qua, việc thực hiện Di chúc của Người đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác chính trị - tư tưởng của toàn Đảng bộ. Xuyên suốt cả 10 kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, tuy nhiệm vụ chính trị mỗi giai đoạn có khác nhau nhưng ý chí, nguyện vọng, mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong bản Di chúc luôn được thể hiện, cụ thể hóa trong các văn kiện của Đại hội, các nghị quyết chương trình hành động của Đảng bộ, chính quyền các cấp, trong các chỉ tiêu xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chăm lo nâng cao đời sống nhân dân; trong giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ; trong xây dựng, bồi đắp quan hệ đối ngoại hữu nghị, đoàn kết với các tỉnh có chung đường biên giới thuộc Vương quốc Campuchia.

Tỉnh ủy luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, giữ gìn đoàn kết trong Đảng. Đến tháng 6/2019, toàn tỉnh có 35.902 đảng viên (tăng 9,4 lần so với thời điểm tháng 4/1975), chiếm 3,19% so với dân số tỉnh; 618 tổ chức cơ sở đảng, (trong đó có 190 đảng bộ cơ sở, 428 chi bộ cơ sở); 11 đảng bộ bộ phận và có 1.787 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đảng bộ bộ phận. Để xây dựng đảng vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”, Đảng bộ tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai việc học tập và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn chặt chẽ với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vụ việc vi phạm, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong nhân dân. Đến nay, toàn đảng bộ không xảy ra sự vụ, sự việc sai phạm nào liên quan đến tham nhũng, lãnh phí. Các cấp ủy đảng quan tâm củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đoàn kết nội bộ trong Đảng được giữ gìn, phát huy.

50nam20194.jpg

Các đồng chí lãnh đạo tham quan khu vực trưng bày, giới thiệu những hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những thành tựu đạt được của địa phương qua 50 năm thực hiện Di chúc của Người

Qua thực hiện các nhiều bài học kinh nghiệm trên các lĩnh vực khi thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó, xem thực hiện Di chúc của người là nội dung cốt lõi của Đảng bộ gắn với thực hiện các nghị quyết.

Tại Hội nghị, Thành ủy Tây Ninh, huyện ủy Dương Minh Châu, Đảng ủy Quân sự tỉnh báo cáo tham luận, làm rõ thêm những kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong quá trình 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

50nam20195.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị các cấp, các ngành tập trung khắc phục ngay những hạn chế đã được chỉ ra tại hội nghị, tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, cẩn tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện các nghị quyết về xây dựng đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), các Nghị quyết Trung ương 6, 7 (khóa XII) về sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp và các quy định về trách nhiệm nêu gương; lựa chọn các vấn đề bức xúc hoặc hạn chế, yếu kém của địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung giải quyết, giữ vững lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào vai trò lãnh đạo của đảng.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của đội ngũ lãnh đạo quản lý, trước hết là người đứng đầu; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc; lấy sự hài lòng của người dân doanh nghiệp làm thước đo kết quả công việc và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, cơ quan hàng năm.

Đồng chí nhấn mạnh các ngành, các cấp quyết liệt thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp, khâu đột phá trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, tạo tiền đề cho sự phát triển nhanh, bền vững trong nhiệm kỳ 2020-2025; chuẩn bị thật tốt việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn cách làm qua loa, hình thức; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có những biểu hiện suy thoái, nhất là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Nhân hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng kết cuộc thi viết “Đọc sách, báo, tạp chí của Đảng lần thứ 2 - năm 2019”. Theo kết quả cuộc thi, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đạt  giải nhất tập thể; Đảng bộ Công an Tây Ninh, Đảng bộ huyện Dương Minh Châu và Đảng bộ thành phố Tây Ninh đồng giải nhì. Ngoài ra còn có 4 giải ba và 6 giải khuyến khích.

50nam20196.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân trao bằng khen và chúc mừng các tập thể, cá nhân đạt giải nhất, nhì tập thể, cá nhân

Về cá nhân, giải nhất cá nhân thuộc về đồng chí Võ Thùy Vương Thảo (Sở Tài chính); hai giải nhì được trao cho đồng chí Huỳnh Lê Minh Thư (Sở Khoa học và Công nghệ) và đồng chí Trịnh Minh Tâm (Đồn Công an Khu Công nghiệp Phước đông - Bời Lời); 3 giải ba, 10 giải khuyến khích. Ông Võ Bửu (85 tuổi), Hội Người cao tuổi xã Tân Hưng, huyện Tân Châu được trao giải thí sinh lớn tuổi nhất.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây