Công tác THADS có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

Thứ tư - 07/10/2015 08:00 125 0
Chiều ngày 5.10, đoàn khảo sát công tác thi hành án năm 2015 của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Tây Ninh, do ông Nguyễn Ngọc Dũng- Trưởng Ban làm trưởng đoàn, đã làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tây Ninh.

Tham dự có Chủ tịch HĐND tỉnh ông Võ Hùng Việt, lãnh đạo Viện KSND, Công an Tây Ninh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục THADS tỉnh cho biết, trong năm 2015 ngành THADS tỉnh đã thụ lý mới 17.776 vụ việc và có 14.592 vụ việc từ năm 2014 chuyển sang. Trong đó có 23.451 việc có điều kiện thi hành án và 8.917 việc không có điều kiện thi hành án.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tính đến ngày 30.9.2015, Cục THADS Tây Ninh đã thi hành xong 16.869 việc- đạt tỷ lệ 72%, giảm 0,66% so với cùng kỳ 2014. Cục THADS tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra 3 cuộc tại Cục và 58 cuộc tại các Chi cục THADS các huyện, thành phố, kết quả có 23 kháng nghị đúng được cơ quan THADS chấp nhận.

Công tác phối hợp trong thi hành án dân sự có nhiều chuyển biến tích cực, sự phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự với các ngành hữu quan thực hiện tốt, Toà án hai cấp chuyển giao bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật cho cơ quan thi hành án cơ bản đúng quy định.

Nhiều cuộc họp liên ngành giữa THADS-Viện KSND-TAND được tiến hành nhằm trao đổi thống nhất những trường hợp bản án tuyên không rõ, khó thi hành; vụ việc phức tạp cần thống nhất ý kiến… qua đó tạo điều kiện cho cơ quan THADS hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên hiện nay, công tác THADS vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất định, với số lượng án phải thụ lý thi hành khá cao nhưng lượng cán bộ, chấp hành viên còn thiếu nhiều so với nhu cầu thực tế; năng lực trình độ đội ngũ cán bộ công chức của ngành chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa tạo được sự đột phá về kết quả thi hành án; tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của một số chấp hành viên chưa cao; do án nhiều, địa bàn phức tạp, lãnh đạo thiếu kiểm tra sâu sát nên kết quả thi hành án còn đạt thấp và có sai sót.

Bên cạnh đó, THADS còn gặp khó khăn, vướng mắc trong việc tài sản không bán được, người phải thi hành án đang chấp hành án tù, không có tài sản, hoặc sau khi chấp hành án tù thì bỏ địa phương… dẫn đến tình trạng án tồn hoặc kéo dài thời gian giải quyết vụ việc.

Đoàn khảo sát ghi nhận những nỗ lực trong công tác thi hành án của Cục THADS, đồng thời đề nghị Cục THADS Tây Ninh cần xem xét lại từng vụ việc tồn đọng cụ thể, phân tích nguyên nhân để có biện pháp xử lý tốt trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Cục THADS cần phải xây dựng đội ngụ cán bộ, chấp hành viên có đủ đạo đức, năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây